Làm việc thiện xuất phát từ cái tâm

Hoàng Hoài| 13/04/2017 13:40

Đi đến đâu cũng cảm thấy mình may mắn hơn nhiều người vì có sức khỏe, có công việc để làm ra của cải, nuôi sống chính mình và gia đình. Vì vậy, khi gặp những hoàn cảnh không may, luôn muốn làm việc gì đó để giúp đỡ những người khó khăn vươn lên trong cuộc sống”, đó là tâm sự chung của nhiều nhà hảo tâm ở huyện Đắk R’lấp khi làm việc thiện.

ADQuảng cáo

Khởi nghiệp từ nghề chạy xe chở nông sản cho bà con trong vùng, nhưng nhiều năm làm nghề, anh Lê Đức Thịnh ở xã Đắk Wer nhận thấy, nghề này cũng có những nỗi lo, lúc được lúc mất. Do đó, làm được nghề một thời gian, anh Thịnh chuyển sang chở vật liệu xây dựng rồi mở cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng nhỏ.

Đến năm 2011, sau khi đắn đo, suy nghĩ, anh Thịnh quyết định thành lập Công ty TNHH-MTV Thịnh Thành Đắk Nông chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng. Rồi công tác thiện nguyện cũng được anh làm từ đó. Những năm trước, để sẻ chia với người có hoàn cảnh khó khăn, anh Thịnh thường tổ chức tặng quà vào các dịp lễ, tết hoặc tài trợ các giải văn nghệ, thể thao cho địa phương.

Vài năm trở lại đây, anh nghĩ, tặng phần quà thì chỉ giúp trong một lúc, trong khi đó, cái mà những người khó khăn cần lại nhiều hơn. Vì vậy, từ ngành nghề kinh doanh của mình, anh thường giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn về vật liệu làm nhà ở.

Lãnh đạo xã Kiến Thành tặng hoa anh Lê Đức Thịnh (bên trái) vì đã đóng góp tích cực vào hoạt động an sinh ở địa phương

Đến năm 2017, khi công việc làm ăn thuận lợi hơn, anh quyết định hỗ trợ 100% cho người nghèo làm nhà. Mới đây, thông qua Hội Chữ thập đỏ huyện, anh Thịnh biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Nguyễn Thị Bé ở thôn 3, xã Kiến Thành. Hai vợ chồng không nghề nghiệp, vợ lại thường xuyên bệnh tật. Hai đứa con thì một đứa bị suy thận mãn, một đứa phải gửi ông bà ngoài quê nuôi. Hai vợ chồng tranh thủ lúc khỏe mạnh để làm thuê, cuốc mướn, chỉ mong lo đủ miếng ăn qua ngày. Đồng cảm với khó khăn của gia đình, anh Thịnh đã quyết định xây dựng cho bà Bé căn nhà đàng hoàng để che mưa che nắng. Căn nhà mới được hoàn thành có diện tích 80m2, nền lát gạch bông, mái lợp tôn, sạch sẽ.

ADQuảng cáo

Anh Thịnh cho biết: “Thấy niềm vui, hạnh phúc hiện lên trên gương mặt của vợ chồng bà Bé, tôi cũng cảm thấy ấm lòng. Điều này có nghĩa việc chúng tôi làm là đúng và rất cần thiết. Từ căn nhà này, tùy vào tình hình kinh doanh của gia đình, tôi sẽ cố gắng ít nhất mỗi năm làm một căn nhà để giúp các hộ khó khăn”.

Sử dụng mạng xã hội để kêu gọi các nhà hảo tâm, những người đam mê công tác thiện nguyện đồng hành giúp đỡ các trường hợp khó khăn, hoạn nạn là cách làm của chị Lê Thị Thủy Tiên ở thị trấn Kiến Đức. Mặc dù làm nghề kinh doanh, buôn bán, nhưng đam mê công tác thiện nguyện, nên chị Tiên luôn dành phần lớn thời gian để thực hiện.

Ngoài nguồn kinh phí từ kinh doanh của gia đình, chị Tiên còn sử dụng trang facebook của mình để kết nối những tấm lòng hảo tâm với nhau. Mỗi khi có trường hợp nào cần giúp đỡ được đăng trên trang facebook của chị là ngay lập tức có rất nhiều người cùng đóng góp giúp đỡ. Số điện thoại của chị được lưu lại tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp để bệnh nhân nào đó cần được giúp đỡ thì liên lạc, chị sẽ kêu gọi mọi người vào cuộc. Nhà chị giống như một “địa chỉ nhân đạo” mà những người trong nguy khó thường tìm đến. Bên cạnh đó, mỗi tháng chị tổ chức 2 đợt tặng cơm cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa huyện để giúp họ vơi bớt nỗi lo.

Không những vậy, hiện nay, chị Thủy Tiên đang hỗ trợ và kêu gọi các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ một gia đình khó khăn ở thôn 2, xã Kiến Thành làm nhà ở với số tiền khoảng 55 triệu đồng. Một số hộ gia đình khó khăn, chị Tiên không chỉ tặng quà mà còn tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế. Như bà Nguyễn Thị Bé được chị hướng dẫn buôn bán rau quả ngoài chợ để kiếm thêm thu nhập. Có hộ thì chị giúp con giống như heo, gà để chăn nuôi, có “chiếc cần câu” mà phát triển kinh tế. Không chỉ tặng quà, tặng cơm áo, hỗ trợ làm nhà, chị còn vận động để giúp đỡ làm cầu cho người dân vùng sâu, vùng xa…

Chị Tiên cho biết: “Mình luôn tâm niệm làm việc gì cũng phải có cái tâm trong sáng, không vụ lợi để những người đóng góp thấy được giá trị, ý nghĩa của việc họ làm và người nhận cũng vui vẻ. Tôi làm việc gì cũng không ào ào, cho xong mà làm có lộ trình, có phương án. Mỗi món tiền mọi người đóng góp, tôi đều công khai và dự trù chi phí thực hiện, nên bạn bè xa gần đều rất tin tưởng, ủng hộ. Hơn nữa, tôi đều thông qua Hội Chữ thập đỏ huyện để việc lựa chọn trường hợp cần giúp đỡ được đúng hơn”.

Không chỉ có anh Thịnh, chị Tiên mà trên địa bàn huyện Đắk R’lấp hiện có rất nhiều nhà hảo tâm luôn đồng hành, giúp đỡ những trường hợp không may trong cuộc sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm việc thiện xuất phát từ cái tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO