Học Bác để đổi thay cách nghĩ, cách làm

Hoàng Hoài| 09/06/2020 09:26

Sau 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, huyện Krông Nô (Đắk Nông) đã từng bước thay đổi cách nghĩ, cách làm để mỗi cán bộ, đảng viên và người dân thấm nhuần trong nhận thức, hành động.

ADQuảng cáo

Kỳ 1: Linh hoạt trong tuyên truyền, vận động

Để Chỉ thị 05 đến được với đông đảo cán bộ, đảng viên và người dân, các cấp ủy trên địa bàn huyện Krông Nô đã đa dạng, linh hoạt trong công tác tuyên truyền, vận động, không dừng ở việc nói cho hay, cho xong mà phải thấm nhuần sâu sắc.

Phát huy hiệu quả loa phát thanh

Xã Nam Đà là địa phương đi đầu trong việc phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Hiện nay, hầu hết các thôn của xã đều có loa truyền thanh. Hàng ngày, cán bộ xã đều soạn thảo, viết tin, bài liên quan đến Chỉ thị 05 để thông tin đến người dân. Hàng năm, xã đều chọn lựa những nội dung phù hợp, sát với thực tế cuộc sống của người dân, ai nghe cũng biết, cũng hiểu và có thể làm theo, trong đó những cá nhân, tập thể với cách làm hay, việc làm tốt được ưu tiên hơn.

Ông Nguyễn Tưởng (bên phải), Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nam Đà thường xuyên thăm hỏi, lấy ý kiến người dân về giám sát việc làm của cán bộ, đảng viên

Theo Bí thư Đảng ủy xã Nam Đà Phạm Ngọc Ánh, với phương châm “Một tấm gương sống còn hơn hàng trăm bài diễn thuyết”, Đảng ủy xã phân công, giao trách nhiệm cho cán bộ lựa chọn những tấm gương tiêu biểu trên địa bàn để viết tin, bài tuyên truyền. Việc tuyên truyền trong hội họp có người nghe, người không, nhưng thông qua loa truyền đến tận từng ngõ xóm thì ai cũng có thể nghe, nghe một lần không nhớ thì nghe nhiều lần sẽ nhớ.

Là một người sinh sống nhiều năm ở thôn Nam Nghĩa, xã Nam Đà, hàng ngày, ông Nguyễn Văn Bộ đều được nghe thông tin về những việc cần học và làm theo Bác được phát trên loa truyền thanh của thôn. Nghe những lời dạy của Bác, ông càng ý thức hơn trách nhiệm của mình đối với địa phương. Ông Bộ cho biết: “Qua loa đài, tôi hiểu được học Bác không phải làm những việc lớn lao mà từ những việc nhỏ nhất như tích cực lao động, tránh xa tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình văn hóa… Đặc biệt, khi thôn phát động phong trào như làm đường giao thông, quyên góp giúp hộ nghèo, gia đình tôi đều đồng thuận và đóng góp rất nhanh”.

Theo bà Trịnh Thị Xuân, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Krông Nô, Nam Đà là xã đầu tiên phát huy hiệu quả của công tác tuyên truyền qua loa truyền thanh cơ sở. Với cách thức này, việc học và làm theo Bác không còn dừng lại ở cán bộ, đảng viên mà đến được với đông đảo người dân. Từ hiệu quả của Nam Đà, đến nay, hầu hết các tổ chức cơ sở đảng trong huyện đã vận dụng cách làm này và tạo chuyển biến rất hiệu quả, nhất là hình thành phong trào thi đua học và làm theo Bác. Riêng Đài truyền thanh huyện đã có 3.271 tin, bài về Chỉ thị 05, gương người tốt việc tốt với hơn 60 giờ được phát sóng.

Kể các câu chuyện về Bác trong sinh hoạt chi bộ

Việc kể các câu chuyện về cuộc đời của Bác trong sinh hoạt chi bộ dù không mới, nhưng để duy trì được thường xuyên, liên tục là điều không hề dễ. Đơn cử, Chi bộ Văn phòng Huyện ủy Krông Nô - nơi đảng viên đều là những cán bộ chủ chốt, đứng đầu các cơ quan ban hành văn bản, hướng dẫn cơ sở thực hiện, nên chi bộ rất quan tâm đến hoạt động này. Sau mỗi buổi sinh hoạt, chi ủy đều suy nghĩ xem việc kể chuyện như vậy đảng viên đón nhận ra sao, có cần đổi mới hình thức, nội dung không? Bản thân anh em trong cơ quan đã thực hiện làm theo như thế nào hay kể chỉ để đối phó? Hay làm thế nào để duy trì lâu dài mà không gây nhàm chán...

Theo anh Nguyễn Văn Anh, qua các câu chuyện kể, là người làm công tác tuyên giáo, anh luôn khắc ghi lời dạy của Bác. Đó là phải nói và viết sao cho “phổ thông, dễ hiểu, ngắn gọn, dễ đọc”, làm cho người nghe, người đọc “hiểu được, nhớ được và làm được”. Cán bộ tuyên giáo phải có phong cách đi sâu, đi sát cơ sở, đến những mũi nhọn của mặt trận sản xuất và chiến đấu, nơi có phong trào khá và cả những nơi có phong trào kém, phát hiện và giải đáp được những vấn đề do cuộc sống đặt ra.

ADQuảng cáo

Anh Nguyễn Văn Anh tâm sự: “Tôi nghĩ, học Bác không cần những điều lớn lao, vĩ đại mà học từ những cái nhỏ nhất, nhiều cái nhỏ tập hợp thành những cái lớn. Mỗi ngày, tôi học một ít, đó là phải đi sâu, đi sát, hướng về cơ sở để đánh giá đúng tình hình thực tế triển khai các nghị quyết, văn bản của Đảng và lựa chọn những nhân tố điển hình để nhân rộng, chỉ ra những hạn chế, thiếu sót để khắc phục, sửa chữa”.

Để hiểu và làm theo Bác, yếu tố quan trọng là phải thấm nhuần lời dạy của Bác. Cho nên, hiện nay, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện Krông Nô đều dành thời gian để đảng viên sưu tầm, kể các câu chuyện về Bác liên quan đến đặc thù công việc và quan trọng là được áp dụng vào thực tiễn. Một số chi bộ còn yêu cầu đảng viên lấy thực tế các gương điển hình người tốt việc tốt tại địa phương để kể chuyện, nhằm tạo tính sinh động hạn chế khô khan, cứng nhắc.

Bà Trịnh Thị Xuân cho biết thêm: “Việc kể chuyện trong các buổi sinh hoạt không phải làm theo hình thức, chiếu lệ, qua loa mà cần phải có trách nhiệm, ý thức đối với mỗi câu chuyện mình kể. Do đó, đảng viên được phân công đều phải chuẩn bị kỹ lưỡng, liên hệ thực tế với bản thân, thậm chí có thể chỉ ra những việc chưa làm được của bản thân và đồng nghiệp. Đây cũng được coi là đợt sinh hoạt chính trị để mỗi cán bộ, đảng viên “tự soi, tự sửa”, tự học và làm theo”.

Ông Phạm Ngọc Thụy, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Ea Sanô (bên phải), xã Đắk Drô thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân học và làm theo Bác, tích cực lao động sản xuất

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị xã hội

Một trong những kênh tuyên truyền được Huyện ủy Krông Nô phát huy đó là tổ chức Mặt trận và các đoàn thể xã hội. Bởi Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội là nơi tập hợp đông đảo đoàn viên, hội viên và người dân. Đội ngũ cán bộ mặt trận và hội cơ sở là lực lượng sống trong dân, gần dân, sát dân nhất, cho nên việc tuyên truyền cũng sẽ đến được với đông đảo Nhân dân hơn.

Theo bà Lê Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện, đối với hội phụ nữ, việc tuyên tuyền Chỉ thị 05 được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi hội, tổ hội, câu lạc bộ, đội nhóm, trong đó tập trung vận động chị em làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể như đoàn kết, giúp phụ nữ nghèo, yếu thế vươn lên trong cuộc sống. Nhờ đó, nhiều mô hình được triển khai duy trì và có sức lan tỏa sâu rộng như Hũ gạo tình thương, Cung-Cầu, Nuôi heo đất, Mái ấm tình thương, Phụ nữ khá giúp phụ nữ nghèo…

Đoàn Thanh niên thì không chỉ lồng ghép trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội họp mà còn tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Bác. Mới đây nhất, nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Huyện đoàn đã tổ chức Cuộc thi online tìm hiểu về Bác, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Thông qua các trang mạng facebook, zalo, các cấp đoàn, hội thường xuyên đăng tải các câu chuyện, lời dạy của Bác và được đoàn viên, thanh niên chia sẻ rộng rãi.

Anh Phạm Ngọc Thiệu, Bí thư Đoàn xã Đắk Drô cho biết: “Hiện nay, hầu hết thanh niên đều sử dụng điện thoại thông minh kết nối internet và sử dụng mạng zalo, facebook, nên việc tuyên truyền này khá hiệu quả. Tuy nhiên, chúng tôi cũng thường xuyên định hướng cho đoàn viên, thanh niên chọn lọc thông tin để chia sẻ, nhất là kiên quyết xóa bỏ những trang tin mang tính tiêu cực, sai trái, cảnh giác với các thế lực thù địch. Qua theo dõi, những bài chúng tôi chia sẻ lượt truy cập, người xem nhiều”.

Theo bà Trịnh Thị Xuân, không còn dừng lại ở việc thông qua hội nghị, triển khai văn bản, thời gian gần đây, công tác tuyên truyền ngày càng được đổi mới, linh hoạt, phù hợp với mọi đối tượng. Các tổ chức cơ sở đảng còn lồng ghép tuyên truyền các ca khúc về Bác trong các chương trình văn nghệ, hội thi, hội diễn, nhất là tại các đại hội đảng để làm sao hình ảnh về Người luôn sáng mãi trong lòng mỗi người dân. Những bài hát ca ngợi Bác Hồ cũng là cách để nhắc nhở cán bộ, đảng viên hiểu thêm về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, từng bước soi mình học tập và làm theo.

>>Kỳ 2: Công tác kiểm tra, khen thưởng được chú trọng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học Bác để đổi thay cách nghĩ, cách làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO