Mình hiểu được dân thì dân sẽ hiểu mình!

Bài, ảnh: Đặng Hiền| 05/03/2019 08:59

Hơn 13 năm làm trưởng thôn, ông Nguyễn Thành Công (SN 1956) luôn được bà con thôn 9, xã Quảng Tín (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) yêu quý, tin tưởng bởi sự nhiệt tình, năng nổ trong công việc, hết lòng hết sức vì thôn xóm.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Thành Công (bên trái) được bà con tin yêu, quý trọng vì sự nhiệt tình, hết lòng hết sức vì thôn xóm

Đáp lại sự tín nhiệm của bà con, từ ngày đảm nhiệm chức trưởng thôn (năm 2005), ông Công luôn sâu sát, nắm bắt tình hình sản xuất, tâm tư, nguyện vọng của người dân. Mỗi khi thôn xóm có chuyện gì, ông Công cùng Ban tự quản thôn đều tổ chức họp bàn một cách dân chủ, công khai, tạo sự đoàn kết, đồng lòng trong dân cũng như lắng nghe ý kiến người dân để tìm ra cách giải quyết thấu tình đạt lý nhất. Ông luôn quan niệm “Mình hiểu được dân thì dân sẽ hiểu mình. Việc gì có lợi cho dân thì mình làm, cứ tiên phong đi đầu bà con sẽ tin và nghe theo thôi!”.

Thôn 9 có 190 hộ với 570 khẩu, người dân chủ yếu từ nơi khác đến sinh sống, lập nghiệp và sản xuất nông nghiệp. Nhiều năm nay, thôn 9 luôn tiên phong hoàn thành các chương trình, nhiệm vụ cấp trên giao. Có được kết quả này, một phần không nhỏ là công của người trưởng thôn tận tụy Nguyễn Thành Công.

Đơn cử, năm 2018, xã có chủ trương làm hơn 2 km đường bê tông tại thôn 9, nối với thôn Sadaco. Thế nhưng, con đường trên sẽ đi vào đất rẫy của khá nhiều hộ gia đình trong thôn. Nghe làm đường phải góp tiền rồi đường đi vào đất nhà mình, nhiều hộ trong thôn có phần ái ngại, không muốn mất đất, tốn kém. Biết được tâm tư này, ông Công cùng các tổ tự quản trong thôn đã đến từng nhà vận động, phân tích cho bà con hiểu lợi ích từ việc làm đường, hiểu được chủ trương "Nhà nước và nhân dân cùng làm".

Cả thôn chia làm 6 tổ và mỗi tổ phụ trách vận động, thu tiền từ 25 - 30 hộ. Ông Công nắm tình hình của thôn thông qua các tổ trưởng, với những hộ gia đình khó khăn thì ông kiến nghị giảm bớt tiền cho họ. Những hộ có đường đi qua đất rẫy, ông cùng tổ trưởng phụ trách lại vận động để người dân vui vẻ, tự nguyện hiến đất làm đường. Việc thu chi để làm đường được các tổ trưởng ghi chép rõ ràng, công khai, minh bạch.

ADQuảng cáo

Với cách làm này, 100% người dân thôn 9 đóng góp tiền đầy đủ để làm đường cũng như có hơn 100 hộ tham gia hiến đất. Không những vậy, người dân cùng Ban tự quản thôn còn giám sát tiến độ thi công, chất lượng công trình. Trong thời gian ngắn, tuyến đường bê tông tại thôn 9 đã hoàn thành và đi vào sử dụng từ tháng 11/2018, đem lại nhiều điều kiện thuận lợi trong đi lại, sinh hoạt, sản xuất của nhiều người dân trong vùng.

Anh Trần Hồng Hà, người dân thôn 9 chia sẻ: “Chú Công là một trưởng thôn rất nhiệt tình, tận tâm với công việc, luôn chăm lo vì lợi ích của bà con trong thôn. Nhờ có trưởng thôn kêu gọi mà con đường tại thôn 9 làm nhanh gọn, hiệu quả. Có trưởng thôn tận tâm như chú, người dân chúng tôi ngày càng đồng sức, đồng lòng, gắn bó, cùng nhau xây dựng thôn xóm phát triển”.

Hiểu dân, lo cho dân, ông Công luôn tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong thôn phát triển kinh tế. Với những hộ nghèo không có đất sản xuất, ông cùng Ban tự quản thôn tìm công ăn việc làm, tạo nguồn thu nhập cũng như kêu gọi, tín chấp với ngân hàng cho vay vốn để bà con có điều kiện thuê, mua đất làm ăn sản xuất. Những hộ đã có đất mà kinh tế còn khó khăn, ông lại  kêu gọi mọi người hỗ trợ cây giống, ngày công, kỹ thuật sản xuất. Từ sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình của trưởng thôn, sự đoàn kết, đồng lòng của bà con, đến nay, mức sống của người dân trong thôn đã được nâng cao, cả thôn chỉ còn 8 hộ nghèo, nhiều hộ đã xây được những ngôi nhà khang trang, chăm lo cho con cái học hành đầy đủ.

Ông Vũ Trọng Tài, Chủ tịch UBND xã Quảng Tín đánh giá: “Ông Công là một trưởng thôn tận tụy, nhiệt tình và rất trách nhiệm với công việc. Dưới sự lãnh đạo của ông, thôn 9 luôn đi đầu trong các hoạt động, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.

Ghi nhận những nỗ lực đó, nhiều năm nay, Trưởng thôn Nguyễn Thành Công luôn nhận được nhiều khen thưởng của các cấp vì những đóng góp của bản thân cho thôn xóm, địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mình hiểu được dân thì dân sẽ hiểu mình!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO