Hội thảo Khoa học cấp Quốc gia “Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp đổi mới, phát triển và bảo vệ Tổ quốc”

Hoàng Hoài| 08/05/2020 14:12

Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020), ngày 8/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp tổ chức Hội thảo Khoa học cấp Quốc gia “Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp đổi mới, phát triển và bảo vệ Tổ quốc” bằng hình thức trực tuyến đến 68 điểm cầu trong cả nước.

ADQuảng cáo

Video clip:

Chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương...

Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cùng lãnh đạo một số ban, ngành, Trường Chính trị tỉnh tham dự.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các đại biểu tham dự hội thảo tại điểm cầu Đắk Nông

Phát biểu khai mạc, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng khẳng định, với tất cả lòng thành kính, chúng ta bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh-Người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới. Người đã hiến dâng trọn đời mình vì độc lập dân tộc, tự do, hạnh phúc của Nhân dân, vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới. Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng của sự kết hợp hài hòa, đẹp đẽ nhất của văn hóa dân tộc Việt Nam và tinh hoa văn hóa nhân loại; giữa chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa quốc tế trong sáng, rạng ngời cốt cách của một bậc vĩ nhân. Người là biểu tượng sáng ngời của phong trào giải phóng dân tộc, hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. Tư tưởng, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng cao cả của Người là cội nguồn, gắn liền với bước phát triển và thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam.

ADQuảng cáo

Hội thảo đã được nghe báo cáo đề dẫn và các tham luận do các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhà nghiên cứu, chuyên gia trình bày về vai trò to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp đổi mới, phát triển và bảo vệ Tổ quốc: Tư tưởng, quan điểm Hồ Chí Minh về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; Kết hợp và phát huy vai trò của các thành phần kinh tế trong phát triển đất nước; Về sự nghiệp đổi mới và phát triển xây dựng Thủ đô Hà nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại; Mặt trận Việt Minh và bài học phát huy sức mạnh của quần chúng Nhân dân trong tình hình hiện nay; Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc gắn với liền với chủ nghĩa xã hội trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay; Về trọng dụng nhân tài trong sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước hiện nay…

Phát biểu kết luận, đồng chí Võ Văn Thưởng cho biết, trong thời gian chuẩn bị, Ban Tổ chức đã nhận được 60 báo cáo tham luận của lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các chuyên gia, các nhà khoa học, các bộ, ban ngành Trung ương, địa phương. Các tham luận đã tập trung phân tích, luận giải sâu sắc ở từng nội dung, vấn đề đặt ra với phương pháp tiếp cận đa chiều. Hội thảo đã đi đến thống nhất một số nội dung quan trọng. Đó là khẳng định cuộc đời cách mạng cao cả và những cống hiến to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam, phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, phong trào giải phóng các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới. Luận giải khẳng định những bổ sung phát triển sáng tạo của tư tưởng Hồ Chí Minh trong vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin vào thực tiễn cách mạng Việt Nam. Người tiếp thu và vận dụng sáng tạo, đồng thời không ngừng bổ sung, phát triển, làm cho chủ nghĩa Mác- Lênin trở nên sống động với thực tiễn cách mạng Việt Nam.

Hội thảo đã tập trung phân tích làm sáng tỏ nội dung, giá trị lý luận thực tiễn to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đổi mới, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, qua đó tiếp tục khẳng định tư tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là nội dung cốt lõi, sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong toàn bộ hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của cách mạng Việt Nam.

Hội thảo một lần nữa khẳng định giá trị lý luận và thực tiễn to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế; kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; vai trò sức mạnh to lớn của Nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Đây được xem là cơ sở quan trọng để thắt chặt mối quan hệ mật thiết, máu thịt giữa Đảng với Nhân dân, làm cho ý Đảng quyện với lòng dân. Các tham luận đã đi sâu phân tích làm sáng tỏ tâm huyết và công sức mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là xây dựng Đảng trong sạch về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Hội thảo cũng đã tiếp tục khẳng định Đảng và Nhân dân Việt Nam luôn trung thành, kiên định và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn cách mạng Việt Nam. Dù ở bất cứ hoàn cảnh, điều kiện nào, Đảng và Nhân dân ta luôn trung thành, kiên định lý tưởng, mục tiêu vào con đường cách mạng, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, lấy chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động.

Mỗi cán bộ, đảng viên cần nỗ lực học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, luôn hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân để xứng đáng là công bộc của Nhân dân. Với lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vô vàn kính yêu, với bản lĩnh, trí tuệ, ý chí, khát vọng của toàn dân tộc, chúng ta tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự nghiệp đổi mới, phát triển và bảo vệ Tổ quốc của Nhân dân ta nhất định sẽ đạt được những thắng lợi to to lớn hơn nữa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo Khoa học cấp Quốc gia “Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp đổi mới, phát triển và bảo vệ Tổ quốc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO