Các tổ chức đoàn thể chung sức xây dựng nông thôn mới

Hoàng Hoài| 06/01/2015 09:06

Trong năm 2014, với nhiều hoạt động thiết thực, các tổ chức đoàn thể trong tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Đắk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Ông Điểu Zơm được tôn vinh là "Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2014"

Đơn cử như Tỉnh đoàn đã triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Đắk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới” đến tất cả các đơn vị đoàn cơ sở.

Theo đó, dựa vào 19 tiêu chí chung của chương trình và các tiêu chí địa phương lựa chọn thực hiện trong năm, các cấp đoàn đã vận động đoàn viên, thanh niên chung tay cùng với chính quyền, nhân dân trong xây dựng các công trình công cộng.

Cụ thể, các cấp đoàn đã tham gia xây dựng mới 82 km đường giao thông nông thôn, 100 km kênh mương thủy lợi nội đồng; sửa chữa và làm mới 18 nhà văn hóa, 21 nhà nhân ái, nhà bán trú dân nuôi. Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh còn tham gia trồng được 176 ha cây rừng, làm 60 chuồng trại chăn nuôi đúng quy chuẩn và 47 nhà tiêu hợp vệ sinh cho người dân.

Chị H’Vi, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Là một tổ chức chính trị xã hội, nên Tỉnh đoàn luôn xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về xây dựng nông thôn mới đóng một vai trò rất quan trọng, then chốt. Bởi tuổi trẻ có nhận thức, hiểu vấn đề thì mới có thể tích cực tham gia thực hiện. Do đó, các cấp đoàn đã tập trung tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi cũng như chú trọng vào những tiêu chí phù hợp gần gũi như vận động thanh niên lập thân, lập nghiệp, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự; đóng góp sức trẻ trong xây dựng các công trình công cộng…”.

Còn Hội Nông dân tỉnh thì cùng với việc hỗ trợ hội viên khó khăn trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bằng các hình thức như hộ khá giúp hộ nghèo, vay vốn ngân hàng, quỹ hỗ trợ nông dân… thì còn vận động hội viên nêu cao tinh thần tự giác, tích cực, chủ động học hỏi, tìm tòi đưa những cái mới, tiến bộ vào trong sản xuất để nâng cao đời sống, phát triển kinh tế. Công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân đóng góp công sức, tiền của để xây dựng hạ tầng nông thôn cũng được đẩy mạnh.

Trong năm, các cấp Hội nông dân đã vận động hội viên, nông dân đóng góp trên 12 tỷ đồng, hàng chục ngàn ngày công lao động để xây dựng, sửa chữa 207 km đường giao thông nông thôn. Nhiều cán bộ, hội viên nông dân đã tự nguyện hiến đất, hiến công để phục vụ xây dựng nông thôn mới như: ông Phạm Văn Khang (Tuy Đức), Nguyễn Văn Tạo, Trần Hồng Nghiêm (Đắk Mil), Điểu Zơm (Đắk R’lấp)…

Trong đó, ông Điểu Zơm đã vinh dự được tôn vinh là “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2014” với việc hiến 4.274 m2 đất để làm đường liên thôn mới và 450m2 đất để xây dựng trường mẫu giáo tại bon. Đồng thời, ông cũng tham gia vận động bà con trong bon hiểu và tự nguyện làm theo như: các hộ Thị Oanh, Điểu N’Zrông, Điểu Bốt, Điểu Keu, mỗi hộ hiến 50m2 đất.

Về phía Hội Cựu chiến binh tỉnh thì đã gắn việc vận động, tuyên truyền thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới với các phong trào thi đua của cựu chiến binh. Cụ thể, cùng với việc tích cực tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ chính quyền, các cấp hội còn thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, giữ gìn an ninh thôn xóm, giúp nhau xóa đói giảm nghèo.

Đến nay, tại hầu hết các tổ an ninh, dân phòng, bảo vệ ở các khu dân cư đều do hội viên cựu chiến binh đảm nhận. Hội viên còn hiến trên 19.000 m2 đất, đóng góp trên 3,1 tỷ đồng, 876 ngày công để làm các công trình công cộng.

Có thể nói, cùng với sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương thì các tổ chức chính trị xã hội đã đóng một vai trò không nhỏ trong việc thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới. Bởi đây là những tổ chức gần dân, sát dân nhất và là cầu nối để đưa các chương trình, nghị quyết của Đảng, Nhà nước đến gần với nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tổ chức đoàn thể chung sức xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO