Đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Hiền Hòa/ ĐCSVN| 29/08/2014 14:04

Cách đây 45 năm, trong bản Di chúc trước khi về cõi vĩnh hằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặc biệt quan tâm và để lại những lời di huấn quý báu đối với Đảng ta, mong muốn Đảng luôn được củng cố, ngày càng trưởng thành, trong sạch vững mạnh, xứng đáng là một Đảng vừa đạo đức, vừa văn minh.

Bác đã căn dặn, nhấn mạnh và lặp lại 5 lần từ “đoàn kết” khi nói về Đảng như một điều kiện không thể thiếu, một điều kiện tất yếu khi Đảng muốn xây dựng, phát triển trong sạch, vững mạnh. Khẳng định "Đảng ta là một Đảng cầm quyền", Bác nhấn mạnh việc “một lòng một dạ phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc” của Đảng mà đại diện cho Đảng là từng đảng viên, tổ chức Đảng và quan trọng hơn hết chính là người đứng đầu.

Tranh cổ động

Trong Di chúc, Bác Hồ đã gợi mở cả điều kiện, phương pháp, cách thức tổ chức cho Đảng, trong đó nhấn mạnh yếu tố then chốt là  phẩm chất của người cán bộ, đảng viên, bởi cán bộ là cái gốc của mọi việc. Bác yêu cầu “Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”.

Bốn mươi lăm năm qua, tuân theo di huấn của Bác Hồ, toàn Đảng đã phấn đấu tự đổi mới về tư duy, phong cách, tổ chức và cán bộ, đấu tranh khắc phục những sai lầm, chống cái cũ, chống bảo thủ trì trệ, chống giáo điều dập khuôn, chống chủ quan nóng vội, chống tha hóa biến chất, chống những thói quen lỗi thời, dai dẳng, phấn đấu xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, xứng đáng là đội tiền phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiền phong của nhân dân lao động, của toàn dân tộc.

Thực hiện lời căn dặn của Người, Đảng ta luôn chú trọng việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Từ khi thực hiện đường lối Đổi mới, qua các Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư các khóa đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trên cơ sở đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã đạt được nhiều kết quả tích cực; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng không ngừng được nâng cao; phương thức lãnh đạo của Đảng từng bước được đổi mới; vai trò lãnh đạo của Đảng được giữ vững, niềm tin của nhân dân với Đảng được củng cố.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” nhằm đánh giá, nhận định những mặt mạnh, những kết quả đã đạt được của Đảng ta, đồng thời cũng chỉ rõ những mặt còn hạn chế, yếu kém làm ảnh hưởng tới sự tồn vong của Đảng, từ đó đề ra những giải pháp cấp bách cũng như lâu dài để xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh. Những việc làm, hành động cụ thể mà Đảng ta thực hiện trong suốt mấy chục năm qua đã khẳng định một sự thật: Những tư tưởng, những lời căn dặn của Bác Hồ trong bản Di chúc lịch sử đã trở thành ngọn cờ dẫn dắt, ngọn đuốc soi đường cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiến bước.

Tuy nhiên, trong những năm qua, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, còn có những lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn trong bản Di chúc về vấn đề xây dựng Đảng, đến nay chưa được thực hiện thường xuyên và trọn vẹn, thậm chí còn gây bức xúc trong dư luận xã hội. Như Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng đã chỉ rõ: “Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc...".

Công tác cán bộ chưa thực hiện được ở cấp trung ương, dẫn đến sự hẫng hụt, chắp vá, không đồng bộ và thiếu chủ động trong công tác bố trí, phân công cán bộ. Một số trường hợp đánh giá, bố trí cán bộ chưa thật công tâm, khách quan, không vì yêu cầu công việc, bố trí không đúng sở trường, năng lực, ảnh hưởng đến uy tín cơ quan lãnh đạo, sự phát triển của ngành, địa phương và cả nước.

Nghị quyết cũng nhấn mạnh: Nguyên tắc "tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách" trên thực tế ở nhiều nơi rơi vào hình thức, do không xác định rõ cơ chế trách nhiệm, mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân; khi sai sót, khuyết điểm không ai chịu trách nhiệm. Do vậy, vừa có hiện tượng dựa dẫm vào tập thể, không rõ trách nhiệm cá nhân, vừa không khuyến khích người đứng đầu có nhiệt tình, tâm huyết, dám nghĩ, dám làm; tạo kẽ hở cho cách làm việc tắc trách, trì trệ, hoặc lạm dụng quyền lực một cách tinh vi để mưu cầu lợi ích cá nhân".

Những tình trạng trên đã gây nên bức xúc trong dư luận xã hội, làm giảm sút lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, tạo kẽ hở cho các phần tử cơ hội, cho các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá cách mạng nước ta.

Vì vậy, Đảng ta đã đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và chức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng của đảng viên. Điển hình là việc ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng.

Đối với mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi khi có dịp đọc lại bản Di chúc bất hủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh càng thấm nhuần lời dạy của Người và dặn lòng mình luôn thực hiện “Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh”. Phải tập trung xây dựng Đảng nhằm làm cho Đảng thật trong sạch, vững mạnh, đoàn kết, thống nhất, có đạo đức, có trí tuệ, có năng lực, là đạo đức, là văn minh, vừa là người lãnh đạo, nhưng vừa là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết trong Di chúc.

Đọc lại bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh sau 45 năm, chúng ta càng hiểu rõ hơn ý nghĩa sâu sắc và tầm vóc lớn lao của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đồng thời, càng bồi đắp thêm nghị lực và quyết tâm để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng Đảng.

Suy ngẫm về những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc, mỗi tổ chức đảng và từng đảng viên cần ra sức hành động để góp phần xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch vững mạnh; trước hết cần nỗ lực thực hiện tốt các giải pháp cơ bản, đồng bộ như Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã xác định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO