Đắk Glong, nhiều người dân tộc thiểu số nỗ lực vươn lên trong cuộc sống

Mỹ Hằng| 16/09/2014 09:13

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Đắk Glong đã xuất hiện nhiều gương đồng bào các dân tộc thiểu số điển hình, tiêu biểu trên các lĩnh vực sản xuất và đời sống.

Điển hình như ông K’Dâng, dân tộc M’nông ở thôn 4, xã Quảng Khê. Là giáo viên, ông thường xuyên rèn luyện, trau dồi kinh nghiệm, kiến thức nghiệp vụ bằng việc tự tìm đọc những tài liệu liên quan đến lĩnh vực giảng dạy; đồng thời tham gia đầy đủ mọi hoạt động do địa phương tổ chức.

Đặc biệt, ông đã tự nguyện hiến 4.200m2 đất để góp phần cùng địa phương xây dựng Trường tiểu học Kim Đồng, giúp trẻ em trên địa bàn có nơi học tập đàng hoàng.

Hoặc gia đình ông Trương Văn Man, dân tộc Sán Dìu ở bon R’long Phê, xã Quảng Sơn đã nỗ lực vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Theo lời ông kể thì trước đây, do không có kinh nghiệm cũng như vốn đầu tư nên vườn rẫy của gia đình luôn bị sâu bệnh, năng suất kém.

Vì vậy, ông chịu khó mày mò tìm hiểu qua sách báo, tham gia các lớp tập huấn do xã tổ chức cũng như luôn học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và áp dụng ngay trên vườn rẫy của gia đình. Nhờ chăm sóc chu đáo, đúng bài bản nên 3 ha cà phê của gia đình luôn xanh tốt, đạt năng suất cao. Để nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một diện tích đất, ông đã trồng xen canh sầu riêng, bơ trong vườn cà phê.

Ông còn đầu tư xây dựng chuồng trại để chăn nuôi bò, với số lượng khá lớn, có thêm nguồn phân bón cho cây trồng, giảm bớt chi phí đầu tư. Bằng sự nỗ lực không mệt mỏi mà mỗi năm, gia đình ông có thu nhập hơn 550 triệu đồng.

Còn anh Vàng A Sẩu ở thôn 4, xã Đắk Som trước đây cũng thuộc vào diện khó khăn, nhưng nhờ năng động trong phát triển kinh tế mà hiện đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Cùng với chăm sóc vườn cà phê hơn 2 ha cho năng suất cao, gia đình anh còn đầu tư phát triển chăn nuôi heo.

Hiện nay, trong chuồng của gia đình anh luôn có từ 20-30 con heo. Đặc biệt, thấy bà con trong vùng thường phải đi các nơi khác để xay xát ngô, lúa, gia đình anh đã quyết định mua một chiếc máy xay để làm dịch vụ. Với sự mạnh dạn và biết cách làm ăn, đến nay, kinh tế gia đình anh đã ổn định, phát triển, thu nhập hàng năm trên 200 triệu đồng, có nhà ở kiên cố, đầy đủ các phương tiện sinh hoạt đắt tiền…

Không những vậy, anh còn cùng với các tổ chức đoàn thể vận động đồng bào công giáo trong thôn thực hiện phương châm “sống tốt đời đẹp đạo”, gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc, nêu cao tinh thần cảnh giác, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Anh Sẩu cho biết: “Học tập Bác Hồ đức tính cần, kiệm nên bản thân tôi luôn nỗ lực vươn lên, làm những gì mình có thể làm được, nhưng sống thì phải giản dị, tiết kiệm, giúp đỡ bà con trong cuộc sống hàng ngày”.

Có thể nói, học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy, không chỉ thay đổi về tư duy, nếp nghĩ, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở Đắk Glong đã tích cực vận dụng vào thực tế, bằng việc nỗ lực sản xuất, thực hành tiết kiệm, gương mẫu trong mọi phong trào, hoạt động, trở thành những tấm gương sáng, tiêu biểu của bon làng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong, nhiều người dân tộc thiểu số nỗ lực vươn lên trong cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO