Thiết thực từ học tập, làm theo Bác ở đảo Trường Sa Đông

Hà An| 22/08/2018 09:44

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông không chỉ vững chắc tay súng, bảo vệ chủ quyền vùng biển, vùng trời Tổ quốc mà còn ra sức xây dựng môi trường biển đảo văn minh, xanh, sạch, đẹp. Đó cũng là kết quả thiết thực nhất trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, chiến sĩ nơi đây.

Đảo Trường Sa Đông là đảo nổi, có vị trí chiến lược quan trọng trong hệ thống các đảo, điểm đảo thuộc Quần đảo Trường Sa; là rạn san hô vòng, nằm cách đảo Đá Tây khoảng 6 hải lý về phía đông bắc, cách đảo Đá Đông khoảng 13 hải lý về phía tây bắc, cách Cam Ranh, Khánh Hòa khoảng 260 hải lý.

Nhờ tập trung chăm sóc, vườn rau xanh ở đảo Trường Sa Đông luôn xanh tốt, đáp ứng nhu cầu rau xanh cho bữa ăn của cán bộ, chiến sỹ

Trồng cây ơn Bác

Tuy là một trong những đảo nổi thuộc Quần đảo Trường Sa nhưng đảo Trường Sa Đông không mấy thuận lợi trong việc trồng trọt, phát triển cây xanh bởi bề mặt đảo là dạng lớp mỏng san hô mùn, ít chất dinh dưỡng cho cây cối phát triển.

Tuy nhiên, qua chuyến công tác tại đảo hồi đầu năm 2018, chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi hiện nay, Trường Sa Đông được ví như “viên ngọc xanh” giữa biển với hệ thống cây xanh bao phủ gần như toàn đảo. Xen lẫn những cây xanh mơn mởn là những công trình hạ tầng được xây dựng kiên cố. Có được kỳ tích này là cả một nỗ lực không ngừng của cán bộ, chiến sĩ trên đảo trong việc thực hiện tốt phong trào “Trồng cây ơn Bác” với tinh thần thiết thực, hiệu quả.

Những diện tích đất trống trên đảo Trường Sa Đông đang dần được trồng cây xanh

Theo Thiếu tá Trần Thanh Tuyền, Chính trị viên Phó, đảo Trường Sa Đông thì hoạt động trồng cây của cán bộ, chiến sĩ trên đảo được duy trì thường xuyên, không chỉ riêng mùa xuân mà gần như cả thời gian trong năm, nhất là các sự kiện quan trọng trên đảo. Phong trào “Trồng cây ơn Bác” được phát động sâu rộng từ cấp ủy, lãnh đạo đến từng đảng viên, đoàn viên, cán bộ, chiến sĩ. Tùy vào thời điểm, sự kiện, hoạt động trồng cây được cụ thể hóa thành các chủ đề riêng như: Tết trồng cây; vườn cây thanh niên; trồng cây lưu niệm…

“Ngoài việc trồng cây theo kế hoạch, những cán bộ, chiến sĩ công tác sau khi rời đảo đều trồng cây lưu niệm để tạo màu xanh tươi cho đảo, góp phần bồi đắp niềm tin vững chắc, giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Qua hoạt động trồng cây, chúng tôi cũng thường xuyên làm tốt công tác chăm sóc, củng cố cảnh quan môi trường, tạo cho môi trường đơn vị xanh, sạch, đẹp để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, gắn bó, yêu mến hơn với biển đảo quê hương”, Thiếu tá Trần Thanh Tuyền chia sẻ.

Hiện nay, đảo Trường Sa Đông đã có hàng trăm cây xanh, chủ yếu là bàng vuông, bàng ta, cây phong ba, cây tra, và cây bão táp… Ngoài ra, cán bộ, chiến sỹ nơi đây còn trồng thêm các loại hoa, kiểng, tạo nên một cảnh quan trên đảo đẹp đến lạ thường. Những người có trí tưởng tượng phong phú khi bước chân lên đảo còn có cảm tưởng như đang dạo trong “khu vườn cổ tích”. Điều đặc biệt là cây xanh trên đảo đều được trồng một cách quy cũ theo hàng, theo lối. Mỗi cây xanh đều được “gắn số ghi danh”, trong đó có cây bàng vuông số 9, nằm vị trí trung tâm đảo do một lãnh đạo cao cấp của Đảng, nhà nước trồng lưu niệm nhân chuyến công tác tại đảo.

Mỗi cây xanh trên đảo được trồng, qua bàn tay chăm sóc cần mẫn của cán bộ, chiến sĩ đang ngày một xanh tốt, không chỉ tạo môi trường cảnh quan mà còn có vai trò như những “cột mốc chủ quyền” trên biển đảo Việt Nam.  

Triệt để… “cần, kiệm”

Trong điều kiện khắc nghiệt của biển đảo, lại nằm xa đất liền, nội dung học và làm theo Bác ở đức tính “cần, kiệm” được cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông phát huy, ứng dụng triệt để. Từ công tác hậu cần đến hoạt động bảo quản, sử dụng kho tàng, vũ khí, quân trang, quân dụng và huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu đến lao động tăng gia sản xuất… đều được cán bộ, chiến sĩ cụ thể hóa thành các nội dung hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực nhất.

Cán bộ, chiến sỹ đảo Trường Sa Đông được sinh hoạt, huấn luyện trong môi trường xanh, sạch, đẹp

Theo Trung tá Trần Minh Đức, Bí thư Đảng ủy đảo Trường Sa Đông thì hiện nay, được sự quan tâm của Đảng, nhà nước và toàn dân, điều kiện cơ sở vật chất trên đảo đã được đầu tư khá đồng bộ từ nhà cửa, điện năng lượng sạch, máy lọc nước biển sang nước ngọt…

Tuy nhiên, cấp ủy đảng, lãnh đạo đảo luôn xác định bên cạnh sự quan tâm hỗ trợ từ đất liền, các cán bộ, chiến sĩ trên đảo phải tích cực phát huy tính cần cù trong lao động, huấn luyện và tiết kiệm ở mọi lĩnh vực. Đơn cử như trong vận hành hệ thống quạt gió, pin năng lượng mặt trời, đảo đã phát huy vai trò của nhân viên chuyên môn trong công tác bảo quản, bảo dưỡng và quán triệt tinh thần đề cao ý thức của cán bộ, chiến sĩ trong thực hành tiết kiệm điện. Vì thế, trong những năm qua, nguồn điện luôn bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo sinh hoạt, trực sẵn sàng chiến đấu.

Về tăng gia sản xuất, mặc dù điều kiện khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ nơi đây luôn chắt chiu, tận dụng tối đa những bao đất chuyển tải từ đất liền ra đảo để trồng rau xanh. “Chúng tôi thường xuyên phải cải tạo đất và đề cao tinh thần, trách nhiệm trong xen canh cuối vụ với các loại rau như: mùng tơi,  cải, dền, rau muống… Qua nhiều năm, đảo Trường Sa Đông được đánh giá là một trong những đơn vị có vườn rau xanh tốt nhất các đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa hiện nay”, Trung tá Trần Minh Đức cho biết.

Ngoài trồng rau xanh, hiện nay, đảo Trường Sa Đông cũng được đánh giá là đơn vị có hoạt động chăn nuôi hiệu quả nhất. Hiện đảo đang chăn nuôi một số gia súc, gia cầm như: vịt biển, heo, gà… Đặc biệt, nếu như trước đây, các con giống đều phải gửi từ đất liền ra thì hiện nay, đảo đã tự túc được con giống để phát triển đàn, bảo đảm tự túc nguồn thực phẩm thịt tươi, cải thiện bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ. Để hoạt động tăng gia sản xuất bảo đảm ổn định, lãnh đạo đảo đã quán triệt các đơn vị phân công chiến sĩ chăm sóc với trách nhiệm cao nhất. Thức ăn cho gia súc, gia cầm được tận dụng triệt để từ các thực phẩm dư thừa hằng ngày.

Bên cạnh hoạt động tăng gia sản xuất, việc tiết kiệm trong luyện tập, sử dụng thuốc men, vật tư y tế cũng được cán bộ, chiến sĩ nghiêm túc thực hiện. Ngoài ra, đảo còn duy trì điều đặn các hoạt động vệ sinh, tiêu độc khử trùng để bảo đảm môi trường đảo trong lành, không mầm bệnh; thực hiện chào cờ đầu tuần để đánh giá công tác tuần qua, triển khai nhiệm vụ tuần mới cũng như giáo dục, bồi đắp lòng yêu nước, ý nghĩa thiêng liêng về chủ quyền biển đảo cho cán bộ, chiến sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết thực từ học tập, làm theo Bác ở đảo Trường Sa Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO