Giúp người nghèo bằng mô hình 5+1

Lam Giang| 20/04/2021 11:23

Cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Huyện ủy Đắk Song đã triển khai mô hình “5 đảng viên giúp 1 hộ dân thoát nghèo”. Bằng những hình thức giúp đỡ đa dạng, nhất là tuyên truyền, vận động, đảng viên đã sát cánh cùng các hộ nghèo trên con đường vượt khó.

Đảng viên bám địa bàn

Có nương rẫy nhưng thiếu vốn, lại thiếu kiến thức, nên năng suất cây trồng thấp, gia đình chị Thị Chuyên ở bon Bu N’Drung, xã Đắk N’Drung phải đi làm thuê để kiếm sống.

Đảng viên xã Trường Xuân (Đắk Song) thăm hỏi, nắm bắt tình hình động viên hộ nghèo trên địa bàn xã

Sau khi được phân công giúp hộ Thị Chuyên thoát nghèo, qua khảo sát nguyên nhân, nhóm đảng viên đã tư vấn, động viên chị vay vốn ưu đãi từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để đầu tư chăm sóc cây trồng. Nhóm còn đóng góp và huy động các nguồn lực hỗ trợ thêm gia đình chị Chuyên để mua gà giống và thức ăn chăn nuôi. Các đảng viên thường xuyên thăm hỏi, hướng dẫn cách xử lý chuồng trại, kỹ thuật nuôi nên đàn gà phát triển tốt.

Đáp lại tấm lòng của các đảng viên, chị Thị Chuyên đã dành nhiều thời gian chăm sóc cho đàn gà phát triển thuận lợi, có thêm nguồn thu nhập. Chị Thị Chuyên tâm sự: "Vợ chồng tôi tách hộ, ra lập nghiệp nhưng cuộc sống rất khó khăn. Nhờ có các đảng viên trong bon giúp đỡ, hướng dẫn trồng trọt, chăn nuôi, giúp con giống, nên kinh tế gia đình đã ổn định hơn. Tôi cố gắng khắc phục những khó khăn để ngày càng phát triển hơn, xóa đói giảm nghèo bền vững".

Chi bộ bon Bu N'Drung gồm 18 đảng viên, năm 2020 được phân công hỗ trợ, giúp đỡ 7 hộ đồng bào thoát nghèo. Nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên là nắm chắc hoàn cảnh hộ nghèo để có kế hoạch, biện pháp giúp đỡ từng hộ nghèo biết cách làm ăn có hiệu quả,

Theo ông Điểu Kiều, Bí thư Chi bộ bon Bu N'Drung, sau khi được phân công, các nhóm đảng viên đã bám địa bàn, bám hộ dân khảo sát, nắm bắt tình hình, nguyện vọng để có hướng giúp đỡ thoát nghèo phù hợp. Từ thực tế trong bon hầu như hộ nào cũng có rẫy nhưng thiếu vốn nên các nhóm đảng viên vừa tư vấn vay vốn ưu đãi để đầu tư, vừa thường xuyên tư vấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Mặt khác, với tinh thần “lấy ngắn, nuôi dài”, dựa trên nguyện vọng của các hộ nghèo, các nhóm đảng viên giúp đỡ các hộ phát triển chăn nuôi như gà, vịt, dê, lợn…

Nhận thức được ý nghĩa thiết thực của việc hỗ trợ người dân thoát nghèo, Đảng ủy xã Đắk N’Drung xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thể hiện rõ trách nhiệm nêu gương của đảng viên. Đảng ủy xã đã tập trung tuyên truyền, vận động nhằm giúp người nghèo hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của mô hình, sau đó phân công đảng viên phụ trách một số hộ nghèo để trực tiếp tư vấn, hỗ trợ cách làm ăn, cải thiện đời sống.

Điển hình, trong năm 2020, Đảng ủy xã Đắk N’Drung đã phân công các đảng viên hỗ trợ 64 hộ nghèo. Xã còn kết hợp các nguồn lực khác dành cho hộ nghèo với sự giúp đỡ hỗ trợ của đảng viên để triển khai giúp người nghèo thoát nghèo bền vững.

Theo ông Lý Văn Vịnh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đắk N’Drung, các hộ nghèo được đảng viên giúp đỡ, hỗ trợ đã phát huy được hiệu quả trong phát triển kinh tế gia đình. Nhiều hộ gia đình rất phấn khởi, chủ động sản xuất, không còn trông chờ ỷ lại mà luôn nỗ lực vươn lên.

Đảng viên đến từng hộ dân nắm tình hình, nguyện vọng để có sự giúp đỡ phù hợp

Đảng viên phát huy vai trò, trách nhiệm

Năm 2019, trên địa bàn huyện Đắk Song còn 1.273 hộ nghèo; trong đó có 327 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện Kế hoạch số 154, ngày 17/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông về thực hiện chuyên đề năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Song đã ban hành Kế hoạch 114 triển khai các mô hình “5 đảng viên giúp 1 hộ dân thoát nghèo ’’.

Ngay sau khi kế hoạch được ban hành, các tổ chức cơ sở đảng đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền và nhanh chóng triển khai thực hiện. 9/9 xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch và chia tổ phân công đảng viên giúp hộ nghèo. Riêng các xã Đắk Môl, Đắk N’Drung, Trường Xuân đã phối hợp tốt với các trưởng nhóm cấp huyện để thực hiện.

Nội dung các cuộc giao ban tháng, quý đều lồng ghép việc đánh giá kết quả thực hiện, để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở... Ngoài ra, các đảng ủy xã, thị trấn, nhóm đảng viên đã xây dựng các nhóm trên mạng xã hội Zalo để trao đổi thông tin, tiết kiệm chi phí, thời gian, nâng cao hiệu quả thực hiện.

Kết quả, trong 1 năm, thực hiện kế hoạch, các tổ chức đảng đã đóng góp và vận động, huy động các nguồn lực được trên 1,1 tỷ đồng để giúp đỡ hộ nghèo. Trên cơ sở khảo sát nguyên nhân nghèo, các gia đình được hỗ trợ sinh kế thoát nghèo phù hợp. Các cấp ủy xã, thị trấn, nhóm đảng viên chủ động xuống tận gia đình tìm hiểu điều kiện, hoàn cảnh, nguyên nhân nghèo và bàn bạc, thống nhất phương án, kế hoạch giúp đỡ hộ nghèo.

Trong đó, các đảng viên tập trung tuyên truyền cho hộ nghèo hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của mô hình, khơi gợi ý chí thoát nghèo để người nghèo chủ động, quyết tâm vươn lên, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước hay tổ chức, cá nhân khác. Trên cơ sở nguồn lực sẵn có của gia đình như đất đai, ao hồ, nguồn lao động, các địa phương, nhóm đảng viên vận động, tư vấn vay thêm vốn đầu tư cho sản xuất, phát triển chăn nuôi, chi tiêu tiết kiệm, hợp lý…

Bằng các nguồn lực, các địa phương, nhóm đảng viên còn hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, chuồng trại, công trình vệ sinh, đào giếng, mua máy móc, phân bón, cây con giống, thức ăn nuôi phục vụ sản xuất. Cùng với phát huy hiệu quả các nguồn lực khác của Nhà nước dành cho hộ nghèo, các đảng viên đã thực sự vào cuộc, sát cánh cùng hộ nghèo trên con đường vượt khó.

Năm 2020, toàn huyện Đắk Song đã giảm được 2,83% hộ nghèo trên tổng số hộ nghèo. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 3,28%, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 5,42%.

Theo đồng chí Phạm Thị Thúy, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đắk Song, việc thực hiện kế hoạch đã tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên năng động, sáng tạo thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Cán bộ, đảng viên và người dân đồng tình, ủng hộ, cho rằng việc thực hiện hiệu quả kế hoạch là động lực góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh gắn bó mật thiết với dân, xây dựng Đắk Song giàu đẹp văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp người nghèo bằng mô hình 5+1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO