Học Bác là học tư tưởng, cốt cách, tinh thần

Tường Mạnh| 19/07/2022 09:07

Trong các Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII), Đảng luôn nhấn mạnh đến việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị phải gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Điều quan trọng hơn cả là tránh việc học Bác theo kiểu rập khuôn, máy móc mà phải trở thành tự giác, thường xuyên trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân.

ADQuảng cáo

Trong những năm qua, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự đã trở thành phong trào mạnh mẽ, lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Mặc dù vậy, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực còn tồn tại trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Điều đó cho thấy, việc học Bác  vẫn còn tình trạng hình thức, rập khuôn, máy móc. Ngay cả những cán bộ cao cấp, là người đứng đầu, giữ vị trí quan trọng cũng không đề cao trách nhiệm nêu gương, để cho lòng tham lấn át lý trí, vướng vào vòng lao lý. Không những bản thân mang tiếng xấu mà hậu quả do các quan tham này gây ra còn làm xáo trộn những giá trị chuẩn mực về đạo đức, làm vẩn đục các mối quan hệ xã hội, nhất là làm xói mòn niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là học tư tưởng, cốt cách, tinh thần, học về cách tư duy, hành động, ứng xử, về tấm lòng bao dung của Người. Chủ tịch Hồ Chí Minh là bậc vĩ nhân nhưng lại hết sức đời thường, chứa đựng tình yêu thương con người, dân tộc hết sức bao la. Chúng ta học và làm theo Bác phải thật tự nhiên, thể hiện trong tư duy, hành động, ứng xử, công việc hàng ngày có văn hóa, phong cách riêng, chứ không phải bắt chước, tỏ vẻ cho giống.

Bác Hồ từng nói: “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được Nhân dân”. “Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán hai chữ “cộng sản” mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn Nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”, “Lấy gương người tốt việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng”…

Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh tư liệu

ADQuảng cáo

Bước vào thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Đắk Nông khóa XII, Đảng bộ tỉnh đã xác định cần phải tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Trong đó, vai trò của cấp ủy, bí thư cấp ủy và người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị có tính quyết định trong việc thực hiện Chỉ thị 05. Cùng với quyết tâm, kiên trì lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chỉ thị, cấp ủy, người đứng đầu phải gương mẫu, đi đầu, nêu gương trong học tập và làm theo Bác.

Chúng ta không nên học Bác một cách rập khuôn, máy móc mà nên chọn những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp, vừa với sức mình để triển khai học tập cho hiệu quả. Cấp ủy, chính quyền các cấp cần tìm những vấn đề nổi cộm ở địa phương mà cán bộ, đảng viên, người dân còn bức xúc, chưa đồng thuận để tập trung giải quyết cho thấu đáo, có tình, có lý. Ðó cũng là cách để việc học Bác ngày càng thấm sâu, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong đời sống xã hội.

Từ đó, cán bộ, đảng viên và Nhân dân xây dựng ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao trách nhiệm trong việc đổi mới lề lối, tác phong làm việc, xây dựng, hoàn thiện nhân cách con người theo tinh thần học tập và làm theo Bác.

Bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, việc quán triệt, tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05 phải làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng trở thành tự giác, thường xuyên trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Trong đó, quan trọng nhất là người đứng đầu phải gương mẫu, tu dưỡng, chuẩn mực; cấp trên nêu gương cho cấp dưới, cán bộ, đảng viên nêu gương cho người dân thì mới có sức thuyết phục.

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành biểu tượng của đạo đức cách mạng, rất gần gũi, thân quen với mọi người Việt Nam, ai cũng có thể học tập và làm theo. Vì vậy, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là công việc thường xuyên, lâu dài, liên tục, không có giới hạn về mặt thời gian và ngày càng nâng cao, mở rộng cả về nội dung, hình thức.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học Bác là học tư tưởng, cốt cách, tinh thần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO