K’Bôn - Thanh niên điển hình làm theo lời Bác

Đức Hùng| 14/12/2015 14:04

Năm 2014, K’Bôn (SN 1987), dân tộc Mạ ở bon Păng So, xã Đắk Som (Đắk Glong) đã đại diện cho thanh niên toàn tỉnh đi tham dự Đại hội gương thanh niên điển hình làm theo lời Bác tại Hà Nội. Đằng sau vinh dự này thật sự là một sự nỗ lực, cố gắng của K’Bôn trên con đường lập thân, lập nghiệp, làm giàu trên quê hương mình.

Mô hình kinh tế nông nghiệp của K'Bôn được nhiều thanh niên và người dân học tập, làm theo

Năm 2009, K’Bôn lấy vợ và được cha mẹ cho 1ha đất trống để bắt đầu cuộc sống mới. Lúc đầu, K’Bôn trồng sắn để gọi là có thu nhập trang trải sinh hoạt hàng ngày và đào hố trồng cà phê.

Bắt tay vào làm kinh tế, K’Bôn đã không ít lần rong ruổi đi đến những mô hình làm ăn hiệu quả trong vùng để học hỏi kinh nghiệm, học cách làm áp dụng khoa học kỹ thuật, giống mới vào sản xuất. Anh còn thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật do các đoàn thể tổ chức, nhằm trang bị những kiến thức cần thiết.

Sau 3 năm, cà phê bắt đầu cho thu hoạch, có nguồn thu nhập ổn định, anh tiếp tục mua thêm đất, mở rộng diện tích trồng cà phê. Để tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích, K’Bôn đã trồng xen tiêu trong vườn cà phê.

Nói đơn giản vậy, chứ nhìn vườn cây xanh tốt mới biết K’Bôn đã đổ biết bao công sức, mồ hôi, tiền của vào đây mới có được kết quả như vậy. Ngay như vườn cà phê, do được trồng giống mới, chất lượng cao, áp dụng kỹ thuật chăm sóc bài bản nên năng suất đạt đến 4 tấn/ha. Đến nay, gia đình K’Bôn đã có 4 ha cà phê, 700 trụ tiêu và còn nuôi 12 con heo thịt và đàn thỏ.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, K’Bôn còn chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật, giúp cho nhiều bà con vươn lên thoát nghèo. K’Bôn còn tạo việc làm cho 4 - 5 lao động cũng như tư vấn cho thanh niên đang có ý tưởng xây dựng mô hình kinh tế.

K’Bôn chia sẻ: “Tôi chỉ nghĩ đơn giản, muốn làm kinh tế, sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả thì phải chịu khó học hỏi, áp dụng kỹ thuật đúng cách. Thanh niên phải mạnh dạn thay đổi tư duy sản xuất, tìm tòi những mô hình kinh tế phát huy hiệu quả, rồi tìm cách áp dụng vào thực tế của gia đình mình”.

Từ năm 2011 đến nay, K’Bôn tham gia làm Chi hội trưởng Chi hội nông dân bon Păng So. Với vai trò này, anh cũng luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương và làm gương cho hội viên, nông dân noi theo. Anh tìm hiểu đưa những giống cà phê có chất lượng, kỹ thuật ghép chồi để giúp bà con cải tạo những vườn cây già cỗi, có thu nhập cao hơn.

Bên cạnh đó, chi hội còn xây dựng được nguồn quỹ gần 40 triệu đồng, cho 4 hộ khó khăn vay để chăn nuôi gà, rất thành công. Hiện nay, chi hội đang nhân rộng cho các hộ khác học hỏi, làm theo, có thêm công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Anh Phan Đình Mạo, Bí thư Đoàn xã Đắk Som cho biết: K’Bôn là một tấm gương  thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ làm kinh tế giỏi, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất. Mô hình kinh tế của K’Bôn đã trở thành mô hình điểm cho các đoàn viên, thanh niên cũng như nhiều người dân trên địa bàn đến học hỏi, trao đổi kinh nghiệm làm ăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
K’Bôn - Thanh niên điển hình làm theo lời Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO