Hai cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi

15/07/2013 09:38

Thời gian qua, hưởng ứng phong trào thi đua “Cựu thanh niên xung phong ra sức thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, lực lượng cựu thanh niên xung phong (TNXP) trên địa bàn tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, mạnh dạn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống...

Thời gian qua, hưởngứng phong trào thi đua “Cựu thanh niên xung phong ra sức thi đua học tập và làmtheo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, lực lượng cựu thanh niên xung phong(TNXP) trên địa bàn tỉnh đã phát huy tinhthần xung kích, mạnh dạn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, từng bước làm giàucho bản thân, gia đình và xã hội, xứng đáng là những tấm gương sáng cho ngườidân học tập. Dưới đây là 2 cựu TNXP xuất sắc đã được UBND tỉnh tặng bằng khenvì đã có thành tích “làm kinh tế giỏi giai đoạn 2010-2013".



Thờigian rảnh, ông Nhuận thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình cựu TNXP cố gắngtrong lao động sản xuất, làm gương cho con cháu noi theo


Từng là cộng tác viêny tế thôn rồi làm công tác hội phụ nữ và hiện là Bí thư Chi bộ thôn Thuận Nam,đại biểu HĐND xã Thuận An (Đắk Mil), nhưng dù ở cương vị nào, bà Phạm Thị Sonvẫn luôn làm tròn trách nhiệm mà Đảng và nhân dân giao phó với suy nghĩ “việcgì có ích cho dân thì mình cứ làm”.

Đặc biệt, với đặc thùđịa bàn có nhiều hộ dân là đồng bào công giáo, nên cùng với việc vận động sốngtốt đời đẹp đạo, chung sức thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoànkết xây dựng đời sống ở khu dân cư”, xây dựng thôn, xóm bình yên, gia đình hạnhphúc thì bà còn tích cực tuyên truyền những chính sách ưu đãi của Nhà nước đốivới đồng bào có đạo.

Nhờ đó, người dân thônThuận Namluôn đoàn kết, giúp nhau trong cuộc sống. Nếu như trước đây, thôn có 30 hộnghèo thì nay chỉ còn 6 hộ, 99% các hộ gia đình đã sắm sửa được các phương tiệnphục vụ nghe nhìn và sản xuất. Với phương châm “khó không lui, bại không nản”,phát huy phẩm chất người lính thanh niên xung phong, bà không chỉ chịu thương,chịu khó mà còn tích cực tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹthuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để chăm sóc hiệu quả khoảng 3ha càphê vớithu nhập mỗi năm hàng trăm triệuđồng.

Nhờ đó, hiện nay, giađình bà đã xây dựng được nhà cửa khang trang, nuôi dạy con cái trưởng thành.Hàng năm, cùng với việc tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động địa phương thìbà còn giúp cho các hộ gia đình trong thôn vay 15 chỉ vàng đầu tư sản xuấtkhông lấy lãi. Tuy việc nhà, việc xã hội bận rộn, nhưng vào các dịp lễ, tết, bàSon vẫn dành thời gian để thăm hỏi các gia đình thương binh liệt sỹ, có côngvới cách mạng, hộ nghèo, qua đó, động viên, khích lệ họ cùng vươn lên trongcuộc sống.

Còn đối với cựu TNXPHoàng Văn Nhuận, ở Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cũng đã không đầu hàng trong “mặt trậnkinh tế” trước cái khó, cái khổ. Bằng sự cần cù, chịu khó và đồng thuận vợchồng, đến nay, gia đình ông đã có một cơ ngơi vững vàng với 7 ha cây trồng gồmcà phê, hồ tiêu, rừng, ao cá.

Mới đây, ông còn mởthêm 2 cơ sở dịch vụ thương mại buôn bán tổng hợp. Trung bình mỗi năm, gia đìnhông thu nhập hàng trăm triệu đồng và tạo công ăn việc làm cho 4 lao động địaphương. Kinh tế phát triển, không chỉ con cái có điều kiện học hành đến nơi đếnchốn và thành đạt mà ông còn tham gia tích cực vào các phong trào, hoạt độngcủa địa phương.

Ông Nhuận cho biết:“Vợ tôi cũng là cựu TNXP nên luôn hiểu rằng, đất nước hòa bình, thống nhất làđiều hạnh phúc nhất đối với mỗi người dân, cho dù còn nhiều khó khăn đi nữacũng không thấm vào đâu so với thời kỳ chiến tranh. Hiện tại, mỗi năm, gia đìnhtôi thường xuyên giúp đỡ các cựu TNXP khác vay từ 50-80 triệu đồng không lấylãi cũng như hỗ trợ về kinh nghiệm, kỹ thuật trong làm ăn”.

Ngoài ra, với vai tròlà Trưởng Ban liên lạc Cựu TNXP thị xã Gia Nghĩa, ông thường xuyên vận động hộiviên giúp nhau vươn lên trong cuộc sống và đóng góp tiền của để trao tặng sổtiết kiệm cho hộ khó khăn.

Bài, ảnh:Hoàng Hoài

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO