Nghĩa tình từ những suất cơm miễn phí ở Quảng Hòa

Bài, ảnh: Đức Hùng| 09/10/2018 09:55

Thấu hiểu được những khó khăn, thiếu thốn của các em học sinh nghèo đang trọ học tại Trường tiểu học Bế Văn Đàn và Trường THCS Quảng Hòa (xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông), các thầy cô giáo của 2 trường trên đã phối hợp với bếp ăn tự nguyện “Nguyệt Tịnh Ngự” TP. Hồ Chí Minh tổ chức nấu cơm trưa miễn phí cho các em, cùng người dân nghèo, khó khăn trên địa bàn xã.

Học sinh ăn những suất cơm miễn phí tại nhà trọ gần trường học

Trường tiểu học Bế Văn Đàn và Trường THCS Quảng Hòa có khoảng 1.000 học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 đang theo học. Học sinh chủ yếu là người dân tộc Mông. Các em hầu hết sinh ra trong gia đình đông con, bố mẹ lo đi làm nương rẫy. Việc học và chăm sóc bản thân các em hầu như tự lập từ nhỏ.

Hiện nay, để hỗ trợ các em ở xa có điều kiện học tập, Trường tiểu học Bế Văn Đàn và Trường THCS Quảng Hòa đã kêu gọi hỗ trợ và tạo điều kiện cho khoảng gần 100 học sinh có khu nhà nội trú, nhà trọ. Đây cũng là những học sinh gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhất của trường, là đối tượng bếp ăn hỗ trợ cơm trưa miễn phí.

Thầy giáo Nguyễn Quang Trung, giáo viên, Tổng phụ trách đội, Trường THCS Quảng Hòa, phụ trách bếp ăn cho biết: Trong điều kiện của trường hiện nay chỉ hỗ trợ được các em khu nhà ở, còn lại các em trọ học phải tự lập, tự túc nấu ăn bằng bếp củi tạm bợ. Sau giờ học ở trường, các em về khu nhà trọ, mỗi em một chiếc nồi, kê 3 hòn đá làm bếp nấu cơm, thức ăn thường là muối, cá khô. Gạo, thức ăn được bố mẹ các em mang một lúc vào thứ 2 đầu tuần để phục vụ cả tuần ăn. Các em đang tuổi ăn, tuổi lớn, chưa biết bảo quản thức ăn, chia khẩu phần ăn hợp lý nên nhiều em thiếu ăn dù chưa hết tuần. Chính vì thế, bếp ăn tự nguyện tổ chức hoạt động nhằm chia sẻ khó khăn, giúp các em học sinh nghèo có được những bữa cơm đủ no, đủ chất dinh dưỡng, bảo đảm sức khỏe để học tập.

Cứ đều đặn các buổi trưa thứ 2 hàng tuần, các học sinh Trường tiểu học Bế Văn Đàn và học sinh Trường THCS Quảng Hòa lại được các thầy cô trong trường, các anh chị tình nguyện của bếp ăn “Nguyệt Tịnh Ngự” nấu và trao tận tay những suất cơm trưa miễn phí.

Bếp ăn do tình nguyện viên Lê Thị Lương Nhi làm đầu bếp. Chị Nhi đang làm việc trong một nhà hàng trên địa bàn và đảm nhận phần chế biến nướng. Các thầy cô giáo, các tình nguyện viên phụ trách phần sơ chế nguyên liệu, phân chia khẩu phần cơm và trao đến tận tay các em. Mỗi buổi trưa, bếp ăn nấu 130 suất cơm, trong đó 80 suất phục vụ các em học sinh trong trường, 50 suất phục vụ người dân nghèo, người già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Với các em học sinh, các suất ăn sau khi nấu được đưa đến các điểm trường, khu nhà trọ để thuận lợi cho các em nhận cơm. Với các hộ nghèo, neo đơn sẽ được các tình nguyện viên, các thầy cô giáo mang đến tận nhà, trao tận tay những suất cơm đầy nghĩa tình này. 

Học sinh Trường THCS Quảng Hòa nhận cơm trên đường đi học về

Thầy giáo Đỗ Ngọc Khanh, Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Hòa chia sẻ: "Bữa ăn miễn phí đã góp phần hỗ trợ các em ở trọ tại trường có được bữa ăn chất lượng và hợp vệ sinh, đủ no để tiếp tục học tập. Hoạt động của bếp ăn đã góp phần chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo, các gia đình nghèo, các mảnh đời bất hạnh trên địa bàn xã Quảng Hòa. Với sự hỗ trợ, chung tay của các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, tập thể giáo viên trên địa bàn xã Quảng Hòa hi vọng bếp ăn tiếp tục được duy trì và tăng thêm khẩu phần ăn, tăng số bữa ăn hàng tuần để học sinh yên tâm học tập".

Được biết, trong năm học 2017 – 2018, bếp ăn đã tổ chức nấu được 16 đợt với khoảng 1.600 suất cơm cho học sinh của 2 trường ăn bữa trưa miễn phí. Riêng trong dịp hè 2018, mỗi tuần bếp ăn tổ chức nấu 2 bữa cơm trưa, mỗi bữa 130 suất cơm cho người nghèo, thanh thiếu nhi trên địa bàn xã Quảng Hòa. Trong năm học 2018-2019, hiện mỗi tuần, bếp ăn mới chỉ duy trì đều đặn được hoạt động này vào mỗi trưa thứ 2 hằng tuần do nguồn kinh phí còn eo hẹp. Trong thời gian tới, các giáo viên và tình nguyện viên đang tìm cách để kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ, nâng chất lượng và số lượng bữa ăn trong tuần cho các em học sinh và người dân trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa tình từ những suất cơm miễn phí ở Quảng Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO