Gần dân là bài học thành công

17/05/2013 10:45

Hội nghị Trung ương 7 vừa bế mạc, với những nghị quyết có tầm quan trọng trước mắt và lâu dài, cần được nhanh chóng đi vào cuộc sống...

Hội nghị Trung ương 7vừa bế mạc, với những nghị quyết có tầm quan trọng trước mắt và lâu dài, cầnđược nhanh chóng đi vào cuộc sống.



BácHồ tới thăm gia đình nông dân. Ảnh tư liệu


Mỗi nghị quyết ra đờiđòi hỏi tiếp sau phải là những chính sách triển khai cụ thể, phù hợp với mụctiêu đã định. Chủ trương có 1, biện pháp phải 10. Các cấp chính quyền từ trênxuống dưới phải tích cực và năng động thực thi những biện pháp; nếu không códân hưởng ứng, không có dân tham gia thì chủ trương dù có tốt đến mấy cũngkhông thực hiện được.

Bởi thế, việc đổi mớivà đẩy mạnh công tác dân vận là điều kiện không có không được, để đưa nghịquyết vào cuộc sống. Ở thời điểm hiện nay, dân vận không phải chỉ là công tácvận động quần chúng của riêng cán bộ ngành dân vận mà tinh thần dân vận phảiquán triệt trong mọi việc làm, mọi thái độ hành xử đối với dân của cán bộ, đảngviên.

Dân trông ở cán bộ màtôn trọng, tin yêu và làm theo. Bác Hồ đã dạy: “Cán bộ mà biết làm cho dân tin,dân phục, dân yêu thì việc gì cũng mỹ mãn”. Bác lại chỉ rõ: “Cán bộ là nhữngngười đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ vàthi hành. Đồng thời đem tình hình của dân chúng báo cáo cho Đảng, cho Chính phủhiểu rõ, để đặt chính sách cho đúng”. Chính sách chỉ đúng nếu hợp với lòng dân,thỏa mãn được tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp quần chúng.

Trong một bài nóichuyện với đồng bào và cán bộ tỉnh Hà Giang, Bác Hồ đã căn dặn: “Cán bộ từTrung ương đến khu, đến tỉnh, huyện và xã đều phải một lòng một dạ phục vụ lợiích chung của nhân dân, chứ không phải là quan cách mạng”.

Bác Hồ cũng đã nói:“Ngày nay, Đảng yêu cầu cán bộ và đảng viên chẳng những thạo về chính trị, màcòn phải giỏi về chuyên môn, không thể lãnh đạo chung chung. Lại phải biết đoànkết với những người ngoài Đảng, phải biết dựa vào quần chúng, phát huy sức sángtạo của quần chúng lao động, học tập kinh nghiệm của quần chúng, phải tạo mọiđiều kiện cho nhân dân lao động có thể nắm được những hiểu biết khoa học kỹthuật; ra sức đào tạo thật nhiều cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý cần thiết chosản xuất phát triển. Chỉ có như thế, chúng ta mới xây dựng thắng lợi chủ nghĩaxã hội”.


Nôngdân xã Ái Quốc, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương báo cáo kết quả sản xuất với Chủtịch Hồ Chí Minh (31/5/1957). Ảnh tư liệu


Thực tiễn đời sống hômnay càng chứng minh rõ chân lý trong lời nói của Bác. Ví dụ như việc Nhà nướcchủ trương nhanh chóng hoàn thành trong cả nước mạng lưới giao thông liên xã,liên thôn, có địa phương ngồi chờ thực hiện dự án nên cho đến nay việc giaothông liên xã vẫn chưa thực hiện được.

Trong khi ấy, đã cómột số xã thôn đưa chủ trương ra bàn bạc trong toàn dân thì nhận được sự hưởngứng nhiệt tình: người có công góp công, người có của góp của, cát, xi-măngkhông phải là khó kiếm; để mở rộng đường đi, có nhà hy sinh hiến cả một phầnđất sân vườn cho thôn xã để mọi người cùng hưởng sự giao thông tiện lợi. Mộtban kiến thiết cùng với một ban kiểm tra nhân dân được dân tự bầu ra và chỉ haitháng sau, con đường mấy cây số bằng bê tông được hoàn thành, đảm bảo tiêuchuẩn kỹ thuật và nhờ không có thất thoát bởi dân làm cho dân nên công trìnhđược hoàn thành với số tiền chỉ bằng 1/3 giá đòi thầu của công ty xây dựng.

Một thí dụ thành côngkhác. Việc xóa đói giảm nghèo bằng tiền vốn vay ngân hàng có nhiều khó khăn.Dân đã nghèo, muốn làm ăn lại không có vốn, vay ngân hàng thì không có gì thếchấp cũng không được. Có xã, chính quyền ủng hộ người có tiền tập hợp nhau lạimở quỹ tín dụng nhân dân. Vì đã là bà con biết nhau cả, nên quỹ không đòi củathế chấp. Và sau 3 vụ làm mùa, người vay quỹ đã hoàn trả đủ vốn vay và bản thâncũng phấn khởi ra khỏi danh sách phải lo xóa đói giảm nghèo. Thật đúng là “dễtrăm lần, không dân cũng chịu; khó vạn lần, dân liệu cũng xong”.

Vì lợi ích của toàndân, tin ở sức dân, biết dựa vào dân, thì cán bộ có thể thành công trong mọiviệc.

T.B (t.h)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần dân là bài học thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO