Giàng Seo Chúng tận tụy với công việc, hết lòng với đồng bào Mông

(Ông Phạm Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND xã Đắk R’măng)| 15/06/2016 14:22

Với mong muốn được góp sức mình để giúp bà con thay đổi nhận thức, vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, anh Giàng Seo Chúng, hiện là Phó Trưởng Công an xã Đắk R’măng (Đắk Glong) luôn hết lòng với công việc, đời sống đồng bào Mông.

Sinh năm 1990, sau khi tham gia lực lượng dân quân ở địa phương, với những thành tích đạt được, anh Giàng Seo Chúng đã được đề bạt làm Phó Trưởng Công an xã vào năm 2011. Chính từ đây, anh càng có nhiều điều kiện để thực hiện được những ấp ủ, mong muốn của mình. Xã Đắk R’măng có trên 1.256 hộ, với 6.230 khẩu; trong đó có đến 65% là dân tộc Mông.

Từ thực tế cuộc sống, anh nhìn thấy rõ một trong những nguyên nhân dẫn đến đói nghèo, cuộc sống cơ cực của bà con chính là vì còn duy trì nhiều hủ tục lạc hậu. Vì vậy, anh đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương để đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như luôn gần gũi, thường xuyên đến thăm hỏi, động viên các gia đình khi có chuyện vui, chuyện buồn. Dần dần, mọi người xem anh như một người thân thuộc.

Anh Giàng Seo Chúng luôn gần gũi, tuyên truyền, vận động đồng bào Mông thay đổi nếp nghĩ, cách làm

Cùng với việc tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thì bao nhiêu việc “có tên hay không tên” mà liên quan đến đời sống hàng ngày của đồng bào, anh đều sẵn sàng có mặt để khuyên bảo thân tình, nói điều hay lẽ phải. Những hộ thường hay mời thầy cúng bái mỗi khi gia đình có ai đó bị ốm đau thì anh vận động bà con đưa người bệnh đi đến cơ sở y tế để khám chữa bệnh.

Những gia đình tổ chức ma chay tốn kém, kéo dài ngày thì anh khuyên bảo nên làm gọn nhẹ, rút ngắn thời gian, không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất. Những gia đình sinh nhiều con, anh cũng ra sức vận động thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Nhiều hộ có ý định cho con lập gia đình sớm khi chưa đủ tuổi quy định cũng được anh quan tâm tuyên truyền, giải thích những hệ lụy khi tảo hôn...

Cũng chính từ việc bám sát cơ sở đã giúp anh nắm bắt kịp thời các thông tin để tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Điển hình như vào năm 2011, từ thông tin cơ sở, anh đã kịp thời phát hiện 3 hộ người Mông có ý định vượt biên sang Trung Quốc. Sau khi báo cáo với chính quyền địa phương, suốt một tuần sau đó, ngày nào anh cũng vượt 25 km đường rừng để đến tận nhà các hộ dân, tìm cách tuyên truyền, vận động bà con thay đổi ý định. Có lúc gặp phải mưa to, anh ở lại qua đêm, nói chuyện, vận động đến tận đêm khuya.

Nghe anh phân tích có lý, có tình, cuối cùng, các hộ gia đình đã đồng ý ở lại và yên tâm làm ăn, lập nghiệp. Hiện nay, đời sống của cả ba gia đình đều đã khá giả hơn nhiều. Không chỉ chủ động tuyên truyền, anh còn kịp thời chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng của bà con cho chính quyền địa phương.

Anh Chúng chia sẻ: “Tôi có lợi thế là biết và hiểu phong tục, tập quán của đồng bào Mông nên việc thực hiện nhiệm vụ cũng thuận lợi hơn. Nhìn thấy cuộc sống bà con còn nhiều khó khăn, tôi cũng buồn lắm. Qua tuyên truyền, trong các thôn người Mông đã có khá nhiều gia đình thay đổi tập quán sản xuất, loại bỏ hủ tục lạc hậu nên đời sống vật chất và tinh thần dần được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều hộ ở nơi hẻo lánh, xa xôi lắm, nên tôi còn phải tới nhiều để giải thích, vận động bà con từng bước phát triển hơn”.

"Mặc dù trẻ tuổi, nhưng Giàng Seo Chúng rất được bà con yêu quý, tin tưởng. Qua thời gian tham gia công tác, Giàng Seo Chúng đã góp phần rất tích cực trong việc thay đổi nhận thức của bà con người Mông về mọi mặt. Với việc hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao, Giàng Seo Chúng đã dần trở thành “cầu nối” giữa đồng bào Mông với chính quyền địa phương".

(Ông Phạm Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND xã Đắk R’măng)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giàng Seo Chúng tận tụy với công việc, hết lòng với đồng bào Mông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO