Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Đắk D'rông: Cán bộ, đảng viên đi trước, nêu gương

Hoàng Hoài| 05/09/2016 14:36

Đảng viên đi trước, nêu gương để nhân dân làm theo, đó là cách mà nhiều cán bộ, đảng viên xã Đắk D’rông (Chư Jút) đang tập trung hướng tới nhằm góp phần đưa Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bám rễ vào cuộc sống.

Tận tụy với công việc để bà con làm theo

Người dân xã Đắk D’rông biết đến ông Lâm Văn Nhàn không phải vì ông là Phó Bí thư Đảng ủy xã mà bởi ông là người luôn hết lòng vì nhân dân và gương mẫu trong phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái. Đối với mỗi công việc mà Đảng giao phó, nhân dân gửi gắm, ông Nhàn luôn thực hiện với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”.

Dù công việc nào, ông cũng kiên trì lắng nghe ý kiến của nhân dân bằng cách thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm bắt tình hình, làm gương cho cán bộ, nhân viên trẻ noi theo. Vì vậy, ông luôn được bà con tin yêu, hễ có chuyện gì đều tìm gặp để được ông hướng dẫn, tư vấn. Ngoài chu toàn việc nước, ông Nhàn còn sắp xếp ổn thỏa việc nhà như làm kinh tế, nuôi dạy con cái.

Nhiều người thường nói đùa với ông “cán bộ cần gì phải đụng tay đụng chân vào việc nhà”, nhưng ông lại không nghĩ vậy. Ông luôn cho rằng, bà con nhìn vào cán bộ để làm theo, để thay đổi những thói quen không tốt, nếu mình nghỉ ngơi, bỏ bê hết việc cho vợ con thì sẽ ra sao. Vì vậy, mỗi buổi trưa, nhiều người về nhà để ăn uống, nghỉ ngơi thì ông Nhàn lại tranh thủ giúp vợ chăm sóc tiêu và cho heo, gà ăn.

Những ngày thứ Bảy, Chủ nhật thì ông lại ở trên rẫy để chăm sóc cây trồng. Bên cạnh đó, ông còn chủ động học hỏi khoa học kỹ thuật, ứng dụng vào thực tiễn để nâng cao chất lượng cây trồng, vật nuôi. Gia đình ông hiện có khoảng 2.000 trụ tiêu, 5 sào cà phê…, nhưng vợ chồng ông tự làm là chính, chỉ khi nào đến mùa thu hoạch thì ông mới thuê người.

Ông Nhàn cho biết: “Với gần 3 ha đất, tôi trồng đa cây đa con, có khi trồng thêm cây ngắn ngày để tăng thêm thu nhập. Đối với tôi, lao động là cách giúp mình thư giãn đầu óc, vui với ruộng vườn còn là dịp để rèn luyện sức khỏe. Hơn nữa, mình thường xuyên vận động bà con tích cực sản xuất, xóa đói giảm nghèo mà bản thân không chịu làm việc thì bà con làm sao nghe theo. Mình có làm, có tìm hiểu về mỗi loại cây, cách chăm sóc và quá trình phát triển của nó thì khi đi đâu bà con hỏi gì mình cũng có thể hỗ trợ được. Từ việc nhỏ đó nếu mình tạo được niềm tin cho bà con thì mới huy động sức dân được chứ”.

Không chỉ làm việc hết mình, lao động cần mẫn, ông Nhàn còn là một người mẫu mực trong nuôi dạy con cái. Việc gia đình ông có 4 đứa con đều học đại học đã trở thành động lực, tấm gương để các gia đình khác trong xã noi theo.

Nói đi đôi với làm

Ông Lý Văn Dịch, Phó Ban công tác mặt trận thôn 1 cũng là một đảng viên gương mẫu nói đi đôi với làm. Ngoài làm kinh tế giỏi, với vai trò là Phó Ban công tác mặt trận thôn, ông Dịch đã dành nhiều thời gian để thay đổi cách tuyên truyền, vận động theo hướng gần dân hơn, sát dân hơn. Như trong xây dựng nông thôn mới, với tính kiên nhẫn, nhẹ nhàng, giải thích thấu tình đạt lý, ông đã vận động bà con hiến đất, góp công để làm đường giao thông, đi lại thuận tiện.

Ông Lý Văn Dịch gương mẫu, nói đi đôi với làm

Trước đây, trong thôn có cụm dân cư với 20 hộ dân dường như cách biệt với thôn, con em đến trường hay bà con ra xã giao dịch thì thường phải đi vòng qua thôn 9, xã Nam Dong vì đường quá hẹp, nhất là vào mùa mưa thì trơn trượt. Vì vậy, ông đã vận động mở đường để giúp người dân đi lại dễ dàng hơn…

Ông còn tích cực vận động bà con trong xóa đói giảm nghèo, chủ động hướng dẫn những cách làm kinh tế hay, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Thôn 1 hiện có 54 hộ dân thì chỉ còn 5 hộ nghèo do di cư tự do vào không có đất sản xuất. Nhiều năm liền, thôn 1 được công nhận là thôn văn hóa.

Ông Dịch cho biết: “Trong mỗi công việc chung của thôn, tôi đều vận động gia đình mình làm trước, từ đóng góp tiền cho đến góp công, góp sức. Hơn nữa, mỗi việc tôi làm đều dựa trên tinh thần dân chủ, tự nguyện, lắng nghe ý kiến đóng góp, rồi cùng nhân dân bàn bạc đi đến thống nhất. Nếu một vài hộ nào chưa hiểu thì tôi sẵn sàng “ngồi lê” để giải thích cặn kẽ làm sao bà con thấy được lợi ích của mình rồi tự nguyện tham gia”.

Xuất hiện nhiều tấm gương điển hình

Theo ông Nông Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Đắk D’rông thì học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy xã đã quán triệt và vận động cán bộ, đảng viên tự giác làm trước bằng những việc làm cụ thể, trở thành tấm gương để nhân dân nhìn vào. Việc làm theo Bác cũng không rập khuôn mà tùy vào thực tiễn nhiệm vụ của mỗi người để lựa chọn vấn đề thiết thực nhất, gắn với quyền lợi của nhân dân nhất.

Điển hình như Hội phụ nữ thì học Bác tính tiết kiệm, yêu thương hội viên nghèo. Hội Cựu chiến binh thì học Bác tính gương mẫu, nói đi đôi với làm, nhất là phát huy tinh thần tự lực, tự cường vươn lên trong cuộc sống. Hội Nông dân thì vận động hội viên thi đua xóa đói giảm nghèo, chủ động đưa giống cây, con mới, khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Cán bộ, công chức thì học Bác tính gần dân, sát dân, luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân xem nhân dân cần gì…

Chính vì vậy, hiện nay, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình luôn học và làm theo Bác một cách thiết thực, ý nghĩa nhất. Đặc biệt, nhiều cá nhân như ông Lâm Văn Nhàn, Lý Văn Dịch, Đàm Văn Thịnh… là những tấm gương điển hình để cán bộ, đảng viên và nhân dân noi theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Đắk D'rông: Cán bộ, đảng viên đi trước, nêu gương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO