“Người trinh sát hình sự phải có bản lĩnh, mưu trí, dũng cảm, linh hoạt”

Minh Quỳnh| 24/07/2018 13:55

Đó là chia sẻ của Đại úy Lâm Văn Định, Phó đội trưởng, Bí thư Chi đoàn Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh về công việc mình đang làm. 33 năm tuổi đời, 11 năm tuổi ngành, anh luôn thể hiện là một trinh sát hình sự trẻ bản lĩnh, luôn hết lòng tận tụy với công việc điều tra khám phá án, một cán bộ đoàn năng năng nổ, nhiệt huyết.

ADQuảng cáo

Trong những năm qua, Lâm Văn Định đã cùng đồng đội vượt bao gian khổ, lập nhiều thành tích xuất sắc trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Đại úy Lâm Văn Định (ở giữa) cùng các cán bộ, chiến sĩ trong đội lên kế hoạch đánh án

Liên tiếp lập công

Trong nhiều năm làm trinh sát ở Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, Đại úy Lâm Văn Định đã cùng đồng đội tham gia điều tra khám phá thành công nhiều vụ án, chuyên án trộm cắp, giết người, giết người cướp tài sản, góp phần mang lại sự bình yên cho nhân dân. Một trong những chuyên án mà Đại úy Định không thể nào quên đó là việc xác minh, điều tra, bắt giữ nhóm đối tượng cướp xe ôm bởi đây là chuyên án đầu tiên mà anh tham gia. Theo Đại úy Định, vào khoảng giữa năm 2008 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông liên tiếp xảy ra các vụ cướp tài sản bằng thủ đoạn giả vờ thuê xe ôm, rồi điều “con mồi” đến địa điểm vắng người để uy hiếp, cướp tài sản.

Trước tình hình đó, vào tháng 7/2008, Công an tỉnh đã xác lập chuyên án C78 huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh triệt phá nhóm đối tượng này. Mặc dù là một trinh sát trẻ mới ra trường nhưng anh đã được Ban chuyên án tin tưởng, huy động tham gia chuyên án và được giao nhiệm vụ cùng với các đồng chí khác đi các địa bàn trong tỉnh và các địa phương khác để xác minh, lần tìm ra manh mối của tội phạm.

Đại úy Định nhớ lại: “Thời điểm tháng 7 ở Tây Nguyên nói chung, ở Đắk Nông nói riêng là mùa mưa nên việc đi lại hết sức khó khăn, địa bàn thì cách trở. Thế nhưng, tôi vẫn kiên trì đeo bám, rà soát đối tượng, vận dụng các biện pháp nghiệp vụ, kiên trì mấy tháng trời lần tìm và truy bắt chúng, thu hồi tài sản trả cho người bị hại. Trong chuyên án này, chúng tôi đã bắt giữ 3 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp xe ôm trên địa bàn các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Bình Dương, Bình Phước”.

Mới đây, vào đầu năm 2017, Đại úy Định đã cùng với các cán bộ chiến sĩ trong đơn vị tham gia điều tra, khám phá một nhóm 8 đối tượng thực hiện trót lọt 30 vụ đột nhập nhà dân, đục két sắt trộm cắp tài sản (trong đó Đắk Nông 17 vụ, Thừa Thiên Huế 6 vụ, Đắk Lắk 3 vụ, Lâm Đồng 2 vụ, Bắc Kạn 1 vụ, Nghệ An 1 vụ). Đây là nhóm đối tượng trộm cắp tài sản chuyên nghiệp, liên tỉnh, tổ chức chặt chẽ và có nhiều thủ đoạn để đối phó với cơ quan công an, trong đó có nhiều đối tượng có nhiều tiền án về tội trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích.

Trước những diễn biến phức tạp trong quần chúng khi chỉ trong một thời gian ngắn trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xảy ra hàng loạt vụ đột nhập nhà dân, đục két sắt trộm cắp tài sản theo cùng một phương thức, Công an tỉnh đã xác lập chuyên án đấu tranh với nhóm “siêu trộm”, trả lại sự bình yên cho cuộc sống nhân dân.

ADQuảng cáo

Đại úy Định chia sẻ: “Trong điều tra, khám phá nhóm đối tượng này, chúng tôi phải đi nhiều địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành trong cả nước để lần theo dấu vết của đối tượng. Để phục vụ cho việc đánh án, có khi chúng tôi ngày đêm quên ăn, quên ngủ để truy tìm manh mối những đối tượng nghi vấn”.

“Phải có bản lĩnh, mưu trí, dũng cảm”

Đại úy Lâm Văn Định là người dân tộc Nùng, sinh ra ở tỉnh Lạng Sơn và lớn lên tại xã Nam Dong, huyện Cư Jút. Ước mơ trở thành người chiến sĩ công an nhân dân, nhất là cảnh sát hình sự được ấp ủ từ nhỏ nên khi tốt nghiệp THPT, Định đã đăng ký thi và đậu vào Trường trung học Cảnh sát nhân dân II tại TP. Hồ Chí Minh. Năm 2007, sau khi ra trường, anh được phân công về Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông. Trong suốt 11 năm qua, dù là trinh sát hình sự hay truy nã, Đại úy Lâm Văn Định luôn thể hiện được bản lĩnh, năng nổ, nhiệt tình, tích cực trên các mặt công tác, cùng đồng đội lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Theo Đại úy Định, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đòi hỏi người trinh sát hình sự phải có bản lĩnh, mưu trí, dũng cảm, linh hoạt trong mọi tình huống, phải thật sự gần dân, phải nắm vững pháp luật và nghiệp vụ, đặc biệt phải tâm huyết với nghề.

Không chỉ là một trinh sát hình sự mưu trí, hết lòng tận tụy với công việc mà anh còn là một bí thư chi đoàn năng động, một chiến sĩ công an giàu lòng nhân ái, luôn tận tình giúp đỡ mọi người. Với vai trò là Bí thư Chi đoàn Phòng Cảnh sát hình sự, Đại úy Lâm Văn Định luôn thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, luôn có tác phong nhanh nhẹn, năng động, đặc biệt là tinh thần dám nghĩ, dám làm trong triển khai các chương trình công tác góp phần đưa công tác đoàn và phong trào thanh niên Công an tỉnh không ngừng lớn mạnh.

Đại tá Đỗ Trọng Hoãn, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết: “Đại úy Lâm Văn Định là một trinh sát trẻ có năng lực, nhiệt tình, rất trách nhiệm, tinh thần cầu tiến, linh hoạt trong mọi tình huống; luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc và là một  bí thư chi đoàn năng động, nhiệt tình, có nhiều đóng góp cho phong trào đoàn. Khi nhận nhiệm vụ, đồng chí Định luôn trăn trở để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Đại úy Lâm Văn Định (thứ 3 từ phải qua) tại Lễ tuyên dương “Gương mặt trẻ Công an tỉnh xuất sắc, tiêu biểu” năm 2017

Với những nỗ lực đáng ghi nhận trong công tác chuyên môn cũng như trong phong trào đoàn, Đại úy Lâm Văn Định nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, chiến sĩ tiên tiến và được Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Tỉnh đoàn tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Nhiều năm, anh được chọn tham dự các lễ tuyên dương điển hình tiên tiến về làm theo lời Bác do các cấp tổ chức. Năm 2015, anh được chọn tham dự Đại hội tài năng trẻ Việt Nam lần thứ 2 do Trung ương đoàn tổ chức tại Hà Nội và năm 2018 anh là 1 trong 10 tấm gương tiêu biểu được xét chọn và vinh danh “Gương mặt trẻ Công an tỉnh xuất sắc, tiêu biểu” năm 2017.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Người trinh sát hình sự phải có bản lĩnh, mưu trí, dũng cảm, linh hoạt”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO