“Thầy giáo làng” Hoàng Văn Giới

Nguyễn Hiền| 10/09/2014 10:26

Mặc dù bị tai nạn giao thông, liệt cả hai chân từ năm 2009, nhưng anh Hoàng Văn Giới ở thôn Giang Cách, xã Đắk D'rô (Krông Nô) vẫn luôn vươn lên và cố gắng sống có ích bằng việc mở lớp dạy kèm cho các em học sinh trong xóm. Chính vì vậy, anh luôn được bà con yêu quý và gọi với cái tên trìu mến là “Thầy giáo làng”.

Vốn là một thầy giáo tiểu học yêu nghề, nên khi biết tin mình sẽ bị liệt hai chân, anh Giới vô cùng đau khổ. Vợ anh là chị Sầm Thị Liên, thấy anh buồn vì không được đi dạy nữa, lại không biết làm gì hàng ngày nên đã nảy ra ý định để anh nhận dạy kèm vài ba cháu học yếu trong xóm. Ban đầu, lớp chỉ có vài em, nhưng dần dần các bậc phụ huynh quanh xóm thấy việc dạy kèm có hiệu quả nên xin cho con được đến ôn tập.

Lớp học đặc biệt của “thầy giáo làng”

Cứ thế, số học sinh ngày càng đông, nhất là vào các dịp hè lên đến 15 em. Thấy vậy, một người dân trong xóm đã cho mượn một căn nhà nhỏ và sau khi xin phép chính quyền địa phương, anh đã chính thức mở lớp dạy kèm trong xóm. Lớp học của anh rất đặc biệt, vì bàn ghế thì do các phụ huynh tận dụng gỗ làm nên, học sinh thì đều là những em có học lực yếu hoặc trung bình và nhất là không nhận tiền học phí của phụ huynh.

Nhiều phụ huynh thấy ái ngại cho hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh nên cũng nộp tiền học cho con, nhưng anh đều khước từ và giải thích đơn giản là chỉ dạy cho vui và giúp các cháu học tốt là chính.

Anh Phạm Văn Lụy, một phụ huynh nói: “Thầy Giới rất nhiệt tình và tốt bụng, bây giờ có một người như vậy là rất hiếm. Vì hầu hết con em trong xóm đều có gia đình khó khăn nên khi mở lớp dạy anh không lấy tiền học phí. Từ ngày anh mở lớp dạy, nhiều cháu trong đó có cả con tôi từ học lực yếu đã dần vươn lên trung bình và khá, thậm chí có cháu còn đạt loại giỏi nên bà con rất vui mừng và biết ơn thầy. Không những vậy, vào các dịp hè, nhờ có lớp dạy kèm của thầy Giới mà các cháu vừa được học, vừa vui chơi, hạn chế các trò chơi nguy hiểm khi bố mẹ vắng nhà. Vào năm học thì những cháu học yếu, nhất là các cháu mới vào lớp một được thầy Giới kèm cặp nên học rất nhanh tiến bộ và theo kịp được bạn bè trên lớp. Vì không lấy tiền học và cũng vì yêu mến nên các phụ huynh thường có gì cũng đều chia sẻ với gia đình thầy Giới, có khi chỉ là mớ rau, con cá, ký gạo…”.

Nhờ được vợ luôn động viên nên anh Giới đã vượt qua những thời điểm khó khăn, tiếp tục làm công việc yêu thích

Mặc dù là dạy kèm miễn phí, nhưng anh Giới vẫn luôn cập nhật kiến thức, các phương pháp dạy mới qua internet, nhất là từ các đồng nghiệp cũ của mình. Nhiều đồng nghiệp thấy anh nhiệt tình và say mê nên hễ có tài liệu hay hoặc dự được lớp tập huấn kiến thức nào bổ ích đều về chia sẻ lại với anh.

Anh Giới tâm sự: “Khi biết mình bị liệt hai chân, điều đầu tiên mà tôi nghĩ đến là mình sẽ không còn được đứng trên bục giảng, không được đi dạy như trước đây nữa. Phải mất một thời gian thật lâu, cùng với sự chăm sóc của mẹ và vợ, lại có con gái làm nguồn động viên, tôi mới dần lấy lại được tinh thần và thích nghi với cuộc sống của người tàn tật. Bây giờ, dù không được đi dạy ở trường, nhưng được dạy kèm cho các cháu trong xóm cũng làm tôi thấy rất vui và hạnh phúc vì lại được làm thầy giáo, được giúp đỡ các em học yếu, lâu lâu lại được trao đổi chuyên môn với các đồng nghiệp cũ. Để có được ngày hôm nay, tôi thực sự rất biết ơn vợ mình, không những cáng đáng hết mọi công việc trong gia đình mà còn luôn bên cạnh động viên, an ủi trong suốt chặng đường buồn vui, giúp tôi tiếp tục được làm công việc mình yêu thích”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thầy giáo làng” Hoàng Văn Giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO