Chăm lo đời sống Nhân dân, tạo gắn kết giữa ý Đảng lòng dân

Hoàng Hoài| 01/07/2019 10:38

Thời gian qua, các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đã cụ thể hóa Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị bằng những việc làm cụ thể, thiết thực nhằm chăm lo đời sống cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, các bon khó khăn. Đây cũng là cách để phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên theo hướng gần dân, sát dân.

ADQuảng cáo

Đại đội Bộ binh 3 (Ban CHQS huyện Tuy Đức) đã  xây dựng mô hình “Cặp lá yêu thương” để gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo học giỏi trên địa bàn. Ảnh:  Phan Tân

Tuy Đức là một trong những địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhưng đời sống của bà con còn nhiều khó khăn. Để công tác chăm lo, giúp đỡ được thiết thực nhất, năm 2018, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Đức đã ban hành Kế hoạch 51 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết 04 về công tác giảm nghèo các bon đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn giai đoạn 2017–2020 và những năm tiếp theo.

Trên cơ sở đó, Huyện ủy đã phân công các đảng bộ trực thuộc kết nghĩa, hỗ trợ 6 bon đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn tại 6 xã. Đến nay, toàn huyện đã có 5 đảng ủy trực thuộc và 1 liên chi bộ xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện và bước đầu mang lại những hiệu quả thiết thực.

Đơn cử, Đảng ủy Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã xây dựng chương trình phối hợp với Đảng ủy xã Đắk R’tíh và ban tự quản bon Za Lú theo lộ trình, giai đoạn cụ thể. Ban CHQS huyện đã xây dựng phong trào “Cặp lá yêu thương” giúp đỡ cho 2 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường đến hết THCS, mỗi suất học bổng trị giá 300.000 đồng/em/tháng, riêng tháng đầu tiên là 1 triệu đồng. Sau khi tìm hiểu nhận thấy nhiều hộ gia đình khó thoát được nghèo là do thiếu tư liệu, kinh nghiệm, kỹ thuật, đơn vị đã lên phương án giúp đỡ dựa trên nguyên nhân cụ thể của từng hộ, trong đó ưu tiên hộ đặc biệt khó khăn trước.

Theo đó, những hộ thiếu kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật, đơn vị cử cán bộ, chiến sĩ trực tiếp xuống tận nơi hỗ trợ, hướng dẫn cách làm. Những hộ không có đất đai hoặc đất đai ít, đơn vị vận động, đóng góp để mua 3 con bò giống hỗ trợ cho 3 gia đình phát triển chăn nuôi. Việc duy trì và xây dựng “Hũ gạo tiết kiệm”, quyên góp quần áo, hỗ trợ cây giống, phân bón, huy động lực lượng sửa chữa nhà ở, đường giao thông nông thôn… cho bà con cũng được chú trọng. Nhiều cán bộ, đảng viên đã được cử về trực tiếp tại bon để tham gia sinh hoạt chi bộ, cộng đồng, hội đoàn thể với người dân. Nhờ đó, các chi bộ, tổ chức đoàn thể ở bon… hoạt động ngày càng hiệu quả, các phong trào, hoạt động được nâng cao.

ADQuảng cáo

Tương tự, Đảng ủy Đảng-đoàn thể huyện cũng xây dựng chương trình phối hợp với Đảng ủy xã Quảng Tâm và các đoàn thể chính trị nhằm hỗ trợ bon Bu N’đơ. Đơn vị thường xuyên cử cán bộ, đảng viên xuống bon phối hợp khảo sát tình hình hộ nghèo và cận nghèo để xây dựng giải pháp giúp đỡ. Cùng với việc huy động cán bộ, đảng viên, nhân viên đóng góp tặng 5 suất quà cho người nghèo, đơn vị còn tặng 1 con bò giống trị giá 13 triệu đồng và xây 1 căn nhà cho các hộ nghèo.

Các chi bộ, đảng viên cũng tham gia đăng ký nội dung giúp đỡ người nghèo tại bon tùy vào thực tế nhằm giúp bà con dân tộc thiểu số cải thiện đời sống. Lực lượng đoàn viên, thanh niên phối hợp với đoàn viên của xã và bà con tổ chức dọn vệ sinh khuôn viên nhà văn hóa cộng đồng và đường liên bon. Các tổ chức đoàn thể khác thì tuyên truyền vận động bà con chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước thôn, bon, xây dựng đời sống văn hóa mới…

Liên chi bộ Viện Kiểm sát-Bảo hiểm xã hội-Bệnh viện Đa khoa huyện-Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện đã hỗ trợ 15 con heo giống cho 5 hộ gia đình nghèo tại bon Bu Boong, xã Đắk Búk So. Đảng bộ Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Nam Tây Nguyên hỗ trợ bà con bon Bu P’răng 1 giống cây mắc ca và cây giống trồng rừng. Đảng ủy Công an huyện huy động cán bộ, chiến sĩ tổ chức dân vận tại bon Điêng Đu, xã Đắk Ngo bằng việc nâng cấp, sửa chữa 800 m đường bon...

Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tuy Đức, thực hiện Kế hoạch 51, các đảng ủy, chi bộ trực thuộc Huyện ủy Tuy Đức đều xây dựng kế hoạch thực hiện, tiến hành khảo sát thực tế tại các bon được phân công. Bước đầu, các đơn vị, chi bộ đều tập trung vào tổ chức các hoạt động như giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao; hỗ trợ bàn ghế tại các nhà văn hóa, cây, con giống, quần áo cho hộ gia đình nghèo, khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí… với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.

Việc Huyện ủy ban hành Kế hoạch 51 là nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm cũng như nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên đối với người dân. Bởi như Bác Hồ từng dạy, cán bộ thì phải gần dân, sát dân, biết quan tâm, chăm lo cho Nhân dân, nhất là những người nghèo để thấu hiểu họ, tạo sợi dây gắn kết giữa ý Đảng lòng dân, nghe dân đánh giá về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và cán bộ, đảng viên. Từ đó, các tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị nhìn nhận lại những việc làm, tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo bộ máy như thế nào để hoạt động hiệu quả hơn. Chính đời sống người dân như thế nào sẽ là thước đo hiệu quả nhất để đánh giá địa phương, tổ chức mạnh hay yếu. Mặc dù mới triển khai được hơn 1 năm, kết quả chưa nhiều, nhưng đã phần nào chứng minh Kế hoạch 51 kịp thời và đang đi đúng định hướng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo đời sống Nhân dân, tạo gắn kết giữa ý Đảng lòng dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO