Cán bộ Đoàn làm trước, với trách nhiệm cao nhất

Hoàng Hoài| 25/09/2017 11:06

Hơn 10 năm gắn bó với công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi, anh Đặng Thế Nghĩa, Bí thư Đoàn phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) luôn ý thức được rằng, để thu hút, tập hợp được đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thì không chỉ tổ chức các hoạt động gần gũi, gắn liền với tuổi trẻ mà còn xắn tay, cùng làm với họ.

ADQuảng cáo

Anh Đặng Thế Nghĩa (ngoài cùng bên trái) được Tỉnh đoàn tôn vinh, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi, nhiệm kỳ 2012-2017

Đoàn phường Nghĩa Thành hiện có 17 chi đoàn trực thuộc với 193 ĐVTN tham gia sinh hoạt và là lực lượng nòng cốt, xung kích trong nhiều hoạt động ở địa phương. Nhận thức được vấn đề này, với vai trò là Bí thư Đoàn phường, anh Nghĩa luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm ra những cách làm hay, hữu hiệu phù hợp với thanh niên từng ngành nghề, lĩnh vực để không chỉ thu hút, tập hợp mà còn tạo hứng thú, khơi dậy tính tự giác, tích cực của tuổi trẻ.

Điển hình như trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng cho ĐVTN, hàng năm, thay vì tuyên truyền miệng, Đoàn phường lồng ghép nội dung tuyên truyền qua các hoạt động cụ thể như  “Đền ơn đáp nghĩa”, "Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách”, giúp đỡ gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, viết thư thăm hỏi và tặng quà cho các chiến sĩ nơi biên giới hải đảo…

Riêng với đoàn viên Khối hành chính nhà nước, anh vận động xây dựng các mô hình “Công sở văn minh”, “Cần, kiệm, liêm, chính”, “4 nhất” (chất lượng cao nhất, sáng tạo nhất, tiết kiệm nhất, an toàn nhất) và “3 trách nhiệm” (trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng và xã hội) nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, văn minh công sở vì nhân dân phục vụ.

ADQuảng cáo

Anh trực tiếp tổ chức thành lập Đội thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông của phường với 10 thành viên là những ĐVTN tâm huyết, có trách nhiệm, ý thức kỷ luật cao, am hiểu về luật Giao thông đường bộ. Các thành viên không chỉ tham gia giữ gìn trật tự giao thông tại thị xã khi có yêu cầu, mà còn là nhân tố tích cực tuyên truyền, vận động ĐVTN trên địa bàn phường nghiêm chỉnh chấp hành luật Giao thông đường bộ.

Không chỉ trong tổ chức phong trào mà hàng ngày, anh đều cố gắng tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, yêu cầu đặc thù từng đối tượng ĐVTN để có sự giúp đỡ thiết thực. Như ĐVTN kinh doanh buôn bán, Đoàn phường phối hợp hỗ trợ vốn vay để làm ăn. ĐVTN sản xuất nông nghiệp được Đoàn phường tổ chức học hỏi, tham quan những mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi trong và ngoài địa bàn để áp dụng vào thực tế gia đình mình. ĐVTN không có việc làm thì được hướng dẫn tham gia các lớp hướng nghiệp, tư vấn việc làm để sớm ổn định cuộc sống.

Theo anh Nghĩa, xây dựng phong trào đã khó, thực hiện phong trào còn khó hơn. Là “thủ lĩnh” thanh niên, trong mọi hoạt động, phong trào, anh không đứng nói suông mà đều xắn tay cùng làm với ĐVTN. Bên cạnh đó, mỗi phong trào lớn hay nhỏ, anh đều xác định rõ chủ thể thực hiện, phương pháp, cách làm phù hợp với thực tiễn địa phương và ĐVTN.

Trong quá trình hoạt động, Đoàn phường cũng gặp không ít khó khăn về tài chính và nhân lực, nhất là trong huy động ĐVTN tham gia vào các hoạt động ở địa phương nhưng anh không nản mà xem đây là cơ hội để thể hiện khả năng thuyết phục của mình. “Tôi luôn xác định một điều là trước khi ĐVTN làm, cán bộ đoàn địa phương phải làm trước và phải làm một cách tốt nhất, với trách nhiệm cao nhất. Có như vậy, mình không cần nói, đoàn viên cũng nhìn mình làm mà làm theo. Hơn nữa, mình có làm thì mới biết khó ở đâu, vướng ở công đoạn nào để rút kinh nghiệm cho những lần sau”, anh Nghĩa cho biết thêm.

Anh Nghĩa cho biết: “Trước khi tổ chức hoạt động nào, tôi đều đưa ra Ban Chấp hành Đoàn phường để bàn bạc và thống nhất, lấy nguyên tắc tập trung dân chủ đặt lên hàng đầu. Bởi, cán bộ đoàn ở cơ sở là người trực tiếp phụ trách đoàn viên của mình, nên sẽ sâu sát và hiểu rõ thanh niên cần gì, muốn gì, muốn như thế nào. Vì vậy, dựa trên những ý kiến góp ý, phản ánh đó, tôi sẽ xây dựng kế hoạch sát thực tiễn hơn”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ Đoàn làm trước, với trách nhiệm cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO