Học Bác những điều gần gũi, phù hợp và sát thực

Hoàng Hoài| 20/03/2018 10:42

Mới đây, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với diễn giả là TS Nguyễn Thị Hoài Phương, Trưởng Bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh-Học viện Chính trị quốc gia khu vực 3. Qua buổi nói chuyện, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thêm thấm nhuần việc học và làm theo Bác.

ADQuảng cáo

Tỉnh đoàn phối hợp tặng hệ thống lọc nước sạch cho trẻ em nghèo xã Đắk Ngo (Tuy Đức)

Buổi nói chuyện diễn ra gần 3 tiếng đồng hồ, nhưng thu hút, lôi cuốn người nghe bởi có sự lồng ghép tinh tế giữa những mẩu chuyện, lời dạy của Bác đối với thanh niên. Bác có vô vàn điều mà mỗi ĐVTN cần phải học, do đó, cần lựa chọn những vấn đề gần gũi, sát thực, phù hợp với đặc thù từng vùng miền, ngành nghề mới có hiệu quả. Thanh niên ngày nay có tri thức, sáng tạo và nhạy bén với thời cuộc, song cũng thường mắc một số “căn bệnh” như nói quá, nói cho hay, vô thức, vô kỷ luật, xốc nổi, thiếu kinh nghiệm, bồng bột, nhưng lại không chịu học hỏi…Mỗi “căn bệnh” của thanh niên được Bác “bắt bệnh” và chỉ ra cách chữa thích hợp, không uống thuốc nhưng lại đắng, nhẹ nhàng mà lại sâu cay.

Đoàn viên, thanh niên Khối Các cơ quan tỉnh tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Như từ câu chuyện con cá, TS Hoài Phương đã chỉ cho thanh niên hiểu về lời dạy của Bác về tính huênh hoang, không nói có của thanh niên. Đó là khi nghe được câu chuyện của anh thanh niên với chị nhà bếp về việc những con cá này là do anh câu được, trong khi Bác lại là người câu nhiều hơn, nhưng Bác không la mắng. Ngày hôm sau, Bác tiếp tục rủ anh này đi câu, cá Bác câu được Bác đều bẻ đuôi. Khi ra về ngồi nghỉ ở bãi cỏ, Bác hỏi anh thanh niên đổ cá ra xem ai câu được nhiều. Anh thanh niên trả lời, cá nào mà chẳng giống nhau, sao biết được ai câu nhiều hơn. Rồi Bác nói, Bác biết cá nào là của Bác, rồi Bác lấy ra đếm. Sau đó, cá của anh thanh niên đổ ra thì chỉ được vài con nho nhỏ. Từ con cá này, anh thanh niên biết rằng Bác đã nghe được câu chuyện anh nói với chị nhà bếp rồi tự giác nhận lỗi với Bác.

ADQuảng cáo

Các đợt hiến máu tình nguyện do thị xã Gia Nghĩa tổ chức, đoàn viên, thanh niên Khối Các cơ quan tỉnh đều tham gia tích cực

Anh Trương Văn Bình, Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn tâm sự, qua nghe bài nói chuyện, điều anh tâm đắc nhất đó chính là phong cách ứng xử của Bác trong giáo dục thế hệ trẻ. Ở đây, Bác không dùng lý luận hay nói nhiều, mà tế nhị, lấy những câu chuyện thực tế gần gũi, diễn ra hàng ngày để nhắc nhở thanh niên, cái gì không phải của mình thì đừng nên nhận vào, sống cần thực tế, không nên khoe khoang, biến cái của người khác thành của mình.

Anh Lê Trọng Tặng, Chi đoàn Hội Nông dân tỉnh cho biết: “Buổi nói chuyện đã để lại trong chúng tôi nhiều cảm xúc, nhất là những bài học về ý thức trách nhiệm của thanh niên".

Theo anh Hoàng Anh Biên, Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh thì năm 2018, Đoàn Khối thay đổi tuyên truyền bằng hình thức nói chuyện chuyên đề, nhằm tạo sự mới mẻ, hứng thú, sức lan tỏa trong ĐVTN. Mặt khác, đây cũng là một bước đệm để các cấp đoàn xem xét, xây dựng các điển hình tiên tiến trong học và làm theo Bác trong cơ quan, đơn vị. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học Bác những điều gần gũi, phù hợp và sát thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO