Những việc làm thiết thực của hội viên phụ nữ Trúc Sơn

Nguyễn Hiền| 31/07/2014 09:29

Hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian qua, hội viên phụ nữ xã Trúc Sơn (Chư Jút) đã có những cách làm hay, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đem lại những thay đổi tích cực về nhiều mặt ở địa phương.

Cụ thể, các chi hội đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) như: CLB gia đình văn hóa ở khối các cơ quan; CLB gia đình hội viên phụ nữ với pháp luật ở thôn 1; CLB phòng, chống HIV/AIDS ở thôn 4; CLB hội viên phụ nữ tiêu biểu ở thôn 6, CLB phụ nữ tham gia công tác xã hội…

Hội viên phụ nữ thôn 4, xã Trúc Sơn (Chư Jút) được tập huấn kỹ thuật về chăm sóc cây trồng nâng cao năng suất

Điều đáng nói là hầu hết các CLB đều tổ chức hoạt động thường xuyên và mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút được đông đảo chị em tham gia. Điển hình như CLB gia đình hội viên phụ nữ với pháp luật ở thôn 1 đã thu hút 72 chị em tham gia.

Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em nắm vững hơn về các quy định của pháp luật, nhất là về quyền bình đẳng giới, quyền trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, nghĩa vụ và trách nhiệm của bản thân đối với Nhà nước.

Từ việc nắm vững quy định của pháp luật, các hội viên đã tích cực, gương mẫu thực hiện và tuyên truyền cho những chị em khác biết để cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc. Hay như các hoạt động của CLB phòng, chống HIV/AIDS ở thôn 4 đã góp phần tích cực cùng địa phương loại trừ dần tình trạng sử dụng chất ma túy thường diễn ra trong những năm trước đây.

Về việc vận động hội viên phụ nữ tham gia phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, Hội đã thành lập được 7 nhóm tiết kiệm, thu hút 172 thành viên tham gia, xây dựng được nguồn vốn trên 230 triệu đồng, giải quyết cho 56 lượt chị em vay. Hội cũng đã đứng ra tín chấp với ngân hàng chính sách, giúp các hội viên khó khăn được vay hàng tỷ đồng.

Ngoài ra, các hội viên còn phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, bằng cách hỗ trợ nhau về cây, con giống, tổ chức trao đổi ngày công, phụ giúp những gia đình hội viên neo đơn, khó khăn trong sản xuất các vụ mùa như trồng, tỉa, thu hoạch.

Từ phong trào này, nhiều chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã có điều kiện để làm ăn, vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành những điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi, có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Điển hình như gia đình các chị Nguyễn Thị Thu, Lương Thị Thủy ở thôn 4, Nguyễn Thị Minh ở thôn 3, Trần Thị Trinh ở thôn 2...

Ngoài ra, phụ nữ xã còn có nhiều hoạt động “làm theo” khác như thực hành tiết kiệm điện với mô hình “vào bật, ra tắt”. Với mô hình này, hầu hết chị em đã hình thành được thói quen chỉ bật điện những nơi cần thiết, tắt điện khi đi ra khỏi phòng làm việc cũng như nhà ở. Nhờ đó, mỗi chị em đã tiết kiệm được khoảng 30.000 đồng/tháng.

Nhằm cải thiện đời sống gia đình, đảm bảo tiết kiệm và an toàn vệ sinh thực phẩm, các chị em ở thôn 1 còn xây dựng mô hình “vườn rau an toàn” với 12 chị tham gia. Theo sự kêu gọi của các cấp chính quyền, Mặt trận, các hội viên còn tích cực đóng góp, ủng hộ khắc phục hậu quả thiên tai, giúp người tật nguyền, nạn nhân chất độc da cam…

Có thể nói, từ các hoạt động làm theo Bác hết sức cụ thể, thiết thực đã thật sự tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, làm thay đổi nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, hội viên, góp phần động viên phụ nữ gắn bó, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, gia đình ấm no, hạnh phúc.

Hội phụ nữ xã nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; 90% gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Bình quân hàng năm có khoảng 8 gia đình hội viên thoát nghèo, trong đó có 3 hộ do phụ nữ làm chủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những việc làm thiết thực của hội viên phụ nữ Trúc Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO