Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh: Gia Nghĩa tiếp tục phát huy, lan tỏa mô hình, việc làm thiết thực

Hoàng Hoai| 21/07/2016 10:30

Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa đã dựa vào thực tiễn của địa phương xây dựng những mô hình, cách làm hay thiết thực.

Ông Nguyễn Bình Ngự (bên phải) ở tổ dân phố 6, phường Nghĩa Trung vươn lên làm giàu từ sản xuất đồ mộc

Đơn cử như Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã đã phát động hội viên học Bác tinh thần nhân ái, đoàn kết vì phụ nữ nghèo. Học Bác đức tính tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, các cấp hội đã cụ thể hóa bằng các mô hình như “Hũ gạo tiết kiệm”, “Ống tiền tiết kiệm”, “Nuôi heo tiết kiệm”… để giúp chị em nghèo.

Hay hưởng ứng cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương”, các cấp hội đã vận động các doanh nghiệp, nhà tài trợ và sự ủng hộ của hội viên xây dựng mới và sửa chữa được 11 căn nhà cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 358 triệu đồng. Tương tự, cuộc vận động "Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” đã được thị xã triển khai đồng loạt, gắn với xây dựng 61 tổ “tín dụng tiết kiệm”, thu hút 6.579 chị tham gia tiết kiệm trên 2,1 tỷ đồng, giúp cho 883 lượt chị vay.

Riêng Quỹ Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo đã có nguồn vốn hơn 100 triệu đồng giúp cho 30 lượt phụ nữ vay xoay vòng để đầu tư vào phát triển sản xuất. Điển hình trong phong trào này phải kể đến như Chi hội tổ dân phố 10, phường Nghĩa Thành; Chi hội tổ dân phố 5, phường Nghĩa Trung; Chi hội bon N’jiêng, xã Đắk Nia; Chi hội thôn Tân Lợi, xã Đắk R’moan; Chi hội tổ dân phố 2 và 3, phường Nghĩa Phú; Chi hội tổ dân phố 3, phường Nghĩa Tân; Chi hội tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức... Đây là những chi hội phụ nữ tiêu biểu có nguồn quỹ tiết kiệm từ 80 -100 triệu đồng.

Cán bộ, cựu chiến binh (CCB) thị xã Gia Nghĩa thì học Bác phong cách nêu gương trong mọi phong trào, hoạt động. Cụ thể, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều tổ chức hội đã tích cực vận động hội viên đóng góp công, của để xây dựng các công trình phúc lợi, đường giao thông nông thôn. Như hội viên CCB phường Nghĩa Thành thì tích cực đóng góp ngày công và 54 triệu đồng làm trên 1km đường bê tông giao thông liên thôn. Cán bộ, hội viên CCB xã Đắk Nia đã hiến trên 3.000m2 đất, đóng góp trên 500 triệu đồng để làm 15km đường giao thông. Không những vậy, hội viên CCB còn nêu gương trong công tác xóa đói giảm nghèo, vươn lên trở thành những tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế.

Thị đoàn Gia Nghĩa thì xây dựng được 5 công trình thanh niên; đồng thời phát động phong trào “mỗi ngày làm một việc hay” trong chi đoàn trường học. Bên cạnh đó, Thị đoàn còn triển khai xây dựng Quỹ Thắp sáng ước mơ, đến nay được 20 triệu đồng hỗ trợ cho 20 em học sinh nghèo vượt khó học giỏi và nhận đỡ đầu cho 1 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi tháng 400.000 đồng...

Ngoài ra, các xã, phường cũng triển khai các phong trào thi đua yêu nước, khuyến khích, động viên các tầng lớp nhân dân chung sức, chung lòng xây dựng quê hương. Ông Y Siêng ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Tân hiến đất xây dựng nhà văn hóa cộng đồng. Ông Nguyễn Hoàng Duyên ở phường Nghĩa Trung hiến hàng ngàn m2 đất làm hội trường, xây dựng Trường mầm non Tân Lập Thành. Ông Quách Văn Dự ở xã Đắk R’moan hiến gần 1.000m2 đất để mở rộng Trường tiểu học Bế Văn Đàn...

Theo Ban Tuyên giáo Thị ủy Gia Nghĩa thì qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo chuyển biến trong suy nghĩ và hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Trong quá trình thực hiện, thị xã đã xuất hiện nhiều mô hình tốt, cách làm hay và những điển hình tiên tiến trong học và làm theo Bác Hồ. Đây cũng là cơ sở để tiếp tục phát huy, lan tỏa trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh: Gia Nghĩa tiếp tục phát huy, lan tỏa mô hình, việc làm thiết thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO