Luôn tu dưỡng, rèn luyện để xứng đáng với nghề giáo thân thương !

Hoàng Hoài| 01/03/2022 08:20

Hơn 38 năm cống hiến cho sự nghiệp "trồng người", dù ở cương vị nào, nhiệm vụ gì, ông Đinh Xuân Quyền, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, xã Đắk Sắk (Đắk Mil) luôn không ngừng đổi mới, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Theo ông Quyền, trong 23 năm trực tiếp giảng dạy và 15 năm làm công tác quản lý, ông luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ “Người có học mới có tiến bộ. Càng học càng tiến bộ”. Vì thế, dù giảng dạy hay quản lý giáo dục, ông đều không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, lấy chất lượng học sinh làm thước đo cho sự thành công của người thầy.

Khi còn là giáo viên công tác tại Trường THPT Đắk Mil, ông không chỉ sáng tạo, nghiêm túc trong công tác giảng dạy mà còn thường xuyên được tin tưởng giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh. Sau một thời gian cố gắng, rèn luyện, năm 2004, ông Quyền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Năm 2005, ông được phân công làm Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đắk Song. Nhiều năm liền, ông được phân công làm giám khảo, tổ trưởng hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh khối THCS, THPT; cuộc thi sáng kiến kinh nghiệm và nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng tỉnh.

Năm 2011, Trường THPT Nguyễn Du được thành lập, ông Quyền được bổ nhiệm giữ chức Hiệu trưởng. Từ đó đến lúc nghỉ hưu vào năm 2020, phát huy vai trò của người đứng đầu, ông đã có nhiều đổi mới trong quản lý, lãnh đạo nhằm phát huy tính sáng tạo, nhiệt tình, yêu nghề của giáo viên, tích cực của học sinh.

Ông Đinh Xuân Quyền (bên trái) vinh dự được công nhận danh hiệu "Nhà giáo ưu tú"

Ban đầu khi trường mới thành lập, chất lượng tuyển sinh rất thấp, chỉ tiêu tuyển sinh luôn thiếu, số học sinh giỏi ở địa bàn thường tìm mọi cách đi về trường huyện. Nhưng với quyết tâm cao, ông cùng tập thể nhà trường đưa ra nhiều giải pháp tập trung vào nâng cao chất lượng mũi nhọn bằng việc bồi dưỡng học sinh giỏi để xây dựng thương hiệu và uy tín cho trường. Để làm được điều này, ông Quyền xác định, điều cốt yếu là phải chú trọng công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn cho giáo viên. Bởi có giáo viên giỏi thì mới có học sinh giỏi, thầy đủ trình độ thì mới đáp ứng được yêu cầu học của học sinh. Vì vậy, từ năm 2011 đến 2020, ông đã trực tiếp chỉ đạo, giúp đỡ 5 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Văn, hơn 50 sản phẩm sáng kiến kinh nghiệm và nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, 9 chuyên đề tích hợp liên môn…

Ông Quyền cho biết: “Qua mỗi năm, uy tín của trường tăng lên rất nhiều. Các bậc phụ huynh ngày càng tin tưởng và lựa chọn cho con em theo học tại trường, nên đã góp phần giải quyết được bài toán chỉ tiêu tuyển sinh cũng như chất lượng đầu vào của trường. Qua nhiều năm làm công tác quản lý, tôi nhận ra một điều, khi người đứng đầu dám thay đổi, thầy cô dám thực hiện, học sinh dám nỗ lực hết mình thì chắc chắn sẽ đem lại nhiều kết quả tương xứng”.

Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Trường THPT Nguyễn Du đã từng bước khẳng định được tên tuổi của mình, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, tỷ lệ trúng tuyển đại học của trường đạt 52,8% và cũng có 1 lớp 100% học sinh đều đậu đại học nguyện vọng 1, được Bí thư Tỉnh ủy về thăm, biểu dương tặng quà. Năm học 2018-2019, trường có 9 học sinh lớp 10 và 11 thi vượt cấp đạt các giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi 12 cấp tỉnh; đạt 27 huy chương các loại trong kỳ thi Olympic cấp tỉnh; 14 huy chương các loại trong kỳ thi Olympic cấp khu vực tại TP. HCM. Hàng năm, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT tăng từ 80,78% lên 99,54%.

Tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2021 do UBND tỉnh tổ chức mới đây, ông Đinh Xuân Quyền đã vinh dự được công nhận danh hiệu "Nhà giáo ưu tú". “Đây là phần thưởng vô cùng quý giá đối với mỗi người công tác trong ngành Giáo dục, khiến tôi càng thấy thêm yêu, trân trọng với nghề giáo đã gắn bó hàng chục năm. Dù nghỉ hưu nhưng tôi vẫn tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện để xứng đáng với nghề giáo thân thương”, ông Quyền cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luôn tu dưỡng, rèn luyện để xứng đáng với nghề giáo thân thương !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO