Cán bộ, đảng viên gương mẫu, trách nhiệm với dân

Hoàng Hoài| 06/09/2017 09:34

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, cán bộ, đảng viên thôn 8, xã Quảng Khê (Đắk Glong) học Bác lối sống gương mẫu, trách nhiệm với nhân dân, với thôn xóm.

Tuyến đường được làm nên từ sự gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên thôn 8, xã Quảng Khê (Đắk Glong)

Phải dựa vào hai chữ “trách nhiệm”

Nhiều năm làm Bí thư Chi bộ thôn 8, điều mà chị Đinh Thị Hiền luôn trăn trở là làm thế nào để xây dựng sự đoàn kết, đồng thuận trong dân. Bởi theo chị, làm việc gì dù nhỏ hay lớn mà dân chưa thuận thì khó mà thực hiện được. Đặc biệt, vai trò cán bộ, đảng viên rất quan trọng, chính là tấm gương phản chiếu để bà con nhìn vào việc làm, hành động để làm theo. Do đó, để đoàn kết được bà con, trước hết, chi bộ chủ trương cần phải đoàn kết trong Đảng trước.

Với trách nhiệm của mình, chị Hiền thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên trong thôn gương mẫu, đoàn kết, nêu cao trách nhiệm với nhân dân, để suy nghĩ và hành động đúng. Chẳng hạn như việc làm đường bê tông của xóm. Cả xóm chỉ có 15 hộ thôi, nhưng họp đến 3 lần mà bà con vẫn không đồng ý. Trước thực tế này, chị đã tìm hiểu cặn kẽ vấn đề, nguyên nhân, vướng mắc của bà con. Khi hiểu ngọn ngành, chị kêu gọi đảng viên trong chi bộ mỗi người hỗ trợ 150.000 đồng trước (tương đương với 1 ngày công lao động) và khi thấy đảng viên làm rồi bà con tự giác làm theo.

Ngoài đóng góp mỗi hộ 3 triệu đồng mua vật liệu xây dựng, bà con còn đóng góp công sức, người già đến trẻ, mỗi người một tay. Vì vậy, con đường bê tông được hoàn thiện. Từ đó, việc vận chuyển, đi lại của bà con cũng thuận lợi hơn.

Chị Hiền cho biết: “Mọi việc muốn nghĩ cho dân, lo cho dân thì phải đều dựa vào hai chữ “trách nhiệm”. Bởi lẽ, những người đứng đầu một tổ chức của thôn, nhưng nếu chỉ nói hay, nói mà không làm được thì có ai làm theo. Do đó, riêng bản thân tôi, trước khi muốn bà con làm việc gì thì đều vận động gia đình mình, sau đó đến đảng viên, rồi cán bộ thôn, bon tự giác làm trước”.

Ngay như trong phát triển kinh tế, dù xuất phát điểm khó khăn, cây trồng kém hiệu quả, nhưng chị Hiền không nản mà luôn nỗ lực học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xen canh cà phê, tiêu... Đến nay, với hơn 4 ha cà phê, tiêu, mỗi năm, gia đình chị thu nhập hàng trăm triệu đồng. Từ thành công của gia đình, chị chia sẻ kinh nghiệm với các hộ gia đình khác, nên bây giờ 7/8 đảng viên của chi bộ đã thoát được nghèo, kinh tế ổn định.

Làm hết sức, làm bằng cái tâm

Ông Chạc Nàm Giểng là Trưởng Ban công tác mặt trận thôn, kiêm cộng tác viên dân số, y tế, dù tuổi cao nhưng vẫn không ngại khó ngại khổ, thường xuyên vận động bà con chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước thôn, sinh đẻ có kế hoạch, nâng cao đời sống. Trong công việc, ông luôn tâm niệm làm hết sức, làm bằng cái tâm. Mỗi khi muốn vận động nhân dân làm gì, ông đều suy nghĩ, tính toán những cách làm hữu hiệu, nói năng như thế nào để dân thuận, không bao giờ có suy nghĩ mình già thì mọi người phải nghe. Cách tuyên truyền của ông nhẹ nhàng, tinh tế, thấu đáo, cởi mở.

Với ông, phê bình phải đúng lúc, đúng chỗ, nhắc nhở cũng phải dựa trên tính xây dựng, tích cực, không nên thái quá làm ảnh hưởng đến suy nghĩ của nhân dân. Vì vậy, ông được mọi người trong thôn kính trọng, mỗi lời ông nói, việc ông làm, bà con đều tin tưởng và làm theo. Ông Giểng cho biết: “Ai cũng bảo tôi, đàn ông mà đi lo chuyện phụ nữ, nhưng tôi thì không nghĩ vậy. Việc nào cũng là việc, làm việc gì có lợi cho bà con mình thì cứ làm, làm hết sức, hết trách nhiệm, nhất là nêu gương để bà con làm theo”.

Nêu gương trong mọi công việc

Là đảng viên, Chi hội trưởng phụ nữ thôn, chị Nguyễn Thị Mỹ Ái cũng luôn nỗ lực, gương mẫu trong mọi công việc, phát triển kinh tế để chị em khác noi theo. Chị luôn quan tâm xem vấn đề, quyền lợi nào mà chị em quan tâm nhất khi tham gia sinh hoạt hội để từ đó xây dựng những cách làm hiệu quả, thiết thực. Hiện nay, chị đang duy trì một số hoạt động nổi bật của chi hội để chị em chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu học hỏi như các câu lạc bộ: Phòng, chống bạo lực gia đình; 5 không 3 sạch; giúp nhau vốn, khoa học kỹ thuật, xóa đói giảm nghèo.

Trước đây, chị Ái cũng là hộ nghèo của thôn, nhưng với đức tính kiên trì, cần mẫn, ham học hỏi, chị đã áp dụng được những cách làm kinh tế hay, hiệu quả vào thực tiễn. Với khoảng 1 ha cà phê, xen tiêu, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, năng suất tăng cao, nên đến nay, gia đình chị đã thoát được nghèo.

Theo chị Ái, bản thân phải có trách nhiệm với con cái, gia đình trước thì mới có được trách nhiệm với chị em, với bà con. Do đó, ngoài việc khéo léo vun vén công việc gia đình, chị luôn dành thời gian để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh cụ thể của chị em, hội viên để có cách xử lý công việc thỏa đáng, không áp đặt hay bắt buộc. Phong trào nào gần gũi, chị em hưởng ứng, tích cực tham gia thì tiếp tục thực hiện. Phong trào nào chị em thấy chưa phù hợp thì chị sẵn sàng dừng lại để xây dựng nội dung phù hợp hơn. Nhờ vậy, chị luôn được chị em trong chi hội tin tưởng và đảng viên trong chi bộ tôn trọng.

Qua tìm hiểu được biết, hàng năm, Chi bộ thôn 8 luôn lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên, đoàn thể tuyên truyền Chỉ thị 05 đến với đông đảo đoàn viên, hội viên và người dân nhằm hình thành phong trào học và làm theo Bác một cách sâu rộng. Riêng đối với cán bộ, đảng viên phải đăng ký nội dung học tập và làm theo dựa vào thực tế, công việc của mỗi người. Trong đó, nội dung nêu cao trách nhiệm với công việc, với nhân dân được cán bộ, đảng viên đăng ký nhiều nhất. Hàng tháng, thông qua các cuộc họp cộng đồng, thôn đều lựa chọn, kịp thời biểu dương những người có việc làm hay, ý nghĩa, hành động đẹp, để biểu dương và nhân rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ, đảng viên gương mẫu, trách nhiệm với dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO