Chị Thị Khing khéo làm “dân vận”

03/07/2013 09:10

Là một cán bộ y tế bon, những năm qua, chị Thị Khing ở bon Bu Đách, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) đã không ngừng tìm tòi, học hỏi để nâng cao tay nghề; tận tâm hướng dẫn bà con trong bon biết cách chăm sóc sức khỏe như ăn ở hợp vệ sinh và thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc...

Là một cán bộ y tếbon, những năm qua, chị Thị Khing ở bon Bu Đách, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) đãkhông ngừng tìm tòi, học hỏi để nâng cao tay nghề; tận tâm hướng dẫn bà controng bon biết cách chăm sóc sức khỏe như ăn ở hợp vệ sinh và thực hiện kếhoạch hóa gia đình (KHHGĐ) để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.



ChịThị Khing (bên trái) tuyên truyền, vận động chị em thực hiện KHHGĐ


Theo lời chị Thị Khingthì thời gian đầu đảm nhận công việc chị cũng gặp nhiều khó khăn. Bởi vì ở bonBu Đách, hầu hết các gia đình đều cho rằng phải sinh nhiều để có người làmnương rẫy, hoặc lấy lý do là kiêng sử dụng một số biện pháp tránh thai…; nhiềuhộ gia đình đi làm nương rẫy xa rồi ở lại luôn nên rất khó tiếp cận để vậnđộng, tuyên truyền; nhiều phụ nữ mang thai hầu như không được tiêm các vắcxin,không biết uống bổ sung viên sắt, chế độ ăn uống không phù hợp, nhất là làmviệc quá sức dẫn đến nhiều trường hợp đẻ thiếu tháng, ảnh hưởng đến sức khỏecủa cả mẹ và con...

Trước điều kiện cụthể, chị Thị Khing đã khéo léo sử dụng các thế mạnh của mình để thực hiện nhiệmvụ, nhất là tranh thủ sự quen biết, hiểu hết hoàn cảnh của mọi người trong bon,nên việc nắm bắt tâm lý để vận động, tuyên truyền cũng thuận lợi hơn.

Theo đó, chị đã phânloại các đối tượng để có hình thức và nội dung tuyên truyền sao cho phù hợp,biết kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể trong bon nâng cao hiệu quả tuyêntruyền, vận động bà con thực hiện KHHGĐ.

Qua những buổi đi làm,đi chơi hay bất kỳ dịp nào có thể, chị đều nói chuyện thân tình, tâm sự với chịem trong bon về lợi ích cũng như đặc điểm của từng biện pháp tránh thai để họtìm hiểu và lựa chọn cho phù hợp với mình. Chính vì vậy, từ chuyện mà chị emvốn coi là “tế nhị, khó nói” thì nay đã được xem như bình thường và không ngầnngại trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Nhiều chị em đã chủđộng tìm đến với chị Thị Khing để nhờ tư vấn và hướng dẫn mỗi khi gặp khúc mắcnhư: cách lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp, tư vấn về tiêm phòng cho mẹ vàcon, các bệnh về phụ khoa..

Ngoài ra, đối vớinhững hộ gia đình đã sinh nhiều con, chị Thị Khing vận động các cặp vợ chồngnên KHHGĐ bằng những biện pháp tránh thai dài lâu như đặt vòng, cấy, tiêm vànhất là đình sản. Các cặp vợ chồng trẻ cũng là một trong những đối tượng đượcchị đưa vào danh sách cần theo dõi và thường xuyên vận động, tuyên truyền thựchiện KHHGĐ để hạn chế tối đa các trường hợp sinh con thứ ba, thứ tư. Chị còn tuyêntruyền, hướng dẫn bà con về cách ăn ở hợp vệ sinh, phòng chống các loại dịchbệnh…

Nhờ chị Thị Khing biếtcách nắm bắt tâm lý cũng như đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nên dầndần, bà con ở bon Bu Đách đã nhận thức được ý nghĩa của việc thực hiện KHHGĐ,chăm sóc sức khỏe sinh sản. Hiện nay, hầu hết chị em trong độ tuổi sinh đẻ ởbon đều sử dụng các biện pháp tránh thai. Phụ nữ có thai đều biết bảo vệ mìnhvà con bằng cách tiêm đầy đủ các mũi vắc xin, khám định kỳ và sinh đẻ tại trạmy tế nên không còn hiện tượng tự sinh đẻ ở nhà như những năm trước đây.

Đặc biệt, các cặp vợchồng trẻ đã biết dừng lại ở hai con, giảm hẳn tình trạng sinh con thứ ba, thứtư. Cũng nhờ biết thực hiện KHHGĐ nên nhiều hộ đã có điều kiện để phát triểnkinh tế, chăm lo cho con cái được học hành đến nơi đến chốn.

Bài, ảnh:Nguyễn Hiền

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chị Thị Khing khéo làm “dân vận”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO