CCB Đắk Mil gương mẫu trong sản xuất, xây dựng nông thôn mới

Hoàng Hoài| 02/07/2019 08:51

Thời gian qua, hưởng ứng phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, với chủ đề “Hai nhất, ba nêu gương”, cựu chiến binh (CCB) huyện Đắk Mil (Đắk Nông) luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự cường trong lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

ADQuảng cáo

Gương mẫu trong phát triển kinh tế

Với phương châm “Đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khai thác nguồn lực, phát huy tiềm năng, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm”, các cấp hội CCB thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên CCB tự lực trong sản xuất, làm giàu chính đáng, đoàn kết giúp nhau xóa nghèo, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong từng tổ chức hội, hội viên với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, nhiều CCB dù xuất phát điểm khó khăn, nhưng hiện nay đã vươn lên, không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn là tấm gương để hội viên khác noi theo.

CCB Tống Hoàng Lập vươn lên làm giàu từ việc kết hợp trồng trọt và chăn nuôi

Điển hình, CCB Tống Hoàng Lập ở thôn Tân Định, xã Đắk Gằn, vào lập nghiệp từ năm 2001, ban đầu cũng trồng cà phê, hồ tiêu, nhưng sau này, do đất đai cằn cỗi, ông chuyển sang trồng xoài kết hợp với chăn nuôi gà thịt. Trong đó, với 300m2 chuồng trại, mỗi năm ông nuôi 3 lứa gà, mỗi lứa khoảng 1.000 con, sau khi trừ chi phí cũng thu được cả trăm triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Lập còn thường xuyên giúp đỡ hội viên trong thôn về khoa học kỹ thuật, cách làm ăn.

Theo thống kê, thực hiện phong trào thi đua, trong 5 năm liên tục, toàn huyện Đắk Mil có 10 hộ CCB được công nhận sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương, cấp tỉnh 10 hộ và 32 hộ cấp huyện. Đối với hội viên nghèo, các cấp hội vận động hội viên đóng góp xây dựng quỹ vì đồng đội, giúp nhau trong cuộc sống. Đến nay, nguồn quỹ đã đạt trên 3,45 tỷ đồng, góp phần giải quyết khó khăn cho 329 lượt hội viên.

Có thể kể đến như Hội CCB xã Đắk Gằn, các hội viên ở các chi hội đã tự nguyện đóng góp mỗi năm từ 200.000-500.000 đồng/hội viên để gây quỹ đồng đội, đến nay đã đạt được trên 370 triệu đồng, giúp cho khoảng 40 lượt hội viên khó khăn vay phát triển kinh tế. Song song với huy động nội lực từ hội viên CCB, các cấp hội còn chủ động phối hợp giải ngân các nguồn vốn vay ngân hàng, vốn ưu đãi cho các hội viên nghèo… Với nhiều nỗ lực giúp hội viên trong phát triển kinh tế, đến cuối 2018, toàn huyện chỉ còn 27 hộ CCB nghèo (giảm 13 hộ so với năm 2014), chiếm 1,5% hội viên toàn hội.

ADQuảng cáo

CCB Tống Hoàng Lập luôn gương mẫu, nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế

Tiên phong trong xây dựng nông thôn mới

Không chỉ gương mẫu trong phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo, các cấp hội CCB còn gương mẫu trong tham gia các chương trình hoạt động của địa phương, nhất là xây dựng nông thôn mới. Đơn cử, CCB Lê Đình Hòe, Chi hội trưởng CCB thôn Đức Sơn, xã Đức Mạnh, nhiều năm qua luôn phát huy vai trò gương mẫu trên mọi lĩnh vực, nhất là vận động hội viên, người dân làm đường giao thông nông thôn. Năm 2014, ông chủ động xây dựng kế hoạch và vận động người dân giải tỏa, quyên góp tiền san ủi mặt bằng tuyến đường chính trong thôn với chiều dài 900m, rộng 7,5m.

Trong quá trình vận động, dù gặp không ít khó khăn, song với đức tính kiên trì, ông thuyết phục dần dần theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” rồi bà con cũng nhận ra lợi ích mở đường và làm theo. Mỗi gia đình không chỉ tự nguyện san ủi mặt bằng mà còn đóng góp thêm 2 triệu đồng để thuê máy móc san ủi đổ đất, lu nén, làm cống thoát nước bằng bê tông kiên cố. Tiếp đà thành công ấy, năm 2015, ông Hòe tiếp tục vận động người dân đóng góp tiền để làm đường bê tông nông thôn theo phương thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” với chiều dài 252m, rộng 3,5m. Khi nhiều hộ dân chưa có tiền đóng, ông đã kịp thời cho vay 45 triệu đồng không lấy lãi để con đường hoàn thành.

Mới đây vào đầu năm 2019, ông Hòe lại vận động người dân đóng góp làm đường bê tông dài 900m và lắp điện chiếu sáng dọc tuyến đường này với chiều dài trên 1,1 km. Ông cho biết: “Để vận động được người dân trước hết mình phải vận động gia đình, người thân làm trước. Việc vận động phải nêu rõ mục đích, đối tượng thụ hưởng để người dân hiểu, rồi đi đến thống nhất. Khi tuyên truyền phải bỏ cái tôi vì cái ta, có nghĩa là kiên trì, nhẫn nại, không vì tự ái mà làm hỏng chuyện”.

Hay như ở xã Đức Minh, hưởng ứng Chương trình xây dựng nông thôn mới, CCB thôn 16 đã tuyên truyền, vận động hội viên, người dân chung tay xây dựng được 58,3 km đường giao thông nông thôn, trong đó có 16,8 km đường nhựa, 31,5 km đường bê tông, với số tiền 82,5 tỷ đồng; trong đó người dân đóng góp 35 tỷ đồng, hiến 1.500m2 đất và hàng ngàn ngày công…

Theo Hội CCB huyện Đắk Mil, trong xây dựng nông thôn mới, CCB luôn là lực lượng nòng cốt, tiên phong làm trước cũng như vận động người dân làm theo. Ở mỗi tiêu chí của chương trình, CCB đều đóng góp công sức, trí tuệ của mình với những cách làm riêng, sáng tạo nhằm góp phần giúp chính quyền địa phương hoàn thành mục tiêu về xây dựng nông thôn mới.

Cụ thể, cán bộ, hội viên CCB đã tham gia vận động, đóng góp, xây dựng được 62,5 km đường bê tông, cấp phối; hiến 2.530m2 đất, hàng ngàn ngày công. Thực tế đã chứng minh, ở đâu, làm gì, CCB chung tay, góp sức, tiên phong thì ở đó mọi việc đều được người dân hưởng ứng và thực hiện tốt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CCB Đắk Mil gương mẫu trong sản xuất, xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO