Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị: Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ

Lam Giang| 20/05/2014 09:34

Thực hiện Chỉ thị số 03- CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, 3 năm qua, Đảng bộ tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chỉ thị và đã đạt được những kết quả quan trọng.

ADQuảng cáo

Cán bộ, đảng viên thể hiện tốt hơn trách nhiệm của mình

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thì việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ tỉnh và trong xã hội đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm nêu gương cũng như ý thức tự giác, trách nhiệm với công việc và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên.

Ý thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, địa phương, cán bộ, đảng viên, công chức trong giải quyết các công việc liên quan đến đời sống nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực; nhất là trong công tác cải cách thủ tục hành chính, quy chế dân chủ, quy chế làm việc, văn hóa công sở...

Cán bộ xã Đắk N'drót (Đắk Mil) thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tình hình người dân

Đa số các đồng chí cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp đều nhận thức trách nhiệm nêu gương nên đã tự giác trong việc “làm theo”, nêu cao tính gương mẫu, giữ vững phẩm chất, đạo đức cách mạng của người đảng viên, quan hệ mật thiết với quần chúng nhân dân, kiên quyết đấu tranh chống các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ Tổ quốc, nhân dân.

Việc thực hiện 8 nhóm nhiệm vụ được nêu trong Chỉ thị 03 đã góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Từ đó, cán bộ, đảng viên có ý thức cao trong công tác phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Hầu hết cán bộ, đảng viên luôn giữ vững được phẩm chất chính trị, lập trường tư tưởng vững vàng, có mối quan hệ tốt với nhân dân, có lối sống lành mạnh, luôn rèn luyện và nêu gương phẩm chất đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham ô, nêu cao tinh thần đoàn kết...

Những vấn đề, vụ việc bức xúc, nổi cộm được tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm, nhất là đối  với các tập thể và cán bộ, đảng viên để xảy ra vi phạm kỷ luật, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

ADQuảng cáo

Đưa việc "làm theo" trở thành nề nếp

Qua kết quả thực hiện tại cơ sở, một số đơn vị đã xuất hiện nhiều mô hình tốt, cách làm hay và những gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Điển hình như phong trào cho vay vốn đối với cán bộ, công nhân, viên chức nghèo của Công đoàn; Hội phụ nữ các cấp không ngừng hỗ trợ, đào tạo, dạy nghề cho chị em vươn lên thoát nghèo, tiếp tục duy trì và phát triển các mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”; Cựu chiến binh có phong trào “2 nhất, 3 nêu gương” nhằm giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất và làm kinh tế, đã vận động được các hội viên và nhân dân tự nguyện hiến 498.000 m2 đất, trên 10.000 ngày công và 5 tỷ đồng để mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa thôn; Hội Nông dân với phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”.

Ở Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh thì đẩy mạnh tuyên truyền, nêu gương, nhân rộng điển hình tiên tiến trong các cơ quan, ban, ngành bằng cách phát hiện, kịp thời đăng tải thông tin người tốt, việc tốt lên website và phát hành cuốn “Kỷ yếu về gương điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ năm 2007 - 2012”.

Ở Đảng bộ Công an tỉnh thì với phong trào “Thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính”, các phòng, công an huyện, thị xã, nhất là những đơn vị thường xuyên tiếp xúc với nhân dân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân cũng như chủ động nhiệt tình hướng dẫn, giải thích rõ ràng, đầy đủ những vấn đề về thủ tục pháp lý cho dân.

Theo đồng chí Bùi Văn Mùa, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thì với nhận thức học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm suốt đời, liên tục, năm 2014, Đảng bộ tỉnh quyết tâm thực hiện nghiêm túc, rộng khắp, có hiệu quả nội dung chủ đề "Nâng cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”.

Để việc học và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa hơn, thì các cấp ủy đảng cần phải rà soát lại các chương trình, kế hoạch, gắn với từng phần việc cụ thể, phù hợp với cơ quan, đơn vị để đưa các chủ đề sinh hoạt hàng tháng theo chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải đăng ký, rèn luyện, phấn đấu thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương, phong cách của Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và xác định đây là một trong những tiêu chí hàng đầu của công tác thi đua, khen thưởng, đánh giá chất lượng đảng viên, công nhân, viên chức hàng năm.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải gắn liền với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về  xây dựng Đảng hiện nay”, qua đó tiếp tục rà soát những vấn đề còn bức xúc, nổi cộm xã hội quan tâm, lên kế hoạch sửa chữa, khắc phục.

Cùng với đó, phải tổ chức có hiệu quả hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tấm gương của Bác, phải sống có hoài bão, có lý tưởng, có mục đích và làm nhiều việc tốt cho xã hội. Các ngành, cơ quan, đơn vị  phải quan tâm coi trọng và đề cao, nhân rộng các gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương của Bác, nhất là trong lực lượng quần chúng trực tiếp lao động, sản xuất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị: Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO