Lan tỏa mạnh mẽ việc học và làm theo Bác

Hoàng Hoài| 31/08/2019 08:06

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, nhận thức về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Từ đó, toàn tỉnh xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong học và làm theo Bác.

ADQuảng cáo

Từ những tập thể

Đảng bộ xã Nam Dong (Cư Jút) là 1 trong số 13 tập thể điển hình tiên tiến được Bí thư Tỉnh ủy tặng Thư khen và UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Để Chỉ thị 05 triển khai thực hiện hiệu quả, Đảng bộ xã Nam Dong đã chú trọng đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cũng như tuyên truyền đến đông đảo cán bộ, đảng viên. Từ đó, hình thành nên phong trào thi đua học và làm theo Bác sôi nổi trong mọi lĩnh vực mà điển hình nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới.

Các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được tuyên dương trong 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05

Với việc phát huy dân chủ, khơi sức dân xây dựng nông thôn mới, trong 7 năm qua, xã đã có trên 500 hộ dân tự nguyện hiến khoảng 20.000m2 đất và tài sản, cây trồng trên đất với tổng trị giá ước khoảng 10 tỷ đồng để làm đường giao thông, xây dựng công trình công cộng. Những năm gần đây, người dân Nam Dong còn tự nguyện đóng góp kinh phí đầu tư sân bóng, kéo điện vào khu sản xuất, lắp điện chiếu sáng trên các trục đường chính, cùng chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo và làm nhà cho người có công với cách mạng…

Đầu năm 2018, xã Nam Dong đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Chủ tịch UBND xã Nam Dong được đại diện cho tỉnh là điển hình tiêu biểu phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” (11/6/1948 - 11/6/2018) và tuyên dương các Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động qua các thời kỳ được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Ngoài ra, Nam Dong còn vinh dự nhận được nhiều khen thưởng như Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh. Mới đây nhất, xã Nam Dong đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Đảng bộ Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV cũng là một trong những đơn vị có nhiều sáng tạo trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05. Đơn vị thường xuyên lồng ghép tuyên truyền Chỉ thị 05 vào các buổi sinh hoạt định kỳ, chuyên đề của các chi bộ, đoàn thể, cơ quan, đơn vị. Mỗi kỳ sinh hoạt, bí thư chi bộ hoặc thủ trưởng cơ quan, đơn vị thường lựa chọn, giới thiệu từ 1 đến 2 nội dung chuyên đề để cán bộ, đảng viên nghiên cứu, học tập, thảo luận, liên hệ với nhiệm vụ được giao. Nhờ vậy, đến nay, 100% người lao động đã được tổ chức học tập nội dung các chuyên đề hằng năm.

Đảng ủy Công ty cũng lãnh đạo các đoàn thể, các chi bộ trực thuộc phải bằng những hành động cụ thể, thiết thực, gắn việc học tập Bác với các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu tập thể”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… Trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên, đơn vị tiến hành xây dựng các chuẩn mực đạo đức phù hợp với tính chất công việc như “Say mê, tâm huyết, sáng tạo trong công việc”, “Tiết kiệm, chống lãng phí”, “Đoàn kết là sức mạnh”…

Với việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, cán bộ, đảng viên, người lao động trong Công ty luôn đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, nâng cao năng suất lao động. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2019, Đảng bộ đã lãnh đạo công ty sản xuất được 337.123 tấn alumin quy đổi, đạt 51,9% kế hoạch năm; doanh thu 1.696 tỷ đồng, đạt 52,9% kế hoạch năm, lợi nhuận đạt 79,8 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 253 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người 11,63 triệu đồng. Công ty đã ủng hộ được trên 1,09 tỷ đồng cho các hoạt động vì an sinh-xã hội trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Đến những cá nhân điển hình

Tại Hội nghị trực tuyến 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức, toàn tỉnh có 20 cá nhân điển hình tiên tiến được Chủ tịch UBND tỉnh Bằng khen. Mỗi cá nhân ở mỗi lĩnh vực hoạt động khác nhau, song điểm chung của họ là sự nỗ lực cố gắng, đầu tư công sức, trí tuệ để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Các cá nhân điển hình tiên tiến, giao lưu tại Hội nghị trực tuyến 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị

Điển hình, ông Lê Văn Lục, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Đắk Tân, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) là một trong những người năng động, mạnh dạn ứng dụng những cái mới, tiến bộ vào sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Được thành lập từ tháng 6/2017, với sự lãnh đạo của ông Lục, HTX Đắk Tân đang từng bước khẳng định uy tín với mô hình sản xuất các loại hạt giống như bí xanh, khổ qua, dưa leo, cà chua… và trồng chanh leo quy mô lớn theo hướng hàng hóa. Tùy từng loại cây trồng, mỗi năm, HTX sản xuất được 3-4 vụ, trừ chi phí, thành viên có lãi bình quân 180-200 triệu đồng/ha/vụ.

Để có được kết quả này, HTX đã áp dụng nghiêm ngặt tiêu chí sản xuất rau củ quả sạch từ các khâu chọn giống, phòng trừ sâu bệnh đến thu hoạch. Những sản phẩm của HTX khi đem kiểm tra đều bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, chủ động trong liên kết tiêu thụ, HTX Đắk Tân đang mở ra triển vọng lớn cho các thành viên và nông dân trên địa bàn. Theo ông Lục, HTX đã dựa trên những thế mạnh địa phương để xây dựng chiến lược kinh doanh, tạo tính ổn định và hiệu quả trong sản xuất, từ đó, không chỉ bảo đảm lợi ích kinh tế cho thành viên, mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: Với việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao trong công tác cũng như lao động sản xuất, những điển hình tiên tiến đã góp phần xây dựng địa phương nói riêng, tỉnh Đắk Nông nói chung ngày càng phát triển, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội trên tất cả các lĩnh vực.

Tương tự, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Hà Thị Hạnh luôn chịu khó nghiên cứu, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho phụ nữ và trẻ em gái. Bà Hạnh có nhiều chỉ đạo trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để phụ nữ phát huy vai trò của mình. Nhờ vậy, các cuộc thi do Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh triển khai luôn thu hút đông đảo chị em tham gia như “Phụ nữ Đắk Nông xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Ngày hội phụ nữ sáng tạo”...

Đặc biệt, bà Hạnh đã chỉ đạo duy trì, nhân rộng nhiều mô hình như giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ; vận động hội viên tự giúp nhau về cây, con giống các loại, thành lập các mô hình câu lạc bộ chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc… Từ 2017 đến đầu năm 2018, các cấp hội đã vận động xây dựng, sửa chữa 29 căn nhà “Mái ấm tình thương” trị giá gần 1 tỷ đồng; thăm, tặng quà cho các học sinh nghèo trên 200 triệu đồng; trao học bổng cho nữ sinh nghèo...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa mạnh mẽ việc học và làm theo Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO