Cựu chiến binh Nguyễn Đình Liên vận dụng sáng tạo để giúp đỡ người nghèo

Văn Tâm| 27/05/2020 08:48

Với cương vị là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đắk Song, ông Nguyễn Đình Liên luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu, trách nhiệm, tiên phong trong công tác. Với phương châm "lấy cơ sở làm mục tiêu hoạt động", ông không chỉ đẩy mạnh các phong trào hội mà còn phát huy tinh thần giúp đỡ hội viên trong cuộc sống và sản xuất.

Từng tham gia lực lượng chuyên gia và quân tình nguyện làm nhiệm vụ quốc tế ở nước bạn Lào vào những năm 80 của thế kỷ trước, ông Nguyễn Đình Liên đã thấm nhuần tinh thần đồng đội, tương thân tương ái, vì cộng đồng. Sau khi rời quân ngũ, ông Liên được phân công hoạt động trong ngành lâm nghiệp cho đến khi về hưu. Năm 2017, khi nhận quyết định hưu trí, cứ ngỡ sẽ được nghỉ ngơi sau hơn 35 năm công tác, nhưng ông Liên được huyện Đắk Song tín nhiệm và giao giữ chức vụ Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện.

Ông Nguyễn Đình Liên (ngoài cùng bên trái) đến thăm công trình nhà Nghĩa tình đồng đội đầu tư cho hộ ông Đoàn Văn Suốt ở xã Nam Bình (Đắk Song)

Trên cương vị mới, ông Liên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong công việc. Ông đã xây dựng “3 mục tiêu mũi nhọn" trong công tác hội và nỗ lực tìm ra các giải pháp trọng tâm để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình hội viên và người dân trên địa bàn phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống.

Ông Liên cho biết, Hội Cựu chiến binh huyện Đắk Song đang có 2.062 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn cần sự hỗ trợ. Trong số đó, có 80 hộ nghèo, 84 hộ cận nghèo và 30 hộ có nhà dột nát. Ngoài ra, trên địa bàn cũng đang có nhiều người gặp hoàn cảnh hiểm nghèo, thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất… Do vậy, bản thân ông cảm thấy phải có trách nhiệm giúp đỡ, động viên họ phấn đấu vươn lên làm ăn, phát triển kinh tế.

Theo ông Liên, để thực hiện các giải pháp hỗ trợ bà con xóa đói, giảm nghèo hiệu quả, Hội Cựu chiến binh huyện đã rà soát, xác định các nguyên nhân khiến các hộ gặp khó khăn, nguyên nhân vì sao khó thoát nghèo. Sau đó Hội lập phương án giải quyết các nguyên nhân để giúp bà con thoát nghèo. Ông Liên cho rằng, việc hỗ trợ không phải chỉ trong ngày một, ngày hai là người dân thoát nghèo được. Do đó, phải có sự bàn bạc, động viên để người dân thật sự có quyết tâm thoát nghèo. Để từ đó, việc triển khai các chương trình, dự án mới thành công.

Ông Nguyễn Đình Liên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đắk Song thăm hỏi động viên gia đình hội viên cựu chiến binh

Lấy phương án "Bà con phải tự thức tỉnh mình" làm phương châm hoạt động, Hội Cựu chiến binh huyện Đắk Song xác định biện pháp, phương án hỗ trợ cái gì cần thiết, mang lợi ích thiết thực thì sẽ giúp đỡ tận tình cho bà con.

Ngoài tham gia công tác hội, trong những năm qua, ông Liên và gia đình luôn nỗ lực sản xuất, kinh doanh như: Bán tạp hóa, trồng cà phê, trồng cao su, kinh doanh xăng dầu… Với tinh thần tương trợ, giúp đỡ người khó khăn hơn mình, ông đã tạo điều kiện, giúp đỡ, hỗ trợ vốn, tạo việc làm cho hàng chục hộ gia đình ở xã Hưng Bình, giúp họ vượt qua khó khăn và thoát nghèo.

Trong hai năm qua, gia đình ông Liên đang hỗ trợ cho 4 gia đình khó khăn, mỗi tháng chu cấp 250 ngàn đồng/1 hộ và hỗ trợ họ các nhu cầu thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống. Hiện nay, đã có 3/4 hộ thoát nghèo, còn lại 1 hộ do cao tuổi, mất sức lao động và nuôi cháu nhỏ nên vẫn còn khó khăn. Ngoài ra, ông Liên còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 15 lao động, với mức lương hơn 4 – 5 triệu đồng/tháng.

Đơn cử, từ Chương trình nghĩa tình đồng đội, từ đầu năm đến nay, Hội Cựu chiến binh huyện đã xây dựng được 3 căn nhà Nghĩa tình đồng đội cho các hộ ông Bàn Xuân Hạnh, ở xã Đắk N’Drung; hộ ông Đoàn Văn Suốt, ở xã Nam Bình và hộ bà Nguyễn Thị Na, ở xã Thuận Hạnh. Hay như trong năm 2019, toàn Hội Cựu chiến binh huyện có 17 hộ đăng ký thoát nghèo. Qua đó, bằng nguồn quỹ “Vì người nghèo”, Hội Cựu chiến binh huyện đã hỗ trợ công cụ lao động, con giống, vật nuôi cho các hộ này. Đến nay, qua kiểm tra, 17 hộ đăng ký giảm nghèo năm 2019 đã cơ bản thoát nghèo.

Ông Liên chia sẻ: “Thực tế thì hỗ trợ bà con một cái nhà, bà con cũng không thể thoát nghèo được mà mình phải động viên họ để họ ý thức là phải vượt qua hoàn cảnh, nỗ lực vươn lên. Khi đó, bà con thiếu cái gì thì hỗ trợ cái đó mới bền vững được”.

Để thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo cho hội viên cựu chiến binh, ông Liên không quản địa bàn xa gần, gác lại việc gia đình để luôn có mặt ở cơ sở. Những thôn, bon khó khăn, những gia đình có người bị bệnh hiểm nghèo, thiếu thốn là ông luôn có mặt kịp thời và tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ. Ông luôn tâm niệm rằng, không bám trụ cơ sở là không thực tế. Do đó, các buổi họp quan trọng liên quan đến đời sống bà con, ông đều yêu cầu tổ chức tại các thôn, bon. Đây là cách ông Liên mong muốn đẩy mạnh công tác hướng về cơ sở, xác định rõ nguyên nhân nghèo của hội viên cựu chiến binh để hỗ trợ thoát nghèo có địa chỉ cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh Nguyễn Đình Liên vận dụng sáng tạo để giúp đỡ người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO