Gia đình Điểu Khuy luôn đạt danh hiệu văn hóa

Mạnh Thuần| 12/08/2014 08:58

Năm nay chỉ mới 34 tuổi, nhưng với thu nhập gần 500 triệu đồng/năm, Điểu Khuy là người M’nông trẻ nhất ở bon Tu Soay xã Đắk N’Drung (Đắk Song) có cái đầu biết nghĩ cách làm ăn giỏi, nuôi dạy con ngoan, vì vậy, trong những năm qua, gia đình anh luôn đạt danh hiệu văn hóa.

ADQuảng cáo

Điểu Khuy chia sẻ, trước đây, bon Tu Soay nghèo lắm, cuộc sống người dân vô cùng khó khăn, vất vả, trẻ em không biết chữ. Những năm gần  đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, bon đã được hưởng lợi từ nhiều chủ trương, chính sách để đầu tư phát triển sản xuất, nhất là những chủ trương về chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn như: Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở…

Điểu Khuy chăm sóc vườn tiêu của gia đình

Bản thân gia đình Điểu Khuy cũng được hưởng lợi từ những chương trình trên. Năm 2000, với số vốn 3 triệu đồng vay của Hội phụ nữ xã Đắk N’Drung, Điểu Khuy đã cùng vợ tập trung chăm sóc cây cà phê, hồ tiêu.

Miệng nói, tay làm, vận dụng những kinh nghiệm, kỹ thuật trồng trọt học được khi tham gia các lớp tập huấn, các buổi hội thảo vào thâm canh cây trồng, kết hợp chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà,... đến nay thu nhập của gia đình Điểu Khuy mỗi năm gần 500 triệu đồng.

Khi đã ổn định cuộc sống, Điểu Khuy quan tâm giúp bà con trong bon. Bà con thấy hiệu quả kinh tế cao từ việc làm của vợ chồng anh nên đã tìm đến học hỏi kinh nghiệm,  Điểu Khuy chỉ dạy cặn kẽ những gì mình biết cho họ.

Nhà nào thiếu vốn anh cho mượn, thiếu giống cây trồng, vật nuôi, hay công cụ lao động, anh đều nhiệt tình giúp đỡ. Trước đây, thanh niên trong bon, hằng ngày chỉ biết băng rừng săn theo con thú, con chim, chặt cây rừng về bán lấy tiền mua rượu uống thì nay đã biết vượt khó để thoát nghèo. Đến nay, nhiều hộ ở bon Tu Soay đã có của ăn, của để, con cái được học hành đầy đủ.

ADQuảng cáo

Anh Điểu Gòng, bon Tu Soay, cho biết: Năm 2007, anh bị tai nạn giao thông, tài sản trong nhà không có gì, vợ chồng anh phải vay mượn nhiều nơi để chữa trị. Khỏi bệnh cũng là lúc gặp khó khăn về kinh tế, gia đình chỉ ăn củ mì, củ khoai sống qua ngày.

Được sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm giúp đỡ bằng nguồn vốn, hỗ trợ về công cụ, cây giống của Điểu Khuy mà hiện nay gia đình anh đã có 300 trụ tiêu và 400 cây cà phê đang bước vào thu hoạch.

Bên cạnh việc giúp dân cùng phát triển kinh tế, Điểu Khuy còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội. Anh được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng bon, đến năm 2007 anh được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, rồi đảm nhận chức vụ Bí thư bon Tu Soay. Dù ở cương vị nào, anh cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ông Lê Ngọc Diện, Bí thư Đảng ủy xã Đắk N’Drung, cho biết: “Điểu Khuy biết làm theo lời Bác Hồ, biết đem lời Bác dạy để nói cho bà con nghe, biết và ưng cái bụng để làm theo”.

Ngoài ra, anh còn tuyên truyền cho bà con xây dựng nếp sống mới, từ bỏ các hủ tục lạc hậu...Qua đó, nhận thức của người dân trong bon đã chuyển biến tích cực, hơn 80% gia đình trong bon đạt gia đình văn hóa. Năm 2013, bon Tu Soay đã được công nhận bon văn hóa.

Vợ chồng Điểu Soay có 2 người con, cả hai đang học tại trường THCS Lý Thường Kiệt. Các cháu đều là những học sinh chăm ngoan, học giỏi. Mong muốn của vợ chồng anh là cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất để các con có thể học cao lên, tốt nghiệp đại học để sau này trở về giúp đỡ bon làng, xây dựng quê hương.

Anh cũng thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đình, họ hàng phải sống hòa thuận, có trách nhiệm quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua ở địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia đình Điểu Khuy luôn đạt danh hiệu văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO