Đắk Ru trao “cần câu”, giúp dân thoát nghèo

Lam Giang| 17/08/2021 09:43

Cho con cá, không bằng cho chiếc cần câu”, đó là phương châm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) khi triển khai mô hình “Thùng gây quỹ ủng hộ người nghèo” để giúp các gia đình khó khăn có điều kiện giảm nghèo bền vững.

Ấm lòng trong mùa dịch

Những ngày đầu tháng 8 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, gia đình bà Phạm Thị Chính ở thôn 8, xã Đắk Ru đón nhận niềm vui, thêm ấm lòng khi được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể xã Đắk Ru hỗ trợ 4 con heo rừng lai làm giống để giúp gia đình có thêm sinh kế vươn lên thoát nghèo bền vững.

Giữa lúc khó khăn, ảnh hưởng dịch bệnh, gia đình bà Phạm Thị Chính thêm ấm lòng khi được xã hỗ trợ đàn heo giống để làm sinh kế thoát nghèo

Cuộc sống của gia đình bà Chính lâu nay gặp nhiều khó khăn. Chồng là cựu chiến binh đã ngoài 60 tuổi, nhưng gia đình còn 3 con còn nhỏ đang tuổi ăn tuổi học, bản thân bà Chính sức khỏe cũng không tốt. Nguồn thu của cả gia đình chỉ trông vào 5 sào rẫy quanh nhà và làm thuê của chồng nên bao năm qua gia đình bà không thoát khỏi hộ nghèo. Đồng cảm, chia sẻ khó khăn, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã đã trích kinh phí thu được từ mô hình “Thùng gây quỹ ủng hộ người nghèo” mua hỗ trợ gia đình bà Chính 4 con heo giống để phát triển chăn nuôi.

Bà Chính vui mừng: "Trong lúc khó khăn, được xã hỗ trợ heo giống, gia đình rất phấn khởi, ấm lòng, thực sự là động lực để phát triển kinh tế. Vợ chồng, các con bảo ban, động viên rồi học hỏi cách chăm sóc, với mong muốn đàn heo ngày một phát triển, tạo nguồn thu cho gia đình, góp phần vượt qua khó khăn, thoát nghèo”.

Cùng cán bộ xã, thôn đến thăm gia đình bà Chính nhìn thấy đàn heo đang tranh nhau ăn mà ai cũng mừng. Ông Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đắk Ru cho biết: “Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Chính, xã đã giao cho Chi hội Cựu chiến binh thôn tìm hiểu và giúp bằng cách mua heo giống để gia đình chăn nuôi, làm kế sinh nhai lâu dài. Gia đình nhận nuôi phải cam kết chăm sóc đàng hoàng và chi hội cũng cam kết hỗ trợ, theo dõi, giúp đỡ, bảo đảm đàn heo phát triển tốt”.

Cùng với hỗ trợ con giống, cán bộ xã, thôn thường xuyên thăm hỏi, động viên các hộ nghèo

Gần dân, sát dân để hiểu dân

Đã thành thói quen, hàng ngày trước khi vào làm việc, ông Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đắk Ru cùng cán bộ, công chức của xã đều dành một món tiền nhỏ bỏ vào “Thùng gây quỹ ủng hộ người nghèo” của xã.

Ông Nguyễn Văn Thông chia sẻ: “Số tiền không lớn và tùy vào khả năng, nhưng chúng tôi đều hiểu ý nghĩa thiết thực của mô hình trong việc giúp bà con nghèo có thêm điều kiện vượt qua khó khăn, thoát nghèo, nên ai cũng hưởng ứng tích cực”.

Theo ông Phạm Xuân Anh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đắk Ru, trước thực tế xã còn nhiều khó khăn, số hộ nghèo còn nhiều (khoảng 100 hộ), nên cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trăn trở, tìm nhiều cách để giúp bà con vươn lên, thoát nghèo. Vì vậy, cùng với việc nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, quần chúng trong học tập các nội dung Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, từ tháng 3/2021, xã đã xây dựng, triển khai thực hiện mô hình “Thùng gây quỹ ủng hộ người nghèo” để giúp các gia đình khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Hàng ngày cán bộ, công chức xã Đắk Ru đều bỏ tiền vào “Thùng gây quỹ ủng hộ người nghèo”

Hàng ngày, cán bộ, công chức của xã khi đến làm việc đều dành một món tiền nhỏ bỏ vào thùng để gây quỹ và sẽ tự đánh dấu vào bảng theo dõi, hoàn toàn tự nguyện. Mặt khác, trong quá trình thực hiện, Đảng ủy, chính quyền xã giao cho các tổ chức đoàn thể cam kết, theo dõi, hỗ trợ và yêu cầu các hộ cam kết đăng ký thoát nghèo để nâng cao ý thức tự giác vươn lên. Nguồn thu từ mô hình, xã dùng mua con giống để giao cho hộ nghèo chăn nuôi theo hình thức xoay vòng chuyển cho hộ khác nuôi.

“Tích tiểu thành đại”, từ sự đóng góp, xã đã hỗ trợ 2 hộ nghèo 8 con heo giống trị giá khoảng 10 triệu đồng để làm sinh kế phát triển kinh tế. Theo ông Thông - một người đang có một trang trại nuôi heo rừng lai thì nếu chăm sóc tốt, 1 con heo 1 năm sẽ đẻ khoảng 2 lứa, mỗi lứa từ 6 con trở lên. Với giá heo như hiện nay, sau 1 năm nuôi, trừ chi phí và trả lại con giống cho xã, một hộ cũng có thu nhập thêm vài chục triệu đồng. Đây là nguồn lực đáng kể để bà con nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên.

Ông Phạm Xuân Anh cho biết: “Thực hiện mô hình không chỉ là giúp hộ nghèo mà tất cả đều xuất phát từ ý thức, trách nhiệm của mỗi người, trước hết là cán bộ, đảng viên phải đi đầu, làm gương, luôn gần dân, sát dân để hiểu dân. Chỉ khi hiểu dân mới giúp được dân, đó là điều mà cấp ủy, chính quyền xã Đắk Ru xác định là việc làm trọng tâm, thiết thực nhất trong học và làm theo Bác Hồ".

Theo Đảng ủy xã Đắk Ru điều đáng mừng, từ việc làm nhỏ hàng ngày của cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ công tác thấy ý nghĩa cũng đã chung sức đóng góp vào thùng để gây quỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Ru trao “cần câu”, giúp dân thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO