Nhiều đổi mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05

Hoàng Hoài| 09/09/2019 10:19

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức đã đánh giá: Nhiều đơn vị, địa phương trong cả nước đã có sự đổi mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05 cũng như lựa chọn khâu đột phá, nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

ADQuảng cáo

Điểm mới, sáng tạo trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 ở Đắk Nông đó là ban hành hướng dẫn về xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học và làm theo Bác

Theo đó, hầu hết các địa phương, cơ quan, đơn vị đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể về học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Nhiều cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị chú trọng lựa chọn nội dung đột phá để tạo chuyển biến rõ nét; xây dựng quy chế, quy định về việc định kỳ thực hiện trao đổi, đối thoại của người đứng đầu nhằm kịp thời nắm bắt, tháo gỡ, giải quyết những khó khăn vướng mắc của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, giải quyết những vấn đề bức xúc nổi cộm của từng tập thể, cơ quan, đơn vị, địa phương cũng như xử lý nghiêm cán bộ sai phạm được quan tâm chỉ đạo, góp phần tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, mang lại sự đoàn kết trong nội bộ, đồng thuận trong Nhân dân, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương.

Điển hình, tỉnh Tuyên Quang xác định nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt là tư tưởng vững vàng, đạo đức trong sáng, hết lòng phục vụ Nhân dân; cải cách hành chính; tăng cường kỷ luật kỷ cương, phát huy dân chủ. Tỉnh Lai Châu đổi mới phương thức lãnh đạo, tác phong, lề lối làm việc; phát triển nông nghiệp; xây dựng nông thôn mới nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tỉnh Gia Lai xác định 4 nội dung đột phá là nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao đạo đức công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; phát huy vai trò Nhân dân.

TP. Hồ Chí Minh tập trung thực hiện hiệu quả 7 chương trình đột phá, đó là: Nâng cao chất lượng của nhân lực; cải cách hành chính; nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông; giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường; chỉnh trang và phát triển đô thị. Tỉnh Bạc Liêu có các mô hình hiệu quả như “Ba cần, ba nên và ba không”, trong đó “ba cần” (cần gần dân và sát cơ sở; cần học hỏi lắng nghe ý kiến của dân; cần vận động Nhân dân cùng lo, cùng làm); “ba nên” (nên vui vẻ khi tiếp xúc, phục vụ Nhân dân; nên xin lỗi dân khi thấy thiếu sót; nên cảm ơn dân khi dân góp ý, phê bình); “ba không” (không gây phiền hà với dân; không thờ ơ thiếu trách nhiệm công việc với dân; không nhận hối lộ, sách nhiễu, tham nhũng với dân).

Chính phủ và các ban, ngành, địa phương đã triển khai nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua thiết thực. Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau. Quân ủy Trung ương với các phong trào, cuộc vận động như Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ; tự soi, tự sửa; làm việc theo chức trách, nêu gương trong hành động; trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo; đảng viên dìu dắt quần chúng… Tỉnh Vĩnh Long với các mô hình như Nhân dân đăng ký ba nội dung như Treo ảnh Bác Hồ nơi trang nghiêm trong nhà; gia đình không vi phạm pháp luật; gia đình không vi phạm an toàn giao thông; sư cả và ban quản trị chùa học tập và làm theo Bác…

ADQuảng cáo

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao thư khen của Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông cho các tập thể, cá nhân điển hình tại Hội nghị trực tuyến 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị với các địa phương trong tỉnh

Xuất hiện nhiều tấm gương sáng

Thông qua các phong trào, cả nước xuất hiện nhiều tấm gương sáng của cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trong học và làm theo Bác. Nhiều mô hình, cách làm hay được các địa phương, đơn vị tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng. Nhiều tỉnh ủy, thành ủy đã tổ chức các đoàn đi học tập kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả của các địa phương bạn trong thực hiện Chỉ thị 05.

Tỉnh ủy Bắc Giang chỉ đạo xây dựng, nhân rộng điển hình trong học tập và làm theo Bác. Trong đó, Tỉnh ủy Bắc Giang yêu cầu, cứ 3 đơn vị phải lựa chọn để xây dựng điển hình là một cán bộ lãnh đạo. Nhiều tỉnh, thành phố đã tập hợp biên soạn các tập sách về những tấm gương điển hình tiên tiến để tuyên truyền, tôn vinh, nhân rộng.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành hướng dẫn về xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học và làm theo Bác. Theo đó, hàng năm, các huyện ủy, thị ủy, đảng ủy trực thuộc phát hiện, lựa chọn 3 đến 5 tập thể và 5 đến 10 cá nhân trở lên để xây dựng và chỉ đạo điểm về điển hình tiên tiến. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội phát hiện, lựa chọn từ 2-3 điểm chỉ đạo. Trên cơ sở đó, các cấp ủy, tổ chức đảng đánh giá, bình xét, công nhận các mô hình mới, tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05.

Tỉnh Bến Tre công khai bản cam kết của Bí thư Tỉnh ủy, bí thư cấp ủy cấp huyện, bí thư, chủ tịch UBND cấp xã về thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 trên phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ, đảng viên và người dân giám sát...

Nhằm đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy và nâng cao tính chịu trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, năm 2017, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức ký cam kết trách nhiệm của ban thường vụ và bí thư cấp ủy cấp huyện với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Tháng 3/2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức cho cấp trưởng và cấp phó các ngành, địa phương ký bản cam kết, trong đó nhấn mạnh đến việc nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều đổi mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO