Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hoàng Hoài| 04/05/2017 09:55

Thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, trở thành hoạt động sôi nổi, giàu tính nhân văn. Nếu ban đầu, việc hiến máu chỉ xuất phát từ tinh thần tự nguyện của một cá nhân thì nay đã phát triển thành mô hình gia đình, đơn vị cùng HMTN.

Đông đảo các tình nguyện viên ở huyện Krông Nô tham gia HMTN

Chỉ “sợ” không được hiến máu

Nhiều năm nay, mỗi khi huyện Krông Nô tổ chức HMTN là anh Nguyễn Văn Quân ở thôn Xuyên Tân, xã Đức Xuyên lại tích cực tham gia. Con đường từ nhà anh đến thị trấn Đắk Mâm khoảng 25 km, những năm trước, đường sá đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa, nhưng chưa lần nào anh trễ hẹn. Anh luôn nghĩ, mưa hay nắng thì chỉ cần dậy sớm để đi cho kịp, bảo đảm trong khung giờ cho máu.

Những lần đầu đi hiến máu, anh Quân cũng suy nghĩ, đắn đo nhiều lắm. Bởi không phải anh sợ kim tiêm đau mà lo quãng đường dài mới cho máu xong liệu có thể chạy xe máy về nhà nổi không. Để giảm bớt nỗi lo đó, anh rủ thêm vài người bạn trong thôn, trong xã cùng đi cho vui. Ai không tham gia hiến máu thì đi chơi với anh cho có bạn cũng được. Sau khi trải nghiệm việc hiến máu lần đầu tiên, về thấy sảng khoái, khỏe mạnh, thế là những lần sau anh lại tiếp tục tham gia hiến máu. Vậy mà đã 9 lần rồi, anh hiến máu thành công.

Anh Quân cho biết: “Bây giờ tôi không sợ hiến máu nữa, mà chỉ “sợ” không được hiến máu mà thôi. Bởi khi mình được hiến chứng tỏ mình vẫn khỏe, máu vẫn tốt và giúp ích được cho nhiều người. Việc hiến máu của tôi cũng xuất phát từ sự đồng cảm, sẻ chia và mong muốn giúp người bệnh qua cơn hiểm nghèo”.

Trong lần thứ 9 hiến máu mới đây, đồng hành cùng với anh Quân còn có vợ và rất nhiều bà con trong thôn. Có những ông chồng vì sức khỏe yếu thì động viên và sẵn sàng bỏ công bỏ việc chở vợ ra huyện hiến máu. Có những bạn nữ thanh niên cũng tích cực đi hàng chục cây số để ra hiến máu. Một phần trong đó có công lao vận động không nhỏ của anh Quân.

Với thành tích 13 lần tham gia HMTN, chị Thạch Thị Thơm ở thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) được nhiều người đặt cho danh hiệu “tình nguyện viên trung thành” của phong trào HMTN. Chị nhớ như in về cảm xúc của lần đầu tiên hiến máu ấy. Lúc đó, để chuẩn bị cho máu, chị đã làm “công tác tư tưởng” rất nhiều, nhưng cảm giác hồi hộp và có chút gì đó lo sợ cứ đeo bám, chỉ đến khi hiến máu xong, tâm trạng của chị mới thoải mái. Cũng từ đó đến nay, chị trở thành tình nguyện viên tích cực của phong trào HMTN.

Chị Thơm cho biết: “Mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy rất hạnh phúc, bởi những giọt máu của mình sẽ tiếp tục chảy trong cơ thể của một người nào đó. Với tâm niệm, máu chờ người bệnh chứ không để người bệnh chờ máu, nên tôi luôn sẵn sàng hiến dâng những giọt máu của mình để giúp người, giúp đời”.

Điều đáng ghi nhận, không chỉ hiến máu, chị Thơm còn được biết đến là người tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động bà con, người thân cùng tham gia. Qua tuyên truyền của chị đã có 250 người cùng tham gia hiến máu, trở thành những tình nguyện viên tích cực của phong trào HMTN.

Nhà nhà tham gia HMTN

Không còn ở phạm vi cá nhân riêng lẻ, việc HMTN hiện đã trở thành việc làm thường xuyên của nhiều gia đình. Là người làm trong công tác Chữ thập đỏ xã, thường xuyên vận động người dân tham gia HMTN, bà Vũ Thị Vân ở xã Nâm N’đir (Krông Nô) luôn suy nghĩ “Mình nói người ta được thì mình phải làm được”. Nghĩ là làm, bỏ qua những sợ hãi, lo lắng ban đầu, bà tự nguyện hiến máu và cảm thấy an toàn, sức khỏe tốt hơn.

Bà Vân cho biết: “Không biết ngẫu nhiên hay sao mà lần đầu hiến máu về, tôi thấy cơ thể khỏe hơn và lên cân so với trước nhiều. Được đà vậy, tôi tích cực tham gia hơn và vận động con cái, anh em, họ hàng cùng tham gia”.

Qua sự vận động của bà Vân, hiện anh em nhà bà có khoảng 10 người đã tham gia HMTN. Có người mới lần đầu, nhưng cũng có người đã vài lần. Cứ mỗi khi có đợt HMTN được tổ chức, bà Vân lại thông báo, tập hợp anh em, con cháu cùng đi, nên ai cũng phấn khởi lắm. Từ tấm gương của gia đình bà Vân, đến nay, Nâm N’đir là một trong những xã dẫn đầu của huyện Krông Nô về số lượng người tham gia HMTN. Như đợt mới đây, chỉ tiêu giao xã Nâm N’đir vận động khoảng 40 tình nguyện viên thì bà Vân vận động được trên 60 người  tham gia HMTN.

Nhiều năm nay, 3 thành viên gồm bố, mẹ và con trong gia đình ông Phạm Xuân Luy ở bon Bu N’Đơr, xã Quảng Tâm (Tuy Đức) đều tích cực tham gia HMTN do địa phương tổ chức. Trong đó, vợ ông Luy đã hiến nhắc lại 5 lần, ông Luy được 4 lần, còn con thì 2 lần. Theo chia sẻ của ông Luy, việc hiến máu đã trở thành việc quan trọng mà gia đình ông thấy ý nghĩa và cần phải làm.

Ông Luy cho biết: “Tôi chỉ mong những giọt máu của mình sẽ góp phần giúp cho người bệnh vượt qua được cơn hiểm nghèo, đồng nghĩa với việc có thêm cuộc đời ở lại”.

Qua thống kê hiện nay, toàn tỉnh có trên 20 hộ gia đình luôn tích cực tham gia HMTN, tập trung ở huyện Đắk Mil và thị xã Gia Nghĩa. Mặc dù chưa thực sự nhiều, nhưng đây là một tín hiệu vui cho phong trào “Nhà nhà HMTN” của tỉnh.

Ngành ngành HMTN

Từ năm 2011 đến nay, trên 8.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, lực lượng công an tỉnh tham gia đăng ký HMTN với trên 4.000 đơn vị máu đạt tiêu chuẩn được lấy. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã được Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN tặng đĩa vàng và được Bộ Y tế tặng Bằng khen hiến máu nhắc lại trên 15 lần…

Nếu như trước đây, việc hiến máu đều do các địa phương tổ chức, trong đó có huy động cán bộ, chiến sĩ tham gia, năm 2017 này, việc hiến máu cũng có nhiều đổi mới. Theo Thượng úy Phan Văn Hùng, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, khác với những lần trước, việc tổ chức hiến máu thường do thị xã Gia Nghĩa tổ chức có đủ mọi thành phần, tầng lớp nhân dân tham gia, nên nhiều lúc xảy ra tình trạng, chờ đợi lâu, nhưng không được hiến do khống chế về số lượng máu thu gom. Do đó, Công an tỉnh phối hợp tổ chức riêng cho tất cả cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng tham gia, nên không chỉ khắc phục được tình trạng trên mà còn tạo khí thế sôi nổi, háo hứng.

Thượng úy Phan Văn Hùng cho biết: “Hoạt động này góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên trong toàn lực lượng ý thức tình nguyện, sống có trách nhiệm với nhân dân, với cộng đồng xã hội, sẵn sàng hiến những giọt máu hồng để cứu người bệnh trong lúc hoạn nạn trên tinh thần “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Bắt đầu từ năm 2017, mỗi năm, Công an tỉnh sẽ phối hợp tổ chức hiến máu 2 đợt”.

Theo ông Cao Hữu Châu, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, với ý nghĩa nhân văn sâu sắc “mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, qua hàng năm, số lượng tình nguyện viên trong tỉnh tham gia HMTN ngày càng nhiều, đồng nghĩa với thêm nhiều người bệnh được giúp đỡ vượt qua cơn hiểm nghèo. Về phía Hội Chữ thập đỏ tỉnh luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thúc đẩy phong trào HMTN tiếp tục nhân rộng, nhất là ngày càng có nhiều tình nguyện viên là các thành viên trong gia đình, cơ quan, đơn vị, tổ chức tham gia hiến máu.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 8 huyện, thị xã và 71 xã, phường, thị trấn có Ban vận động HMTN theo quy định (đạt 100%). Sau 5 năm, từ 2011-2016, Ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp đã phối hợp tổ chức phát động được 23 đợt HMTN với kết quả vận động 19.646 tình nguyện viên tham gia hưởng ứng và tiếp nhận được 16.895 đơn vị máu tiêu chuẩn (đạt và vượt trên 338% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra và đạt 0,6% tỷ lệ dân số hiến máu bình quân/năm).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO