Người cán bộ hội nông dân gương mẫu, tận tụy với công việc

Y Krăk| 18/01/2018 09:52

Nhiệt huyết với công tác hội, cần cù trong lao động sản xuất, kinh doanh là nhận xét của người dân, hội viên nông dân đối với ông Vũ Trung Thành, Phó Chủ tịch Hội Nông dân kiêm Trưởng thôn 7, xã Nam Dong (Chư Jút). Xuất thân từ gia đình nông dân, trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp nên ông Thành thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng của hội viên, nông dân và am hiểu về nông nghiệp.

Năm 1985, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông trở về xây dựng gia đình. Trong những năm đầu lập nghiệp, ông gặp nhiều khó khăn. Không cam chịu cảnh vất vả, đói nghèo nơi quê nghèo Nam Định, năm 1991 ông quyết định cùng gia đình vào xã Nam Dong lập nghiệp, xây dựng kinh tế mới. Sau nhiều năm cần cù chịu khó làm ăn, xây dựng kinh tế, hiện nay gia đình ông đã có cơ ngơi ổn định với hơn 5 ha đất sản xuất; trong đó gần 3 ha đất trồng hoa màu xen cây cao su và hơn 1 ha tiêu đã cho thu nhập.

Ngoài 1 ha hồ tiêu đã cho thu nhập trên 300 triệu đồng/năm, năm 2017 ông Thành còn trồng mới hơn 500 trụ tiêu

Với sự chăm chỉ tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, phương pháp canh tác phù hợp trên vùng đất mới, ông Thành áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất tăng năng suất cây trồng. Ông đã mạnh dạn đầu tư trồng hồ tiêu theo hướng phát triển bền vững, cải tạo vườn cao su và trồng xen hoa màu ngắn ngày các loại để tăng hiệu quả sản xuất trên cùng một diện tích đất. Kinh tế dần đi vào ổn định, nhận thấy nhu cầu xây dựng nhà cửa, các công trình phúc lợi ở địa phương ngày càng tăng, ông đã đầu tư một chiếc xe ben, 2 xe công nông và 1 máy múc để hành nghề xây dựng và mở cửa hàng cung cấp vật liệu xây dựng cho người dân trên địa bàn. Bằng sự nỗ lực vươn lên của bản thân với thu nhập ban đầu vài chục triệu đồng mỗi năm, đến nay, sau khi trừ chi phí, gia đình ông đã có nguồn thu gần 1 tỷ đồng/năm.

Hằng năm, gia đình ông còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 4 nhân công, mức lương thu nhập từ 4,5 - 5 triệu đồng/tháng và hàng trăm lao động địa phương theo thời vụ với mức thu nhập ổn định.

Ông Thành mở cửa hàng vật liệu xây dựng, tạo công ăn, việc làm cho 4 nhân công với mức lương 4,5 – 5 triệu đồng/người/tháng

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Thành còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương. Với suy nghĩ ''một đoàn tàu không thể chỉ có đầu kéo", ông đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương để lựa chọn những đồng chí nhiệt tình, tâm huyết với Hội, am hiểu về sản xuất nông nghiệp làm nguồn. Do đó ông đã xây dựng được đội ngũ Ban chấp hành, Chi hội trưởng vững mạnh. Sau khi tiến hành củng cố tổ chức hội, ông bắt tay vào việc chỉ đạo các cấp hội tập trung vào tuyên truyền cán bộ, hội viên, nông dân chấp hành đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhất là các chính sách liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Nghị quyết Đại hội Hội nông dân các cấp.

Năm 2002, ông đã vận động cán bộ, hội viên, xây dựng thành công Câu lạc bộ ''Bảo vệ thực vật 789" xã Nam Dong, được đông đảo người dân, hội viên tham gia hưởng ứng để xây dựng quỹ hội viên nông dân. Từ đó, ông đã liên hệ với các công ty bảo vệ thực vật, nhà khoa học ở Trường Đại Nông nghiệp 1 Hà Nội, Trường Đại học Tây Nguyên và Viện cây trồng Ea K'mat đưa khoa học kỹ thuật đến với nông dân, xây dựng mô hình kinh tế trồng trọt, chăn nuôi phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế hộ gia đình, nâng cao thu nhập cho hội viên, nông dân.

Với vai trò của mình, ông Thành còn khích lệ hội viên chủ động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo những mô hình ứng dụng công nghệ cao nhằm phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Các hội viên đã mạnh dạn đầu tư nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, cho thu nhập cao như mô hình liên kết sản xuất cây đậu nành với Công ty Vinasoy; mô hình trang trại nuôi gà siêu trứng của anh Nguyễn Đình Dần ở thôn 14 cho thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm...

Năm 2017, ông vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tuyên dương Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc

Là Phó Chủ tịch Hội nông dân kiêm Trưởng thôn, ông Thành tích cực vận động nông dân tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, hiến đất, góp công, góp sức xây dựng các tuyến đường giao thông trên địa bàn. Bên cạnh đó, ông cùng gia đình luôn đi đầu trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gương mẫu tham gia các phong trào, các cuộc vận động do địa phương phát động.

Những nỗ lực của ông Thành góp phần làm cho công tác Hội và phong trào nông dân xã Nam Dong từng bước đi lên, kinh tế gia đình các hội viên ngày một khấm khá. Ông Thành đã được các cấp hội tặng nhiều bằng khen, giấy khen và là một tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế của tỉnh. Năm 2017, ông vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tuyên dương Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cán bộ hội nông dân gương mẫu, tận tụy với công việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO