Mong giúp được nhiều người thì càng vui

Hoàng Hoài| 18/05/2017 09:52

Sau khi VTV24 phát sóng Chương trình “Cặp lá yêu thương” nói về hoàn cảnh mồ côi của 5 chị em Thò Mí Chơ (Hà Giang) thì hình ảnh 6 bà cháu ngồi quanh một cái nồi để dưới nền đất, không chén, không đũa, bữa ăn chỉ có rau luộc và mèn mén cứ hiện đi hiện lại trong đầu cựu chiến binh (CCB) Võ Văn Vinh hiện ở thôn 1, xã Nâm N’Jang (Đắk Song).

Từ đó, ông luôn trằn trọc, suy nghĩ và nhờ Hội CCB xã tìm hiểu để giúp đỡ những trẻ em nghèo thông qua chương trình thiện nguyện này. Sau khi được tư vấn, thay vì nhận hỗ trợ 1 cháu như ban đầu, ông quyết định hỗ trợ “3 cặp lá” cho 3 cháu có hoàn cảnh khó khăn ở 3 miền Bắc-Trung-Nam.

Ba năm qua, lúc thì hàng tháng, lúc thì hàng quý, ông Vinh đều đặn lên ngân hàng để chuyển tiền cho các cháu. Ba năm, ba cháu, chưa từng một lần được gặp, nhưng ông luôn tin rằng, những đồng tiền của mình sẽ đến đúng địa chỉ và góp phần nhỏ giúp các cháu vui hơn, tiếp tục thực hiện ước mơ đến trường.

3 năm nay, ông Vinh (bên trái) đều đặn chuyển tiền để hỗ trợ 3 cặp lá chưa lành

Ông Vinh cho biết: “Trước những hoàn cảnh khó khăn của các cháu nhỏ, chúng tôi chỉ muốn đóng góp một công sức, chung tay cùng xã hội nâng bước các cháu đến trường. Bởi đây cũng là cách để CCB  tiếp tục tô thắm thêm truyền thống nhân ái, yêu thương con người”.

Được biết, chiến tranh kết thúc, năm 1981, ông Vinh xuất ngũ, nhưng vì bố mẹ không còn, nên ông không về quê mà vào Nâm N’jang lập nghiệp. Ban đầu, với vốn liếng khoảng 8 sào đất, ông vừa trồng lúa, vừa trồng hoa màu để cải thiện sinh kế. Mãi sau này, học hỏi bà con trong vùng, ông bắt tay vào trồng cà phê và cao su, rồi từng bước tích góp, mở rộng diện tích canh tác.

Đến nay, gia đình ông đã có khoảng 20 ha đất chủ yếu trồng tiêu. Mỗi năm, trừ các khoản chi phí, gia đình ông cũng thu được hàng tỷ đồng. Không chỉ làm kinh tế giỏi mà hiện nay, ông Vinh còn thường xuyên bốc thuốc nam để giúp người bệnh.

Theo ông Vinh chia sẻ, lúc còn ở trong quân ngũ, ông đã nhiều lần được giao nhiệm vụ sắc thuốc cho các thủ trưởng. Hầu hết đều là các loại thuốc Nam do bà con dân tộc thiểu số mang biếu. Từ đó, ông chịu khó tìm hiểu, học hỏi, nên biết được nhiều bài thuốc Nam hay.

Bây giờ, khi kinh tế gia đình ổn định, ông có thời gian để tìm hiểu thêm về các bài cây thuốc Nam, sẵn sàng giúp bà con quanh vùng khi ốm đau. Có lúc ông phải đi rừng cả tuần mới lấy được cây thuốc quý, nhưng khi giúp ông lại không lấy tiền, có lấy thì cũng chỉ cho có lệ để bà con đỡ áy náy.

Ông Vinh cho biết: “Giúp người thì tôi không bao giờ toan tính thiệt hơn mà chỉ mong giúp được nhiều người thì càng vui, cuộc sống có ý nghĩa hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mong giúp được nhiều người thì càng vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO