Một tấm gương sống còn hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền

Vũ Hà| 18/04/2017 10:08

Một tấm gương sống còn có giá trị hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền” là câu nói thật giản dị mà vô cùng sâu sắc của Bác Hồ. Nhiều người, thường đánh đồng sự lãnh đạo với quyền lực, coi chính trị là quyền lực. Nhưng với Bác Hồ thì quyền lực chính trị lại thông qua sự tác động vào xã hội, vào nhân dân bằng tấm gương đạo đức và sự nêu gương của chính mình.

Bác Hồ đã nói: “Trước mặt quần chúng không phải ta cứ viết lên trán chữ “Cộng sản” là ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước” Đọc các bài viết, bài nói của Bác, ta thấy Người thường hay dùng hai từ: Gương mẫu và kiểu mẫu. Gương mẫu và kiểu mẫu nghĩa là những tấm gương mẫu mực, tốt đẹp để mọi người noi theo. Gương mẫu phải từ việc nhỏ đến việc lớn, gương mẫu trong đạo đức, trong sinh hoạt, ứng xử v.v…

Gương mẫu là một biểu hiện của đạo đức, gương mẫu mạnh hơn, có sức thuyết phục hơn lời nói. Bác Hồ luôn luôn nhấn mạnh đến việc gương mẫu về đạo đức, lối sống, vì Bác cho rằng đạo đức là cái gốc của một con người. Một người dù tài giỏi đến đâu mà không có đạo đức thì cũng không thể lãnh đạo được nhân dân. Bác từng nói: “Người có tài mà không có đức là người vô dụng. Người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”.

Bác Hồ thăm nông dân đang gặt lúa trên cánh đồng xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên năm 1954. Ảnh: Tư liệu

Bác Hồ cũng đặc biệt nói đến sự nêu gương của những cán bộ lãnh đạo. Thực tế, nhân dân chỉ quý mến, tin cậy ở những người có đạo đức cách mạng, chứ không phải vì mình là lãnh đạo mà người ta phải yêu quý. Muốn lãnh đạo nhân dân trước hết phải lãnh đạo chính mình, lãnh đạo gia đình mình. Cán bộ càng cao càng cần phải gương mẫu, vì sự gương mẫu của họ sẽ là tấm gương cho cán bộ cấp dưới. Ngược lại, cán bộ lãnh đạo không gương mẫu, hay làm việc xấu thì sẽ rất tai hại. Vì vậy, cổ nhân rất chí lý khi nói “nhà dột từ nóc”, “thượng bất chính, hạ tắc loạn”.

Văn hóa chính trị của Đảng ta là phải biết tin dân, trọng dân, yêu dân, gần dân, hiểu dân, nắm vững dân tình, dân tâm, dân ý. Theo Bác Hồ, “tiếng dân là truyền lại ý trời”. Vì vậy, “đối với dân, ta đừng có làm điều gì trái ý dân. Dân muốn gì ta phải làm nấy”. Vì ý dân là ý trời nên theo Bác “nghị quyết gì mà dân chúng cho là không hợp thì để họ đề nghị sửa chữa. Dựa vào ý kiến của dân chúng mà sửa chữa cán bộ và tổ chức của ta”.

Đảng lãnh đạo bằng Nghị quyết, nhưng thước đo bền vững về uy tín của Đảng là hành động, là làm, làm một cách thật sự, triệt để, quyết liệt có chất lượng. Bởi vì, như Bác nói: “nhân dân cần trông thấy lợi ích thiết thực. Đối với nhân dân, không thể lý luận suông, chính trị suông”. Muốn làm triệt để, có chất lượng phải chống lại cái thói quan liêu: “Cái gì cũng dùng mệnh lệnh. Ép dân chúng làm. Đóng cửa lại mà đặt kế hoạch, viết chương trình rồi đưa ra cột vào cổ dân chúng, bắt dân chúng theo”.

Muốn Đảng ta thật sự vững mạnh, trong sạch, củng cố niềm tin của nhân dân thì Đảng phải nghiêm minh với chính mình. Trước hết phải xử lý nghiêm minh cán bộ, đảng viên theo đúng kỷ luật của Đảng và pháp luật nhà nước. Bác Hồ dạy: “Pháp luật phải thẳng tay trừng trị những kẻ bất liêm, bất kỳ kẻ ấy ở địa nào và làm nghề nghiệp gì”. Người đã “trắng đêm” suy nghĩ và ký án tử hình Trần Dụ Châu về tội tham ô hủ hóa và tỏ thái độ nghiêm khắc đối với những đồng chí phạm sai lầm trong cải cách ruộng đất.

Hiện nay, sự phát triển đất nước ta đang bị những cản lực từ tư duy và hành động của một số cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm. Đó cũng là sự biểu hiện thiếu văn hóa chính trị. Mà thiếu văn hóa chính trị sẽ dẫn đến nguy cơ mất lòng dân. Mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng ta là sẽ mất tất cả. Vai trò lãnh đạo của Đảng và sự mất còn của chế độ nằm ở văn hóa chính trị.

Với tinh thần: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, cán bộ, đảng viên nêu gương trên các lĩnh vực công tác, nêu gương về đạo đức lối sống, nói đi đôi với làm… thì nhất định uy tín, vai trò của Đảng ta sẽ ngày càng vững mạnh, sẽ lãnh đạo nhân nhân giành được thành quả cách mạng lớn lao hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một tấm gương sống còn hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO