Lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng việc học tập và làm theo Bác

Lam Giang| 03/05/2021 08:41

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhận thức và hành động của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng.

Nói đi đôi với làm

Gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, là nhận xét của nhiều người về bà Trịnh Thị Hằng, Bí thư Chi bộ thôn Đắk Quang, xã Đắk Lao (Đắk Mil). Để thôn Đắk Quang phát triển toàn diện, trong các cuộc họp chi bộ, họp thôn, bà Hằng luôn lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các đảng viên và người dân để giải quyết tốt các mối quan hệ. Nhờ đó, tinh thần đoàn kết nội bộ ngày được phát huy, bà con trong thôn tập trung phát triển kinh tế, chung tay xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn minh, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Dù ngày hay đêm, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng luôn tăng cường chốt chặn, tuần tra bảo vệ biên giới

Phát huy tinh thần trách nhiệm của người đảng viên “nói đi đôi với làm”, bà Hằng cùng các đảng viên trong chi bộ vận động người dân trong thôn thay đổi cách nghĩ, đổi mới cách làm để khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế về đất đai, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất.

Đến nay, 100% đường nhánh của thôn Đắk Quang đã được bê tông hóa và có điện thắp sáng. Các trục đường chính của thôn đã được lắp camera an ninh. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện đạt 95%. Hộ nghèo của thôn Đắk Quang giảm còn 1,6%.

Ngoài ra, 5 năm qua, bà Hằng cùng với các cán bộ của thôn huy động các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà cho hộ nghèo. Theo bà Hằng, học và làm theo Bác Hồ không phải vì thành tích hay phần thưởng, bằng khen mà quan trọng là luôn được người dân trong thôn quý mến, tin tưởng.

Bà Hằng tâm sự: “Để bà con tin và làm theo, mình phải là người đi đầu trong mọi hoạt động, nói phải đi đôi với làm. Trong công tác vận động quần chúng, muốn đạt kết quả cao, tôi luôn luôn gần gũi, tôn trọng, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, phản ánh kịp thời đến cấp ủy, chính quyền địa phương để kịp thời tháo gỡ”.

Nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ

Với vai trò là Bí thư chi bộ, Giám đốc Vườn Quốc gia Tà Đùng, huyện Đắk Glong, ông Khương Thanh Long luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên, công nhân viên thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thể hiện rõ nhất là nêu cao trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Nhờ đó, nhiều năm nay, Vườn Quốc gia Tà Đùng được đánh giá là một trong những khu vực giữ được màu xanh, với lớp thảm thực vật rừng rộng, chiếm tỷ lệ che phủ tới 85% diện tích vùng lõi.

Tận tụy trong công tác và luôn gương mẫu tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống, ông Khương Thanh Long được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Bằng khen “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền”.

Ông Khương Thanh Long chia sẻ: "Chúng tôi luôn nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ, nói đi đôi với làm từ việc nhỏ nhất đến chuyên môn. Đồng thời, bản thân tôi luôn sát cánh cùng cán bộ, nhân viên trong các buổi sinh hoạt, quản lý bảo vệ rừng, tuyên truyền người dân sống trong vùng đệm. Từ đó, việc học và làm theo Bác lan tỏa toàn cơ quan, từ đảng viên đến công chức, viên chức, người lao động và người dân”.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ biên giới

Thực hiện Chỉ thị 05, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng, đứng chân trên địa bàn xã Quảng Trực (Tuy Đức) luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, đảng bộ trong sạch vững mạnh gắn với công tác xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, đồn còn phối hợp tổ chức nhiều việc làm có ý nghĩa thiết thực như đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới, nâng bước em đến trường… Đặc biệt, trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đồn đã quán triệt cán bộ, chiến sĩ tinh thần “chống dịch như chống giặc”, xác định đây là “cuộc chiến” trong thời bình.

Đơn vị thành lập 2 chốt chặn tại các đường mòn, lối mở trên dọc tuyến biên giới được giao quản lý để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hoạt động xâm nhập, vượt biên trái phép, thực hiện tốt song hành 2 nhiệm vụ vừa chống dịch Covid-19, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Theo Thượng tá Bùi Văn Mừng, Chính trị viên Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng, những kết quả đạt được trong thực hiện việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua, chính là tiền đề vững chắc để đơn vị tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Phát huy nội lực, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Păng xây dựng doanh trại "chính quy, sáng xanh, sạch đẹp"

Tạo không khí tích cực, nhân văn

Triển khai Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành việc làm tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, cơ quan, đơn vị, từng cá nhân.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng xây dựng kế hoạch làm theo và đăng ký các nội dung theo chủ đề hàng năm gắn với việc cam kết thực hiện nghị quyết, quy định của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhờ đó, nhiều cán bộ, đảng viên đã khắc phục những mặt còn hạn chế, yếu kém, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Cấp ủy đảng các cấp chủ động lựa chọn vấn đề bức xúc, nổi cộm để chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng kéo dài, sớm ổn định tình hình, tạo niềm tin trong Nhân dân. Công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo Bác được đẩy mạnh, đem lại hiệu ứng tốt trong xã hội.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị được giao. Tiêu biểu như mô hình “Tiết học vùng biên”, “Tay kéo biên phòng”, “Con nuôi biên phòng” của Bộ đội biên phòng tỉnh. Mô hình “Mỗi cá nhân, tổ chức luôn gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Nuôi heo đất vì nghĩa tình biên giới, hải đảo” của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Phong trào “Hũ gạo tiết kiệm”, “Ống tiền tiết kiệm”, “Nuôi heo đất” của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh.

Phong trào “Bếp ăn tình thương”, “Hành trình yêu thương”, “Trái tim nhân đạo” của các câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh. Mô hình “5 đảng viên giúp 1 hộ dân thoát nghèo”, “3 không, 3 cần, 3 quyết tâm” của huyện Đắk Song. Các phong trào "Dạy tốt - Học tốt”, "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... của ngành Giáo dục.

Theo đồng chí Bùi Huy Thành, UVTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học  tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong đời sống xã hội, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Nhiều việc làm đầy ý nghĩa ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất, góp phần tạo ra không khí tích cực, nhân văn trong xã hội. Qua nắm bắt dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh vừa qua cho thấy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo ra chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động trong mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Đặc biệt, việc thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp trong tỉnh. Nhiều sáng kiến, kinh nghiệm được các tập thể và cá nhân áp dụng trong thực tiễn lao động sản xuất, kinh doanh đã đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội nhất định.

Trong thời gian tới, trên tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai Chỉ thị 05 một cách sâu rộng, thường xuyên hơn nữa. Việc triển khai Chỉ thị 05 sẽ được gắn với thực hiện các nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng việc học tập và làm theo Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO