Mình làm việc bằng niềm đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ!

Hoàng Hoài| 27/03/2018 09:54

Gần 10 năm gắn bó với công tác đoàn, anh Đinh Trọng Hùng, hiện là Bí thư Đoàn phường Nghĩa Trung (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) luôn cho rằng, người cán bộ đoàn cần phải có cái tâm, sự hiểu biết và lòng nhiệt huyết thì mới được đoàn viên tin tưởng, đồng thuận.

Nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm với công tác đoàn và phong trào thanh niên là những nhận xét của đoàn viên khi nói về anh Đinh Trọng Hùng, Bí thư Đoàn phường Nghĩa Trung

Với suy nghĩ đó, gần 10 năm qua, công tác đoàn phường dù có những lúc khó khăn, nhưng chưa bao giờ anh suy nghĩ rời khỏi hay giảm nhiệt huyết trong các hoạt động. Ngược lại, khi gặp khó, anh lại suy tính trước sau, tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân, trao đổi với đồng nghiệp để tìm ra giải pháp tháo gỡ.

Theo anh Hùng chia sẻ, làm công tác đoàn cái khó chính là tập hợp đoàn viên, thanh niên. Bởi đây là thanh niên đô thị, điều kiện sống ổn định hơn, nhất là các hoạt động vui chơi, giải trí nhiều, nên để thu hút họ không phải nói một lần là được ngay.

Anh Hùng cho biết: “Qua nhiều năm gắn với công tác đoàn, tôi nhận ra rằng, vận động thanh niên vào tổ chức đã khó, nhưng giữ chân đoàn viên, thắp lửa nhiệt huyết cho họ trong các phong trào, hoạt động càng khó hơn. Cho nên, nhiều lúc cũng lao tâm khổ tứ, nhưng kết quả đạt được như mong muốn thì lại vui đến nhiều ngày sau”.

Cũng theo anh Hùng, tổ chức các hoạt động thành công thì yếu tố quan trọng là phải hiểu được đoàn viên và hoạt động phải phù hợp với số đông. Như để tổ chức buổi sinh hoạt định kỳ hay phong trào nào đó, anh đều lên kế hoạch, chọn thời điểm phù hợp, tránh tình trạng người này đến chờ người kia. Vì vậy, anh quyết định hai vấn đề cần tập trung đó là lựa chọn hoạt động phù hợp với sở trường, sở thích của thanh niên và xây dựng được lực lượng nòng cốt.

Theo đó, thay vì tổ chức các môn thể thao đòi hỏi năng khiếu, ít người thì anh ưu tiên cho các bộ môn trò chơi dân gian như chạy, kéo co, nhảy bao bố… Bởi theo anh, đây là những môn dễ chơi và hầu như đối tượng nào cũng chơi được. Khi đã chơi, đã thích, những lần sau phát động họ sẽ tham gia đông hơn. Trung bình mỗi năm, Đoàn phường tổ chức ít nhất 2 hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian.

Đối với xây dựng lực lượng thanh niên nòng cốt, anh lựa chọn các thành phần là đảng viên, người uy tín trong khu dân cư như công an viên, dân phòng. Lực lượng này sẽ là nhân tố chủ chốt trong các hoạt động, luôn gương mẫu, tiên phong để các đoàn viên khác noi theo.

Bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên quan tâm đến tâm lý, nhu cầu của từng nhóm đoàn viên, thanh niên. Như thanh niên chưa có việc làm, anh phối hợp tổ chức các hoạt động hướng nghiệp, tìm hiểu và giới thiệu cho họ những việc làm phù hợp. Thanh niên sản xuất nông nghiệp thì được ưu tiên hỗ trợ các nguồn vốn vay của Đoàn, ngân hàng để trồng rau, chăn nuôi, chăm sóc cà phê… cũng như có dịp giao lưu, chia sẻ các cách làm hay, mô hình tốt trong sản xuất nông nghiệp.

Chính sự đổi mới trong cách thu hút, tập hợp, đến nay, Đoàn phường Nghĩa Trung đã có 134 đoàn viên sinh hoạt thường xuyên, tăng 54 đoàn viên so với năm 2008. Mặc dù con số này chưa thực sự lớn, nhưng đây là sự nỗ lực không nhỏ của Bí thư Đoàn phường nói riêng và đội ngũ cán bộ đoàn nói chung.

Thường xuyên xuống cơ sở tìm hiểu, nắm bắt tình hình đoàn viên, thanh niên cũng là việc được anh chú trọng để tạo sự gắn kết. Theo anh Hùng, người làm công tác đoàn chính là công tác dân vận, có nghĩa là vận động đoàn viên, thanh niên phát huy sức trẻ, xung kích vì các hoạt động của xã hội. Bởi chỉ có đi sâu thực tế mới nắm bắt được tâm tư, tình hình thanh niên mới có sự định hướng tư tưởng đúng. Và có đi thì mới biết được thanh niên hiện nay ra sao, đối tượng này cần Đoàn giúp vấn đề gì, họ hiểu gì về tổ chức?

Anh Hùng cho biết: “10 năm nay, thời gian tôi ở với đoàn viên, thanh niên nhiều hơn ở cùng gia đình. Nhưng không vì vậy mà nản hay giảm nhiệt huyết, ngược lại, tôi luôn động viên vợ bằng cách tranh thủ thứ 7, chủ nhật phụ làm nương rẫy, chăm sóc con cái”. Có nhiều người khuyên anh nghỉ công tác đoàn về làm kinh tế để tăng nguồn thu cho gia đình, nhưng anh nghĩ khác. Dù kinh tế đang còn khó khăn, nhưng công tác đoàn đã giúp anh trưởng thành hơn, hiểu biết hơn, biết chia sẻ về cuộc sống. Anh Hùng khẳng định: “Mình làm việc bằng niềm đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Do đó, còn được tín nhiệm, được tổ chức phân công, mình vẫn sẽ vẫn gắn bó với công tác đoàn".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mình làm việc bằng niềm đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO