Ông Điểu M’rưng “nói đi đôi với làm”

Mẫn Doanh| 23/08/2016 10:24

Lâu nay, mỗi khi có dịp ghé bon Đắk R’moan, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa), chúng tôi vẫn thường xuyên được bà con dân làng nơi đây nhắc đến ông Điểu M’rưng, dân tộc M’nông. Đó là tình cảm tin yêu, cảm phục và kính trọng của mọi người dành cho sự gương mẫu đi đầu, “nói đi đôi với làm” của người đàn ông này.

Bác Hồ đã từng nói: “Cách mạng chỉ xóa bỏ cái xấu, cái dở và giữ lại cái tốt, cái hay”. Ông Điểu M’rưng dùng lời Bác dạy làm “kim chỉ nam” cho những hoạt động, hành động trong đời sống hằng ngày của mình.

Ông cùng mọi người trong Ban tự quản của bon xây dựng nếp sống văn hóa mới dựa trên sự kế thừa những nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc truyền thống của người M’nông. Từ việc “ăn ở cho hợp vệ sinh, làm việc cho có ngăn nắp” đến xác định rõ và loại bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan trong ma chay, cúng bái, chữa bệnh tật…

Gia đình ông Điểu M’rưng luôn đi đầu trong việc giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc. Ông là nghệ nhân đan lát; vợ ông –  bà Thị D’Jê cũng là một nghệ nhân dệt thổ cẩm có tiếng trong vùng. Tại các cuộc thi tổ chức trên địa bàn tỉnh, ông cùng vợ tích cực tham gia và luôn đạt được các giải thưởng cao.

Ông Điểu M’rưng cùng gia đình giữ gìn cẩn thận những sản phẩm thổ cẩm đạt giải cao tại các cuộc thi để truyền lại cho con cháu

“Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” là câu nói mà lâu nay nhiều người vẫn dành cho các cán bộ thôn, xóm. Nhưng đối với ông Điểu M’rưng, từ tư tưởng, lối sống, hành xử của mình đã khiến vợ, con cái học tập và ủng hộ.

Là một người nằm trong Ban tự quản của bon, ông chưa bao giờ nề hà, từ chối những công việc có lợi cho bon làng. Có khi ông mất cả tuần để đi vận động bà con tham gia các cuộc họp của xã, điều tra số liệu cho báo cáo, hay những lúc phải gác lại công việc gia đình, nương rẫy để phối hợp, hướng dẫn với các đoàn thể, các cấp, các ngành về các vấn đề liên quan đến bon. Sự nhanh nhẹn, thấu hiểu “lẽ phải”, nụ cười luôn thường trực của ông làm người đối diện cảm thấy tin tưởng, thiện tình.

Trong mọi phong trào, ông tích cực đi đầu, xác định mình phải làm gương thì nói mọi người mới nghe. Trước hết là trong phát triển kinh tế hộ gia đình, ông xây dựng mô hình kinh tế đa cây. Hoạch định rõ hướng phát triển kinh tế, từ trồng bắp, đậu… vợ chồng ông tiết kiệm tiền mua được bò. Nhờ cần mẫn chăm sóc đàn bò mà gia đình có tiền mua được vài mảnh đất tốt.

Có đất, ông mau chóng tiếp thu những kinh nghiệm, tri thức trong trồng trọt để áp dụng. Ông thực hiện việc chuyển đổi diện tích cây trồng ngắn ngày sang dài ngày. Gia đình trồng đa cây, gồm điều, cà phê, hồ tiêu, cao su. Giống cà phê, cao su… được ông chọn lựa cẩn thận. Sau nhiều năm gây dựng và chăm sóc, đến nay, 6 ha cây công nghiệp đã tạo thu nhập ổn định cho gia đình ông. Mỗi năm trừ chi phí sản xuất, gia đình ông  thu về trên 300 triệu đồng. Khi cây điều hay cao su xuống giá, ông cũng không chặt bỏ mà quan tâm cải tạo, chăm sóc.

Theo ông M’rưng, việc trồng trọt chạy theo thời giá của một loại cây sẽ làm mất cân bằng nguồn thu. Ông luôn tâm niệm, dù thế nào cũng không được bán đất, phải giữ đất cho con cháu sau này còn có chỗ ở, lập thân lập nghiệp. Đó là ý tưởng chừng như đơn giản nhưng chứa đựng ý nghĩa lớn lao. Nhiều hộ M’nông khó khăn được ông cho vay chút vốn, “tặng” cây giống và học theo cách làm của ông để đa dạng hóa cây trồng kết hợp chăn nuôi mà cũng đã thoát nghèo bền vững.

Bác Hồ dặn: “Một đoàn thể mạnh thì cái tốt ngày càng phát triển, cái dở ngày càng bớt đi. Một điều tốt phải đưa ra cho tất cả mọi người cùng học, một điều xấu phải đưa ra tất cả mọi người cùng biết mà tránh”. Ông Điểu M’rưng thật sự trở thành tấm gương để mọi người noi theo từ những lời dạy như thế của Bác. Hình ảnh một người nông dân, đảng viên chất phác “nói đi đôi với làm” luôn gây ấn tượng sâu sắc cho mọi người.

Với những đóng góp tích cực cho địa phương, ông luôn được các cấp, các ngành khen thưởng. Cũng không khó hiểu khi tại cuộc bầu cử HĐND cấp xã vừa qua, ông là người duy nhất trong bon tái đắc cử với sự tín nhiệm cao từ người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Điểu M’rưng “nói đi đôi với làm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO