Mặt trận Đắk R’lấp phát huy vai trò, góp sức xây dựng địa phương phát triển, cải thiện đời sống người dân

Hoàng Bảo| 09/05/2019 09:53

Thời gian qua, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên huyện Đắk R’lấp đã thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Điển hình là các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và “Ngày vì người nghèo”.

Thông qua vận động của Ban công tác mặt trận, cán bộ, người dân thôn 1, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) đã tự nguyện giải tỏa mặt bằng để làm đường giao thông nông thôn

Đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Để cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” triển khai hiệu quả, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến từng khu dân cư với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong đó, tùy vào từng tiêu chí mà Mặt trận có những cách tuyên truyền, vận động khác nhau, nhất là vận động người dân phát huy dân chủ, đóng góp ý kiến để triển khai hiệu quả.

Cụ thể, trong phát triển kinh tế, Mặt trận phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên tích cực vận động đoàn viên, hội viên và người dân phát huy tính tự giác, chủ động trong sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đa cây đa con.

Việc hỗ trợ về vốn, giống cây con và khoa học kỹ thuật được thực hiện theo phương châm giúp có địa chỉ, dựa trên nguyên nhân nghèo để từng bước thoát nghèo. Vì vậy, trong giai đoạn 2014-2018, toàn huyện có 6.054 hộ nghèo được giúp đỡ, trong đó các đoàn thể xã hội nhận giúp đỡ 3.983 hộ. Với nhiều giải pháp đồng bộ, các tổ chức đoàn thể xã hội đã giúp 2.282 hộ thoát nghèo; đồng thời xây dựng 109 mô hình giúp nhau giảm nghèo bền vững ở các cấp.

Trong xây dựng tiêu chí văn hóa, phát huy dân chủ ở cơ sở, Mặt trận thường xuyên phối hợp với chính quyền tổ chức cho người dân trực tiếp thảo luận các tiêu chí về gia đình, khu dân cư văn hóa, quy ước, hương ước, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, ký cam kết thực hiện đến từng khu dân cư và hộ gia đình. Hiện nay, 100% các thôn, bon trong huyện đã xây dựng được quy ước, hương ước và được UBND huyện phê duyệt. Toàn huyện hiện có 89/110 thôn, bon đạt danh hiệu văn hóa (chiếm 80,9%).

Trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, thông qua công tác vận động của đội ngũ cán bộ mặt trận cũng như các tổ chức thành viên, nhiều cá nhân tự nguyện đóng góp, góp phần giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí. Điển hình, trong hiến đất xây dựng hội trường thôn, đường giao thông nông thôn, ở xã Đạo Nghĩa có bà Nguyễn Thị Hiền ở thôn Quảng Lộc hiến 2.000m2 đất; ông Nguyễn Văn Phàn ở thôn Quảng An hiến 500m2 đất. Xã Kiến Thành có ông Nguyễn Minh Luân ở thôn 4 hiến 2.000m2 đất; các bà Nguyễn Thị Ngân, Nguyễn Thị Pha ở thôn 8 tự nguyện hiến mỗi hộ 500m2 đất…

Ủy ban MTTQ các xã Đạo Nghĩa, Nhân Cơ, Nhân Đạo, Nghĩa Thắng, Quảng Tín, Đắk Ru, Kiến Thành, Đắk Wer vận động người dân tham gia đóng góp hàng chục tỷ đồng, hiến 72.340 m2 đất và hơn 9.000 ngày công phục vụ cho việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Nhiều tổ chức đoàn thể cũng tổ chức phát động đoàn viên, hội viên tích cực thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Điển hình, Đoàn thanh niên với phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường”. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện xây dựng mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, trồng rau sạch.

Nhờ đó, đến nay, huyện Đắk R’lấp đã có 7/10 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới gồm Đạo Nghĩa, Nhân Đạo, Nhân Cơ, Đắk Wer, Đắk Ru, Nghĩa Thắng và Quảng Tín; 100/110 thôn, bon có nhà văn hóa, hội trường sinh hoạt.

Nhiều hoạt động vì người nghèo

Với phương châm “ở đâu có người nghèo ở đó có tổ chức Mặt trận và các tổ chức đoàn, hội giúp đỡ”, Mặt trận huyện đã triển khai cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đến tận cơ sở, với nhiều hình thức như gửi thư kêu gọi đến các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, công nhân viên chức, người dân trong và ngoài huyện. Việc chủ động phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên xây dựng các mô hình giúp đỡ người nghèo cũng được chú trọng.

Thông qua cuộc vận động, nhiều tập thể, cá nhân đã có những cách giúp đỡ người nghèo, phát huy tinh thần tương thân, tương ái một cách cụ thể, thiết thực. Điển hình, ông Đường Đức Tịnh ở thôn 5, xã Đắk Sin, hàng năm đều nuôi một “heo đất” để đến “Ngày vì người nghèo” thì đập lấy tiền đóng góp quỹ giúp người nghèo. Việc làm này đã được ông duy trì đều đặn gần 20 năm và có nhiều hộ nghèo trong xã được giúp đỡ để vượt qua khó khăn, hoạn nạn.

MTTQ xã Nhân Đạo tiếp tục duy trì phát triển mô hình Câu lạc bộ hỗ trợ người nghèo trong toàn hệ thống mặt trận từ xã đến thôn, bon, để hỗ trợ cho người khó khăn có điều kiện làm ăn. MTTQ xã Nhân Đạo còn cân đối nguồn kinh phí hoạt động của mình để trích 600.000 đồng/năm để giúp đỡ cho một em mồ côi trên địa bàn xã. Hai cán bộ MTTQ thị trấn Kiến Đức thì hàng tháng đều bớt 100.000 đồng từ tiền phụ cấp để giúp đỡ cho 3 hộ nghèo ở tổ dân phố 1 và tổ dân phố 8.

MTTQ xã Quảng Tín tổ chức vận động từ nhiều nguồn khác nhau để hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, thăm tặng quà, khám chữa bệnh cho người nghèo trị giá lên đến 2,5 tỷ đồng… Bên cạnh đó, MTTQ xã Quảng Tín còn phối hợp xây dựng “Kho lương thực dự trữ”, trung bình khoảng trên 2 tấn gạo và 100 thùng mì tôm để kịp thời hỗ trợ cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Các tổ chức thành viên của MTTQ huyện cũng có nhiều cách làm thiết thực để giúp đỡ hội viên, đoàn viên, người dân khó khăn như làm nhà tình thương, tặng quà trong các dịp lễ, tết…

Có thể nói, với việc đa dạng hình thức tuyên truyền, đổi mới nội dung thực hiện, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên huyện Đắk R’lấp đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy địa phương ngày càng phát triển, nâng cao đời sống người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận Đắk R’lấp phát huy vai trò, góp sức xây dựng địa phương phát triển, cải thiện đời sống người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO