Thấy vui khi làm được việc thiện

Hà An| 24/04/2014 10:00

Mới đây, Trường Mầm non Hoa Mai, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) đã khởi công xây dựng phân hiệu 2 với 2 phòng học đạt chuẩn, tổng diện tích 140m2 ở bon Bu Nơ, với kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 500 triệu đồng.

Điều đáng nói là toàn bộ số tiền xây dựng trường nêu trên đều do cá nhân ông Nguyễn Thành Việt, 50 tuổi, hiện đang sinh sống tại thôn 2, xã Đắk R’tíh tự nguyện tài trợ. Ngày khởi công, ông Việt đã bày tỏ tâm sự rằng rất vui khi đã và đang làm một việc thiện đầy ý nghĩa, góp sức cùng chính quyền, bà con nơi đây xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Thành Việt (áo đen bên trái) cùng lãnh đạo huyện Tuy Đức tại lễ động thổ khởi công phân hiệu 2, Trường Mầm non Hoa Mai, bon Bu Nơ, xã Đắk R’tíh

Được biết, để tạo điều kiện thuận tiện cho các cháu ở xa trường có điều kiện đến trường, cách đây hơn 5 năm, Trường Mầm non Hoa Mai đã tách phân hiệu 2, đóng tại bon Bu Nơ. Học sinh của phân hiệu này chủ yếu là con em đồng bào dân tộc M’nông bon Bu Nơ và một vài bon lân cận. Vì chưa có kinh phí xây dựng trường kiên cố, ban đầu, phân hiệu được chính quyền và người dân chung sức dựng lên một phòng học bằng gỗ ván, mái lợp tôn.

Tuy nhiên, hơn một năm trở lại đây, phòng học này bị xuống cấp, không đảm bảo an toàn nên xã đã mượn nhà văn hóa cộng đồng của bon Bu Nơ để làm chỗ học tạm cho 62 cháu, đồng thời xây dựng lộ trình xây dựng trường theo hình thức xã hội hóa. Theo chính quyền địa phương, tuy chật chội, cơ sở vật chất thiếu thốn nhưng các cháu học sinh nơi đây đều rất chăm chỉ học tập, phụ huynh đưa con đến trường đều đặn.

Cảm kích trước tinh thần hiếu học của con em cũng như những khó khăn của người dân nơi đây, đầu năm 2014, ông Nguyễn Thành Việt đã quyết định gom góp số tiền cá nhân cũng như vận động gia đình xin chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư để hỗ trợ kinh phí xây dựng trường học cho các cháu.

Tấm lòng của ông Việt đã được địa phương chấp thuận và giờ đây, ngôi trường mới kiên cố đang dần hiện hình trước sự mong chờ và phấn khởi của phụ huynh, học sinh nơi đây. Được biết, ông Việt lớn lên lập nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, cách đây hơn 2 năm, khi các con cái đều trưởng thành và tiếp quản mọi công việc, ông quyết định tìm một nơi yên tĩnh, trong lành để định cư, an dưỡng tuổi già.

Qua giới thiệu của người quen, ông Việt đã lên Đắk R’tíh mua đất, làm nhà và sinh sống cùng người dân nơi đây. Quá trình gần gũi người dân, ông luôn sẵn sàng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong thôn bằng tinh thần, vật chất.

Tuy nhiên, theo ông Việt thì giúp đỡ người nghèo, người khó khăn vài ba triệu đồng cũng chỉ là giải pháp tức thời, cái lâu dài vẫn là làm sao mình phải có trách nhiệm chung sức cùng Nhà nước, cộng đồng đầu tư cho sự nghiệp giáo dục để nâng cao trình độ văn hóa cho con em, đây mới là sự hỗ trợ bền vững.

Với suy nghĩ đó nên ông đã chọn bon Bu Nơ để tài trợ kinh phí xây dựng trường cho con em có chỗ học tập kiên cố, khang trang.

Theo ông Nguyễn Xuân Nhiên, Phó Chủ tịch UBND Đắk R’tíh thì mặc dù mới chuyển về sinh sống tại địa bàn được hơn 2 năm nay nhưng thời gian qua, ngoài việc luôn chấp hành chủ trương, pháp luật của Đảng, Nhà nước, ông Việt còn là một trong những người đi đầu trong các phong trào đóng góp xây dựng giao thông nông thôn và hưởng ứng các cuộc vận động lớn như Ngày vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam…

Trao đổi về việc làm của mình, ông Việt cho biết: "Theo tôi, sẻ chia với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn không chỉ là mong muốn tự nguyện và là niềm vui của riêng tôi mà còn là việc làm cần thiết của mọi người trong cộng đồng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thấy vui khi làm được việc thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO