Đại tá Lương Ngọc Lếp, 34 năm “đánh án”

Phạm Khánh| 28/10/2013 09:22

Với 34 năm trong nghề, Đại tá Lương Ngọc Lếp, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp chỉ huy, điều tra, xử lý hàng nghìn vụ án, vụ việc lớn nhỏ, góp phần cùng với toàn lực lượng công an tỉnh giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Mềm mỏng xử lý những việc nhỏ

Theo lời Ðại tá Lương Ngọc Lếp kể thì một trong những vụ việc mà ông nhớ nhất là việc trực tiếp giải quyết vụ mâu thuẫn của hai nhóm dân vào tháng 3/1998, ở huyện Ea H’leo (Ðắk Lắk), khi đó, ông đang là Trưởng Công an huyện.

Đại tá Lương Ngọc Lếp gặp người dân Quảng Trực để lắng nghe, trao đổi, giải thích thấu đáo về những thắc mắc của họ

Nguyên nhân của vụ gây rối bắt nguồn từ những mâu thuẫn nhỏ âm ỉ trong cuộc sống hàng ngày, nhưng chính quyền địa phương chưa giải quyết dứt điểm, bị đẩy lên đỉnh điểm, cuối cùng đôi bên xô xát, đánh nhau. Nhận được tin, ông liền đích thân xuống tận nơi xem xét tình hình, sự việc cụ thể.

Trước mắt ông là cảnh hàng trăm người đang đôi co, lăm lăm các loại giáo mác, cung tên, súng tự chế trong tư thế sẵn sàng đánh nhau. Lúc ấy, lực lượng chức năng địa phương cũng đã sẵn sàng nhận mệnh lệnh để trấn áp, giải tán đám đông.

Tuy nhiên, qua xem xét tình hình, ông xin chỉ thị cấp trên rút toàn bộ lực lượng, rồi ông cùng với một chiến sỹ trinh sát vào tận nơi để nói chuyện, nắm phản ánh của người dân. Cuối cùng, mâu thuẫn giữa hai bên được giải quyết một cách êm thấm, cùng xin lỗi nhau và hứa sẽ cùng nhau đoàn kết.

Sau này công tác ở Ðắk Nông, trong gần 10 năm qua, trên cương vị lãnh đạo, rất nhiều vụ việc đều được ông chỉ đạo, giải quyết rất êm thấm và thấu đáo. Ðiển hình là việc người dân ở các xã Quảng Trực (Tuy Ðức), Ðắk P’lao (Ðắk Glong) nhiều lần tập trung đông người khiếu kiện về đất đai.

Với cách xử lý mềm mỏng, ông đã trình các cấp lãnh đạo tổ chức các cuộc đối thoại, giúp người dân nắm rõ những quy định về đất đai, có thêm nhận thức và chấp hành pháp luật nghiêm túc. Nhiều người khi được ông giải thích, phân tích thấu đáo, đã vận động người nhà đến cơ quan điều tra để đầu thú, hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm

Với những việc mang tính tập thể, liên quan đến người dân, cách xử lý của ông là luôn đặt quyền lợi của họ lên hàng đầu, nhưng đúng theo quy định của pháp luật. Còn đối với những đối tượng phạm pháp hình sự, có các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, giết người, cướp của, trộm cắp, ông luôn kiên định trong cách xử lý để đưa chúng ra pháp luật trừng trị.

Ðiển hình như các vụ án giết bà Ngô Thị Yên ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) xảy ra năm 2010; vụ giết anh Trịnh Văn Lợi ở thị trấn Ea T’ling (Chư Jút) xảy ra tháng 2/2013… sau khi đối tượng gây án đều tìm cách xóa dấu vết, không ai nhận diện được.

Với sự kiên quyết, ông chỉ đạo các phòng nghiệp vụ bắt tay vào việc điều tra để tìm thủ phạm. Hầu hết các vụ án giết người nói trên, chỉ trong thời gian vài  ngày là đều bắt được hung thủ.

Một trong những vụ án kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng nhưng phức tạp được  Ðại tá Lương Ngọc Lếp chỉ huy và trực tiếp phá án, đó là vụ lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của các ngân hàng do 5 đối tượng thực hiện xảy ra vào năm 2009.

Trong quá trình đấu tranh, các đối tượng cũng đã nhiều lần dùng tiền, tài sản có giá trị mua chuộc, nhưng ông vẫn giữ vững lập trường, quyết tâm đưa vụ việc ra ánh sáng pháp luật. Hoặc như vụ hàng trăm đối tượng chặt phá, khai thác gỗ, lấn chiếm, xâm canh đất rừng trái phép tại xã Quảng Trực (Tuy Ðức) kéo dài nhiều năm cũng được ông cùng lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo khám phá kịp thời vào tháng 6/2013, nhanh chóng ổn định tình hình an ninh trật tự cho địa phương.

Qua điều tra, kiên quyết trấn áp của lực lượng công an, những đối tượng cầm đầu khiếu kiện, khai thác rừng trái phép hoặc bảo kê đều bị bắt và khởi tố.

Với tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, Ðại tá Lương Ngọc Lếp đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng 3 cùng nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh về thành tích đấu tranh, triệt xóa các băng nhóm tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại tá Lương Ngọc Lếp, 34 năm “đánh án”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO