Nghĩa tình, trách nhiệm với dân của người lính biên phòng Nậm Na

Lam Giang| 21/10/2019 10:09

Với phương châm “cho con cá không bằng cho chiếc cần câu", từ năm 2012, Đồn biên phòng Nậm Na đã xây dựng mô hình “nuôi bò rẽ” để giúp dân nghèo vùng biên giới xã Đắk Wil (Cư Jút) nơi đơn vị đứng chân đổi thay cuộc sống. Qua thời gian thực hiện, mô hình đã trở thành “Ngân hàng bò giống” mang thương hiệu lính biên phòng Nậm Na.

ADQuảng cáo

“Nhờ có bò của bộ đội biên phòng Nậm Na mà mình đã mua thêm được rẫy để canh tác, phát triển sản xuất”, ông Dương Văn Anh, dân tộc Mông ở thôn 4, xã Đắk Wil nhắc đi nhắc lại khi kể cho chúng tôi nghe về bước ngoặt cuộc đời của gia đình mình.

Cán bộ Đồn biên phòng Nậm Na thường xuyên nắm tình hình phát triển của bò cái và việc nuôi, sử dụng bò của các gia đình được thụ hưởng

Gia đình ông Anh ở tỉnh Cao Bằng di cư vào xã Đắk Wil sinh sống từ năm 1997 đến nay. Do đông con, tiền bạc dành dụm mang theo chỉ đủ mua 1 ha đất để trồng sắn, ngô, nhưng không đủ ăn, nên hàng ngày ông Anh còn phải đi làm thuê quanh vùng để kiếm tiền nuôi con, trang trải cuộc sống.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, năm 2012, Đồn biên phòng Nậm Na đã tặng gia đình ông Anh 1 con bò cái để nuôi, gọi là có nguồn vốn ban đầu. Trong 2 năm 2013-2014, bò mẹ đẻ ra được 1 bê đực và 1 bê cái, được gia đình nuôi lớn và bán đi để lấy tiền mua khoảng 1 ha rẫy sản xuất. Còn con bò cái lớn, năm 2015 được Đồn biên phòng Nậm Na tiếp tục chuyển cho nhà anh Sùng A Lành cùng thôn nuôi.

Sau khi nhận chuyển giao, năm 2016 bò cái đẻ được 1 bê đực, gia đình anh Lành đã bỏ thêm 4 triệu đồng đổi bê đực lấy thêm 1 bò cái đang chửa về nuôi. Từ một hộ khó khăn, gia đình anh Sùng A Lành đã có trong tay 1 con bò cái và 1 bê cái. Sau khi “hoàn thành nhiệm vụ” ở nhà anh Sùng A Lành, năm 2017, con bò cái ban đầu lại tiếp tục chuyển giao cho gia đình Đào Văn Đanh ở thôn 4 nuôi.

ADQuảng cáo

Cứ như thế, đến nay con bò cái ban đầu đã chuyển sang hộ gia đình thứ 8 và điều quan trọng nhất là phần nào giúp các gia đình khó khăn ở thôn 4 thoát nghèo.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Nậm Na luôn gần gũi để tuyên truyền, nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ bà con

Theo Thiếu tá Lương Đình Hùng, Chính trị viên Đồn biên phòng Nậm Na, đơn vị có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài khoảng 10 km và phụ trách địa bàn xã Đắk Wil, là xã biên giới còn nghèo, đất đai cằn cỗi, thời tiết khắc nghiệt, mưa ít, nắng nhiều. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhất là ở thôn 4 đa số là đồng bào dân tộc Mông di cư vào địa bàn từ những năm 1995, nhiều hộ không có đất sản xuất. Trong những năm qua, Đồn biên phòng Nậm Na đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền cơ sở đề ra nhiều chủ trương, biện pháp, chương trình, dự án nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội. Đặc biệt, trước những khó khăn của bà con, đơn vị đã trích quỹ vốn là 1 con bò cái giống để xây dựng mô hình “nuôi bò rẽ” giúp những người nghèo trên địa bàn phát triển kinh tế. Theo đó, với hình thức nuôi rẽ, hộ nghèo được giao 1 con bò giống, sau khi nuôi, nếu đẻ lứa đầu là bò cái, hộ đó sẽ giữ lại và chuyển bò mẹ cho hộ nghèo khác nuôi.

Ngoài ra, năm 2017, thông qua Chương trình “Biên giới khúc tình ca” đã có 4 hộ gia đình ở xã Đắk Wil được nhận mỗi hộ 25 triệu đồng để mua 2 con bò giống. Để bảo đảm hiệu quả, đồn thường xuyên theo dõi, quản lý tình hình phát triển của bò cái và việc nuôi, sử dụng bò của các gia đình được thụ hưởng và được hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc bò. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn nên bà con rất có ý thức trách nhiệm trong việc chăm sóc bò giống. Đến nay, đàn bò phát triển tốt, góp phần giúp các hộ gia đình có thêm động lực, tư liệu sản xuất vươn lên thoát nghèo.

Cùng với những người lính biên phòng Nậm Na đến thăm những mô hình nuôi bò, chứng kiến sự khởi sắc về kinh tế của các hộ gia đình nơi đây, chúng tôi thực sự cảm phục nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Nậm Na. Chính nghĩa tình, trách nhiệm của những người lính biên phòng mà đời sống người dân nơi đây ngày một đổi thay, góp phần tạo nền tảng xây dựng tuyến biên cương Tổ quốc vững chắc, bình yên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa tình, trách nhiệm với dân của người lính biên phòng Nậm Na
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO