Cựu chiến binh Phạm Công Chỉnh trên “mặt trận” mới

Y Sơn - Mẫn Doanh| 09/12/2014 09:03

Cựu chiến binh Phạm Công Chỉnh ở xã Đắk D’rô (Krông Nô) luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tích cực trong các phong trào, công tác tại địa phương, “trọn nghĩa nước non – vẹn tình đồng đội” nên được mọi người yêu mến.

Ông vinh dự được Hội Cựu chiến binh tỉnh bầu làm đại biểu tham dự Đại hội thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" toàn quốc lần thứ V; trở thành tấm gương sáng cho mọi người noi theo.

Cựu chiến binh Phạm Công Chỉnh vận động hội viên hỗ trợ vốn, giống, kĩ thuật sản xuất cho nhiều hộ đồng bào buôn 9 thoát nghèo. Ảnh: Mẫn Doanh

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình truyền thống cách mạng tại xã Giao An, huyện Giao Thủy (Nam Định), có cha và 7 anh chị em cùng tham gia bộ đội chiến đấu chống Pháp, Mỹ... Đến năm 1976, khi vừa tròn 20 tuổi, chàng thanh niên Phạm Công Chỉnh đã hăng hái tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc và tham gia chiến đấu tại chiến trường biên giới Tây Nam thuộc tỉnh Tây Ninh.

Vào năm 1979 lại tiếp tục được điều động ra chiến đấu ở biên giới phía Bắc thuộc Trung đoàn 406, Đại đội 16… Đến năm 1984 được xuất ngũ, trở về phục viên, ông bắt đầu xây dựng gia đình, cuộc sống với đầy những khó khăn, thử thách mới.

Trong một chuyến ghé thăm mảnh đất Tây Nguyên, miền đất đỏ bazan đã níu chân gia đình ông ở lại. Gắn bó với vùng đất mới từ năm 2003, vợ chồng ông Chỉnh đã mạnh dạn đầu tư mua 1,7 ha đất đồi và định cư ở buôn 9, xã Đắk D’rô (Krông Nô). Phát huy tinh thần vượt khó của “Bộ đội Cụ Hồ”, ông đã cải tạo đất trồng điều sang trồng cà phê và hồ tiêu.

Nhận thấy 2 loại cây trồng này thích hợp với điều kiện tự nhiên ở đây, lại có hiệu quả kinh tế cao, ông tiếp tục tích lũy rồi mua đất trồng thêm 2 ha. Bên cạnh đó, ông cũng đầu tư 2 sào ao vừa thả cá tăng thêm thu nhập, vừa tích nước đảm bảo cho việc tưới tiêu. Hiện nay, với 3 ha cà phê, hồ tiêu và 2 sào ao cá, bình quân mỗi năm trừ chi phí gia đình ông thu nhập hơn 600 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, cựu chiến binh Phạm Công Chỉnh còn là một người cán bộ hoạt động phong trào rất năng nổ, nhiệt tình. Qua 6 năm công tác với vai trò Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh buôn 9, ông luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ông đã vận động 20 cựu chiến binh tham gia hội, nâng tổng số hội viên Hội Cựu chiến binh buôn 9 lên 42 hội viên. Luôn nhiệt tình giúp đỡ các hội viên cũng như mọi người dân địa phương trong phát triển kinh tế, ông thường xuyên cung cấp, hỗ trợ dây tiêu giống và hướng dẫn kĩ thuật trồng.

Ngoài ra, ông còn chủ động xây dựng quỹ chi hội giúp nhau thoát nghèo. Mỗi năm, các hội viên trên tinh thần tự nguyện đóng góp từ 800.000 đến 1 triệu đồng, sau đó cho các hộ khó khăn vay để đầu tư vào sản xuất. Nhờ đó, từ 18 hộ hội viên cựu chiến binh dân tộc thiểu số thuộc diện nghèo đến nay đã giảm xuống còn 2 hộ. Với những kết quả đạt được, 7 năm liền chi hội buôn 9 luôn được công nhận trong sạch, vững mạnh, xuất sắc.

Ông Chỉnh luôn đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Ảnh: Hồ Mai

Ý thức, trách nhiệm và xem công việc là niềm vui trong cuộc sống, ông còn đóng góp tích cực vào các phong trào của địa phương như đi đầu đóng góp và phát động cùng 6 hộ gia đình xây dựng tuyến đường Thành Công dài 1,3 km ở buôn 9, tạo được sự lan tỏa và phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn; giúp các hội viên có vốn làm ăn thoát nghèo trên 200 triệu đồng/năm không tính lãi suất; mua quà tặng gia đình chính sách, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, hộ cựu chiến binh nghèo hằng năm trên 100 triệu đồng…

Cách sống “nói đi đôi với làm” của ông đã tạo được sự yêu mến, tin tưởng của người dân nơi đây. Vì vậy, ngoài công tác Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh buôn 9, ông còn được nhân dân, chính quyền tin tưởng bầu làm Trưởng Ban công tác mặt trận ở buôn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh Phạm Công Chỉnh trên “mặt trận” mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO