Năng nổ, nhiệt tình đưa chính sách bảo hiểm đến người dân

Vũ Trang| 12/08/2020 08:24

Những năm qua, với sự năng nổ, nhiệt tình và sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động, chị Đào Thị Thảo, công tác tại Bảo hiểm xã hội huyện Đắk Song đã giúp nhiều người dân trên địa bàn hiểu, chủ động tham gia các chính sách bảo hiểm, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Rất cần lòng yêu nghề

Được phân công về công tác tại đơn vị từ những năm đầu mới thành lập, đến nay, chị Thảo đã trải qua nhiều bộ phận chuyên môn khác nhau từ thủ quỹ, cán bộ thu, cấp sổ thẻ đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Dù công tác ở lĩnh vực nào, chị cũng luôn tận tâm, tận lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, hết lòng phục vụ người dân. Theo chị Thảo, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT tưởng chừng rất khô cứng, nhưng khi gắn bó lâu, miệt mài tìm hiểu, bản thân đã "mê" luôn công việc lúc nào không hay.

Với cương vị là Phó Giám đốc BHXH huyện Đắk Song, chị Thảo vẫn tích cực tham gia công tác tuyên truyền, vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

Chị Thảo chia sẻ: “Công việc này rất cần lòng yêu nghề, hiểu rõ các quy định về pháp luật BHXH, BHYT của từng thủ tục hành chính và phải đồng cảm với người dân. Mỗi người dân đến cơ quan BHXH với tâm trạng, suy nghĩ, yêu cầu đòi hỏi khác nhau. Vì vậy, cán bộ BHXH phải luôn niềm nở, lắng nghe, tìm hiểu, nắm bắt để từ đó đáp ứng những nguyện vọng của người dân”.

Đặc biệt, xác định mỗi cán bộ, viên chức, người lao động của ngành BHXH là một tuyên truyền viên nên hàng năm, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, chị Thảo còn tích cực tham gia công tác tuyên truyền, vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Ngoài tham gia tuyên truyền tại các buổi nói chuyện chuyên đề ở khu dân cư, chị Thảo còn trực tiếp đến từng hộ gia đình để vận động, giải thích về ý nghĩa nhân văn và quyền lợi lâu dài mà người dân được hưởng khi tham gia BHYT, BHXH. Lúc đầu, một người từ chối, rồi đến hai, ba người đều từ chối, song chị vẫn không nản lòng mà tiếp tục tìm cách tiếp cận, tư vấn cho đến khi họ hiểu và chủ động tham gia.

Chị Thảo tâm sự: “Nhiều đồng nghiệp thường trêu tôi "mắc bệnh nghề nghiệp nặng" vì tôi tận dụng mọi lúc, mọi nơi để tư vấn về chính sách BHYT, BHXH, từ các buổi tuyên truyền trực tiếp tại khu dân cư, lúc đi giám sát các trường học, trạm y tế hay ngay các buổi tập Yoga ở câu lạc bộ, lúc đi uống cà phê với bạn bè. Ngoài ra, trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo của bản thân, tôi cũng thường xuyên đăng tải, chia sẻ về chính sách BHXH, BHYT để nhiều người được biết đến chính sách này…”.

Phải nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ

Theo chị Thảo, trong quá trình tư vấn, tuyên truyền, chị nhận thấy người dân còn mơ hồ, chưa phân biệt rõ giữa tham gia BHXH tự nguyện và các hình thức bảo hiểm nhân thọ khác. Vì vậy, một trong những yếu tố quan trọng khi tuyên truyền là phải giúp người dân hiểu rõ mục đích, cách thức tham gia và quyền lợi được hưởng. Để làm được điều đó, bản thân người đi tuyên truyền phải nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ, quy định của chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, có kỹ năng tuyên truyền lôi cuốn người nghe, truyền đạt dễ hiểu, dễ nhớ…

Các tài liệu truyền thông đều được chị Thảo chuẩn bị kỹ các thông tin về số điện thoại tư vấn, mức đóng, quyền lợi người dân được hưởng khi tham gia BHYT, BHXH

Theo thống kê của BHXH huyện Đắk Song, từ năm 2017 đến năm 2019, đơn vị được giao chỉ tiêu phát triển 997 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và kết quả phát triển được 1.241 đối tượng, đạt gần 125%. Trong đó, riêng bản thân chị Thảo tư vấn và phát triển được 470 đối tượng.

Những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc thực hiện các chính sách bảo hiểm, nhất là phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chị Thảo cùng các đồng nghiệp luôn nỗ lực để khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao. Vì vậy, chỉ tính từ đầu năm đến nay, chị Thảo đã vận động, phát triển được hơn 200 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Luôn nỗ lực không ngừng 

Trên cơ sở thực tiễn công tác, chị Thảo cùng các đồng nghiệp nghiên cứu, xây dựng 2 sáng kiến, gồm: “Thay đổi hình thức tuyên truyền thông qua đối thoại trực tiếp người dân tại những điểm đông dân cư nhằm phát triển BHXH tự nguyện” và “Giải pháp phát triển nhanh, bền vững đối tượng tham gia BHXH tự nguyện”.

Với những nỗ lực và cố gắng, tháng 1/2020, chị Thảo được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc BHXH huyện. Ngoài công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH, chị còn được phân công phụ trách các bộ phận như Giám định BHYT, giải quyết chế độ BHXH, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính…

Chị Thảo cho biết thêm: “Công việc ngày càng nhiều và càng khó khăn, đòi hỏi bản thân mình phải luôn nỗ lực không ngừng để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu của ngành trong tình hình mới, góp phần cùng toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ an sinh xã hội của địa phương”.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năng nổ, nhiệt tình đưa chính sách bảo hiểm đến người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO