Cựu chiến binh “hai nhất - ba nêu gương”

Hoàng Hoài| 21/02/2018 14:11

Với chủ đề “Hai nhất-ba nêu gương”, thời gian qua, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh luôn nêu gương trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

CCB thôn Nam Thanh, xã Nam Xuân (Krông Nô) trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cà phê

Khó không lui, bại không nản

Năm 1993, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương sinh sống, CCB Nguyễn Văn Lân, Chi hội tổ dân phố 5, thị trấn Ea T’ling (Chư Jút) luôn nỗ lực vươn lên trong lao động sản xuất cũng như cuộc sống. Khi những ấp ủ về cuộc sống mới hình thành, ông không may bị tai nạn lao động, mất đi cánh tay trái. Sau những ngày chán nản, bế tắc, ông nhớ lại thời gian trong quân ngũ, những khó khăn đã trải qua, từ đó suy nghĩ tích cực hơn. Không cầm được cuốc cày, ngoài mở quán tạp hóa nhỏ, ông còn đi học thêm nghề điêu khắc bia đá, được doanh nghiệp nhận vào làm việc, có thu nhập ổn định.

Không dừng lại ở đó, vợ chồng ông Lân còn phát triển thêm chăn nuôi heo, buôn bán tạp hóa…với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, ông Lân còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện như ủng hộ giúp đỡ người nghèo, dân tộc thiểu số khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, vươn lên trong học tập. Ông cũng là tấm gương sáng tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tương tự, CCB Vũ Ðình Ðai ở thôn Ðắk Tiên 1, xã Ðắk N’Drung (Đắk Song), là thương binh, mất 60% sức khỏe, nhưng vẫn không ngừng lao động sản xuất, đưa kinh tế gia đình phát triển đi lên. Ðến nay, gia đình ông đã có 1.200 trụ tiêu, mỗi năm thu về hơn 10 tấn tiêu. Dù đã gần 70 tuổi, nhưng ông vẫn thường xuyên ra vườn trực tiếp làm cỏ, cắt tỉa cành để truyền lại những kinh nghiệm chăm sóc cây trồng đã tích lũy được cho con cháu. Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, ông còn thường xuyên hỗ trợ hàng chục triệu đồng vốn không lấy lãi, cung cấp cây giống giá rẻ cũng như hướng dẫn kỹ thuật cho các hội viên CCB và bà con hàng xóm.

CCB Hoàng Đức Ái ở thôn 1, xã Nam Dong (Chư Jút) là bệnh binh với tỷ lệ mất sức 61%, nhưng luôn nỗ lực vươn lên với mô hình đa cây để làm giàu, nâng cao đời sống.

Thực tế đã chứng minh, nhiều CCB dù mang trên mình thương tật, sức khỏe yếu, nhưng vẫn ngày ngày chăm chỉ, cần mẫn với công việc, ra sức sáng tạo, nghiên cứu để áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập cho gia đình…

Tấm gương sáng cho thế hệ trẻ

Theo Hội CCB tỉnh, là những người được tôi luyện trong quân ngũ, khi trở về đời thường, những cán bộ, hội viên CCB đều nhanh làm quen, thích ứng với môi trường mới, luôn vươn lên trong lao động sản xuất, tạo dựng cuộc sống mới. Toàn Hội hiện có 2.985 hộ CCB có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, 4.609 hộ từ thu nhập 50-100 triệu đồng/năm, 4.385 hộ thu nhập dưới 50 triệu đồng. Toàn tỉnh cũng có 20 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã, 98 trang trại vừa và nhỏ do CCB làm chủ, tạo công văn việc làm cho khoảng 1.000 lao động địa phương.

Với chủ đề “Hai nhất-ba nêu gương”, mỗi cán bộ, hội viên CCB đều học Bác Hồ phong cách nêu gương để thế hệ trẻ noi theo cũng như xây dựng nhiều giải pháp, cách làm hay để động viên tuổi trẻ nỗ lực hơn trong phát triển kinh tế. Các cấp hội đã tập trung vận động các doanh nhân, CCB làm kinh tế giỏi hỗ trợ, hướng dẫn kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật, cây, con giống, tạo điều kiện để các bạn trẻ vươn lên lập nghiệp. Trong giai đoạn 2012-2017, các cấp hội CCB phối hợp tư vấn, định hướng tương lai cho hơn 4.280 đoàn viên, thanh niên; tư vấn học nghề cho 325 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương…

Anh Nguyễn Văn Hợi, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Các CCB luôn là tấm gương sáng để thế hệ trẻ trong tỉnh học tập. Thực tế đã chứng minh, thời gian qua, các chương trình phối hợp giữa Hội CCB và Tỉnh đoàn đã góp phần rất lớn trong việc giáo dục ý thức, trách nhiệm cho thế hệ trẻ, đó là tính tự giác trong lập thân, lập nghiệp, trách nhiệm với gia đình, cộng đồng...”.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cũng nói: "Thực hiện phong trào thi đua CCB gương mẫu, các CCB không chỉ nêu gương trong phát triển kinh tế mà còn nêu gương về đạo đức, lối sống, thực hiện nhiệm vụ của người công dân đối với địa phương, đất nước. Đặc biệt, trong phát triển sản xuất, CCB luôn phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tự chủ cuộc sống để khẳng định mình và để thế hệ trẻ học tập".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh “hai nhất - ba nêu gương”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO