Phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh

27/05/2013 09:55

Nói phong cách Hồ Chí Minh là nói đến những đặc trưng giá trị, mang đậm dấu ấn Hồ Chí Minh, gắn liền với nhân cách siêu việt, trí tuệ lỗi lạc, đạo đức trong sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Nói phong cách Hồ ChíMinh là nói đến những đặc trưng giá trị, mang đậm dấu ấn Hồ Chí Minh, gắn liềnvới nhân cách siêu việt, trí tuệ lỗi lạc, đạo đức trong sáng của Chủ tịch HồChí Minh, với tư cách là một vĩ nhân, một nhà văn hóa kiệt xuất. Đó là mộtphong cách vừa dân tộc vừa hiện đại, vừa khoa học vừa cách mạng, vừa cao cả,vừa thiết thực.


Bác Hồ thăm nông dân đang gặt lúa trên cánh đồng xã Hùng Sơn (huyện Đại Từ, Thái Nguyên), năm 1954.

BácHồ thăm nông dân đang gặt lúa trên cánh đồng xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ(Thái Nguyên) vào năm.1954. Ảnhtư liệu


Phong cách Hồ Chí Minhđược thể hiện trong mọi lĩnh vực sống và hoạt động của Người, có giá trị khoahọc, đạo đức và thẩm mỹ không trộn lẫn được. Phong cách tư duy Hồ Chí Minh,phong cách lãnh đạo Hồ Chí Minh, phong cách làm việc Hồ Chí Minh, phong cáchdiễn đạt Hồ Chí Minh, phong cách ứng xử Hồ Chí Minh, phong cách sinh hoạt HồChí Minh, phong cách ngoại giao Hồ Chí Minh... đã trở thành đối tượng nghiêncứu của nhiều nhà khoa học ở trong và ngoài nước.

Phong cách quần chúng,phong cách dân chủ và phong cách nêu gương trong tư tưởng và tấm gương đạo đứccủa Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện xuyên suốt mọi hành động trong cả cuộc đờicách mạng, phấn đấu hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân của Người.

Về phong cách quầnchúng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn có lòng tin vô tận đối với quần chúng. Ngườiluôn luôn chăm lo tăng cường mối liên hệ với quần chúng, coi đó là nguồn sứcmạnh tạo nên mọi thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Phong cách quần chúng trongtư tưởng Hồ Chí Minh bắt nguồn từ sự thấm nhuần sâu sắc quan điểm của chủ nghĩaMác - Lênin: Quần chúng là người sáng tạo ra lịch sử, cách mạng là sự nghiệpcủa quần chúng và được thể hiện bằng phong cách sâu sát quần chúng, vì lợi íchcủa quần chúng, đi đúng đường lối quần chúng, lắng nghe ý kiến của quần chúngvà của những người chiến sĩ cộng sản suốt đời phấn đấu cho sự nghiệp giải phóngdân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Yêu nước, thương dân,suốt đời vì dân, vì nước là suy nghĩ nhất quán, thường trực trong con người củaNgười. Chính tư tưởng, đạo đức của nhân cách bên trong con người Hồ Chí Minh đãthể hiện, bộc lộ ra bên ngoài bằng phong cách quần chúng ở Người. Phong cáchquần chúng của Bác Hồ, một lần nữa khẳng định tư tưởng, tấm gương đạo đức “suốtđời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tậntụy, trung thành của nhân dân”.

Về phong cách dân chủ,từ thực hành dân chủ cho nhân dân, đến thực hành dân chủ trong Đảng, trong cơquan, tổ chức, phong cách dân chủ của Bác Hồ là sự thể hiện nhất quán của tưtưởng, đạo đức vì dân, vì nước, như Người từng khẳng định 5 điểm đạo đức màngười đảng viên phải giữ gìn cho đúng, đó là:

Tuyệt đối trung thànhvới Đảng, với nhân dân.

Ra sức phấn đấu đểthực hiện mục tiêu của Đảng.

Vô luận trong hoàncảnh nào cũng quyết tâm chống mọi kẻ địch, luôn luôn cảnh giác, sẵn sàng chiếnđấu, quyết không chịu khuất phục, không chịu cúi đầu.

Vô luận trong hoàncảnh nào, cũng phải đặt lợi ích của Đảng lên trên hết.

Hòa mình với quầnchúng thành một khối, tin quần chúng, hiểu quần chúng, lắng nghe ý kiến củaquần chúng.

Hồ Chí Minh là ngườiđã hóa thân một cách toàn vẹn và trọn vẹn vào trong nhân dân. Hồ Chí Minh làngười thấu hiểu dân tình, chăm lo dân sinh, nâng cao dân trí để không ngừngthực hành dân chủ cho dân. Trong chế độ mới, giá trị cao nhất của độc lập dântộc là đem lại quyền làm chủ thực sự cho dân, phải trao lại cho dân mọi quyềnhành. Dân là chủ, nghĩa là trong xã hội Việt Nam, nhân dân là người chủ củanước, nước là nước của dân. Các cơ quan Đảng và Nhà nước là tổ chức được dân ủythác làm công vụ cho dân.

Hồ Chí Minh yêu cầumỗi cán bộ, đảng viên phải đặt mình trong tập thể, lắng nghe ý kiến của tậpthể, phát huy sức mạnh của tập thể, nhận trách nhiệm cá nhân và hoàn thành tốtnhiệm vụ được tập thể giao phó và tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc tập trung dânchủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Theo Người, mọi cán bộ, đảng viênphải gắn bó với tập thể, tôn trọng tập thể, đặt mình trong tập thể, lắng nghe ýkiến của tập thể, đồng thời tinh thần ấy cũng thấm sâu vào suy nghĩ và hànhđộng của Người.

Hồ Chí Minh không baogiờ đặt mình cao hơn tổ chức, ở ngoài sự kiểm tra, giám sát của tổ chức, màluôn luôn tranh thủ bàn bạc với tập thể Bộ Chính trị, Trung ương Đảng, Chínhphủ và Quốc hội, khi cần thiết, triệu tập cả Hội nghị Chính trị đặc biệt - mộthình thức Diên Hồng của thời đại mới - để xin ý kiến các đại biểu quốc dân.

Về phong cách nêugương, theo Bác Hồ, trước hết phải làm gương trong mọi công việc từ nhỏ đếnlớn, thể hiện thường xuyên, về mọi mặt, phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công,vô tư, nói phải đi đôi với làm. Cần nêu gương trên cả ba mối quan hệ đối vớimình, đối với người, đối với việc.

Đối với mình phảikhông tự cao tự đại, tự mãn, kiêu ngạo mà luôn học tập cầu tiến bộ, luôn tựkiểm điểm để phát triển điều hay, sửa đổi điều dở của bản thân, phải tự phêbình mình như rửa mặt hằng ngày; đối với người, luôn giữ thái độ chân thành,khiêm tốn, đoàn kết, thật thà, không dối trá, lừa lọc, khoan dung, độ lượng;đối với việc, dù trong hoàn cảnh nào phải giữ nguyên tắc “dĩ công vi thượng”(để việc công lên trên, lên trước việc tư).

Triết lý sâu xa của HồChí Minh là, cơm chúng ta ăn, áo chúng ta mặc đều do mồ hôi, nước mắt của dânmà ra, nên chúng ta phải đền bù xứng đáng cho dân. Cán bộ, đảng viên phải xôngxáo, nhiệt tình, sâu sát nhân dân, gương mẫu và dám chịu trách nhiệm trước dâncả về lời nói và việc làm; phải luôn quyết tâm, bền bỉ, chịu đựng gian khổ,quan tâm và tìm mọi cách giải quyết kịp thời, hiệu quả những nhu cầu mà dân đặtra, kể cả chấp nhận sự hy sinh để bảo vệ dân, phấn đấu vì sự ấm no, hạnh phúccủa nhân dân. Tư tưởng đạo đức ấy đã tạo nên một phong cách nêu gương, tự giácgương mẫu của Hồ Chí Minh, người suốt đời phấn đấu, hy sinh vì đất nước, vì dântộc, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị, người mà cả cuộc đời là mộttấm gương lớn cho các thế hệ con cháu mãi mãi noi theo.

Theo T/cTuyên giáo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO