Chị Nguyễn Thủy Linh năng động phát triển kinh tế, nhiệt tình với công tác hội

Đặng Hiền| 15/04/2021 08:56

Với vai trò là Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Quảng Trực (Tuy Đức), chị Nguyễn Thủy Linh ở bon Đắk Huých không những là cán bộ hội gương mẫu, đi đầu trong các phong trào ở địa phương mà còn năng động trong phát triển kinh tế, được chị em tin tưởng, ủng hộ.

ADQuảng cáo

Mạnh dạn khởi nghiệp

Năm 2019, chị Linh nhận thấy bà con trồng mắc ca trên địa bàn gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ khi hạt mắc ca trồng ra khó tìm được đầu ra và hay bị ép giá. Từ những khó khăn này, chị đã bàn với chồng thành lập cơ sở sản xuất, chế biến mắc ca đầu tiên trên địa bàn xã.

Chị Nguyễn Thủy Linh mở cơ sở chế biến mắc ca để phát triển kinh tế gia đình

Từ suy nghĩ này, chị Linh bắt đầu đi tham quan, học hỏi các cơ sở chế biến trong và ngoài tỉnh, đồng thời tham khảo qua sách báo để học cách chọn hạt, chế biến, sấy mắc ca sao cho đạt chất lượng, không bị hư hỏng. Mạnh dạn khởi nghiệp, chị Linh đã đầu tư 250 triệu đồng để mua máy móc, thiết bị sản xuất hạt mắc ca bán ra thị trường.

Cơ sở thu mua hạt mắc ca, chế biến và sản xuất thành phẩm ngay tại địa phương rồi mới đem xuất bán ra thị trường. Cách làm này vừa tận dụng được nguồn nguyên liệu, nhân công ngay tại chỗ, vừa giảm bớt chi phí, không bị hư hao trong quá trình vận chuyển và được bảo quản, chế biến một cách tốt nhất. Cơ sở của chị cũng tiến hành liên kết, nhận tiêu thụ hạt mắc ca của 54 hộ gia đình trồng mắc ca trên địa bàn xã với tổng diện tích hơn 60 ha.

Vượt qua những trở ngại ban đầu, cơ sở của chị Linh đã trở thành địa chỉ cung cấp các sảp phẩm về mắc ca tin cậy trong và ngoài tỉnh.

Chị Linh cho biết: "Ban đầu, bà con trồng mắc ca theo kiểu tự nhiên, không chăm sóc gì nhiều, đến khi có trái thì thu hoạch. Tôi đã đến từng vườn nói chuyện, tư vấn bà con muốn mắc ca khi thu hoạch được nhiều, đạt chất lượng cao, bán được giá thì nên chăm tưới, bón phân chuồng, tỉa cành, chăm sóc cho cây đủ chất dinh dưỡng. Từ phân tích và dẫn chứng cụ thể, bà con bắt đầu biết học hỏi, chăm sóc vườn cây, nên hạt mắc ca khi thu mua về đạt chất lượng tốt hơn, sản phẩm làm ra cũng dễ dàng cạnh tranh trên thị trường".

Sản phẩm mắc ca sấy khô nứt vỏ của gia đình chị Linh được thị trường ưa chuộng

ADQuảng cáo

Chính nhờ cách liên kết và tận tình hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, cơ sở của chị Linh đã được bà con tin tưởng, chọn bán hạt mắc ca sau thu hoạch, từ đó bảo đảm được nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng. Chị Linh cũng áp dụng quy trình sản xuất riêng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng nên sản phẩm hạt mắc ca được đánh giá cao về chất lượng. Thương hiệu "Mắc ca M'nông" của gia đình chị xây dựng được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao được 1 năm nay.

Hiện tại, cơ sở của chị Linh chủ yếu sản xuất sản phẩm mắc ca sấy khô nứt vỏ các loại và mắc ca nhân sấy khô. Mỗi năm, cơ sở tiêu thụ khoảng 40 tấn mắc ca nguyên liệu và chế biến, cung ứng ra thị trường hơn 10 tấn thành phẩm. Sản phẩm mắc ca được bán sỉ cho các đại lý, đầu mối ở trong tỉnh, tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam. Cơ sở chế biến mắc ca tạo công ăn việc làm, giúp tăng thu nhập có chị em trên địa bàn.

Tích cực trong công tác hội

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Linh còn tích cực tham gia các hoạt động công tác Hội phụ nữ. Với vai trò là Chủ tịch Hội LHPN xã, chị đã cùng tập thể phát động nhiều phong trào thi đua, giúp đỡ hội viên phụ nữ khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Không chỉ phát triển kinh tế cho bản thân, chị Linh còn tích cực tham gia công tác hội, giúp đỡ chị em có việc làm 

Năm 2020, Hội LHPN xã Quảng Trực đã phối hợp kêu gọi vận động, thăm, tặng quà và xây nhà tình thương trị giá hơn 150 triệu đồng cho gia đình chị Lê Thị Xuân có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Hội cũng kêu gọi, phối hợp với đoàn  viên, thanh niên xã và đơn vị trên địa bàn trao tặng 120 suất quà với tổng trị giá 60 triệu đồng cho bà con của 2 thôn ở xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) bị ảnh hưởng do mưa bão.

Đẩy mạnh thực hiện phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, chị Linh tích cực kêu gọi các chị em giúp nhau làm kinh tế như: giúp công lao động, tham gia các lớp tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn; giúp 8 phụ nữ nghèo vay các nguồn vốn tiết kiệm để làm ăn.

Hội LHPN xã Quảng Trực hiện duy trì, quản lý tốt Quỹ cơ hội cho hội viên, phụ nữ nghèo làm kinh tế, với tổng dư nợ hơn 2,9 tỷ đồng giúp 116 thành viên vay vốn làm kinh tế. Hội cũng phối kết hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện duy trì, quản lý 5 tổ vay vốn và tiết kiệm, với tổng dư nợ gần 10 tỷ đồng giúp cho 264 hộ gia đình vay vốn.

Năng động trong cách nghĩ, cách làm, chị Nguyễn Thủy Linh là một tấm gương điển hình để nhiều hội viên, phụ nữ học tập, noi theo. Với cố gắng của bản thân, năm 2020, sản phẩm "Mắc ca M'nông" của chị Linh đã đạt giải ba tại cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo, kết nối thành công” do Hội LHPN Việt Nam tỉnh tổ chức. Chị Linh nhận được nhiều sự công nhận, khen thưởng của địa phương, các cấp hội vì những đóng góp trong các phong trào, hoạt động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chị Nguyễn Thủy Linh năng động phát triển kinh tế, nhiệt tình với công tác hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO