Cựu chiến binh Trần Văn Định dám nghĩ, dám làm

Hoàng Bảo| 16/08/2022 09:55

Mạnh dạn, năng động, dám đưa những giống cây, con mới vào sản xuất, nuôi trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, đó là nhận xét của chính quyền địa phương và người dân khi nói về ông Trần Văn Định, Giám đốc Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Nam Hà, thị trấn Ea T’ling (Cư Jút).

Trân trọng giá trị hòa bình

Xuất thân là bộ đội hải quân, nếm trải nhiều vất vả, cơ cực, thiếu thốn nên ông Định luôn trân trọng giá trị của hòa bình. Ông luôn động viên bản thân phải trân trọng từng phút, từng giây, để cuộc sống thật có ích, có ý nghĩa với gia đình, xóm làng.

Sau khi rời quân ngũ, năm 1989, trong một lần vào huyện Cư Jút thăm bạn, ông Định nhận thấy, ở đây đất rộng, người thưa, điều kiện thiên nhiên thuận lợi cho phát triển kinh tế. Trở về, ông bàn bạc cùng gia đình rời quê hương, quyết tâm lập nghiệp ở vùng đất mới.

Ban đầu, cuộc sống khá khó khăn, đất đai ít, nên ông chủ yếu tập trung trồng cây ngắn ngày vừa lo cuộc sống hàng ngày, vừa khai hoang, tích góp mua thêm nương rẫy để trồng cây công nghiệp dài ngày. Đến nay, gia đình ông đã có 10 ha đất trồng cà phê, điều với doanh thu cao.

Ông Định cho biết: “Lúc mới đầu lập nghiệp, tôi chỉ mong sao gia đình có đủ ăn, đủ mặc. Dần dần, vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm, kết hợp đầu tư, chăm sóc nên các vườn cây cho năng suất cao. Cuộc sống gia đình cũng khấm khá hơn, lúc này, tôi mới bắt đầu nghĩ đến làm giàu”.

Bén duyên với cây gấc

Với suy nghĩ, biến “đất thành vàng”, ông Định không bằng lòng với những gì mình có, mà luôn trăn trở, suy nghĩ làm giàu để cuộc sống tốt hơn. Vì vậy, ông đã tìm hiểu và đưa cây gấc vào trồng thử nghiệm trên vùng đất Cư Jút. Lúc đầu, ông trồng thử nghiệm 4 ha và thấy cây gấc dễ trồng, chăm sóc, đầu ra ổn định, giá trị kinh tế cao hơn cây trồng khác. Từ đó, ông đã tiến hành mở rộng quy mô sản xuất, hình thành hợp tác xã.

Là người đứng đầu của Hợp tác xã, ông Định đã định hướng, hướng dẫn cho các thành viên và liên kết với các hộ dân trong vùng để đưa cây gấc vào sản xuất, mở rộng diện tích. Đến nay, Hợp tác xã đã liên kết trồng được 200 ha gấc.

Cây gấc được ông Trần Văn Định đưa về trồng thành công trên vùng đất Cư Jút, giúp nhiều hộ dân có cuộc sống khấm khá, ổn định hơn

Để đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao hiệu quả, ông lãnh đạo HTX đầu tư nhà xưởng để chế biến gấc với các sản phẩm chủ yếu như tinh dầu, bún, bánh tráng, hủ tiếu. Các sản phẩm từ gấc không chỉ có mặt ở thị trường nội địa mà còn xuất khẩu sang các nước Hàn Quốc, Đài Loan.

“Từ ngày đưa cây gấc vào trồng trọt đến nay, nhiều hộ dân trong vùng đã có cuộc sống khá, ổn định hơn và thoát nghèo bền vững. Mỗi ngày, tôi đều nghiên cứu, học hỏi tạo ra nhiều sản phẩm từ gấc để bảo đảm đầu ra ổn định, khẳng định giá trị thương hiệu. Việc đưa cây gấc vào trồng trọt chính là cách để tôi giúp những hộ gia đình nghèo, có đất nhưng chưa tìm được hướng đi phù hợp yên tâm gắn bó lâu dài cùng Hợp tác xã, nhất là có cuộc sống ổn định” ông Định chia sẻ thêm.

Mỗi diện tích đất đều là vàng

Với sự sáng tạo, “liều” nghĩ giàu, làm giàu, hiện nay, ông Định đang tiếp tục thử nghiệm nuôi tôm càng xanh. Ông đã tận dụng 4 sào ao, hồ có sẵn để nuôi 100 vạn con tôm càng xanh. Theo tính toán của ông Định, nếu việc nuôi tôm thành công sẽ mang về lợi nhuận không nhỏ.

Ông Định chia sẻ thêm: “Trước đây, ao, hồ thường được nuôi cá, nhưng giá trị mang lại không cao, chưa kể, giá cả không ổn định, lên xuống thất thường. Do đó, tôi mạnh dạn chuyển đổi nuôi tôm để nâng cao thu nhập, tăng giá trị lợi nhuận trên cùng một diện tích đất”.

Không dừng lại ở đó, hiện nay, ông Định đang xây dựng mô hình du lịch sinh thái cộng đồng để thu hút khách đến tham quan. Mô hình này hiện đang được đầu tư xây dựng, trang trí các loại hoa, cây cảnh…

“Một số bà con luôn suy nghĩ, làm nông không cần chữ nghĩa, chăm chỉ là được. Nhưng thực tế không phải vậy, làm nông nghiệp rất cần tư duy, mạnh dạn, biết ứng dụng những cái mới, tiến bộ vào thì mới mang lại hiệu quả kinh tế cao và tạo ra sự khác biệt. Mỗi diện tích đất đều là vàng nếu biết tận dụng và phát huy được tối đa lợi ích, giá trị mang lại. Hơn nữa, kinh tế phát triển, cuộc sống khấm khá hơn thì tôi mới có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ những người khó khăn và đóng góp cho các phong trào, hoạt động của địa phương”, ông Định tâm sự.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Cư Jút Dương Kim Vỵ cho biết: “Ông Trần Văn Ðịnh đã, đang tô đẹp thêm phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ, khó không lui, bại không nản, luôn kiên trì, bền bỉ, sáng tạo, tiên phong trên mặt trận kinh tế mới, xứng đáng là một tấm gương sáng cho hội viên cựu chiến binh, nhất là thế hệ trẻ trên địa bàn huyện noi theo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh Trần Văn Định dám nghĩ, dám làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO